Theo người dân TP Cam Ranh, vài tháng nay việc tiêu thụ cá mú lai hay cá mú trân châu diễn ra rất chậm do thương lái hạn chế thu mua, chỉ vài tạ cho đến 1 tấn trở lại. Điều này khiến người nuôi ở TP Cam Ranh gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra cho cá mú.

{keywords}
Cá mú sống Cam Ranh bị tồn đọng do ách tắc xuất khẩu được bán tại Nha Trang nhiều ngày qua

Năm ngoái, cá mú được thu mua ổn định, dao động từ 160.000-200.000 đồng/kg. Hiện nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giá cá mú giảm mạnh, chỉ còn 90.000 – 120.000 đồng/kg, tùy loại.

“Do cá mú rớt giá thê thảm lại tiêu thụ chậm nên gia đình tôi tồn đọng khoảng 60 tấn cá thịt, chưa xuất bán được. Để giảm bớt chi phí đầu tư, gia đình tôi đành hạn chế cho cá ăn khi 3-4 ngày mới cho cá ăn một lần”, anh Trần Đức Văn, xã Cam thịnh Đông, TP Cam Ranh nói.

{keywords}
 
{keywords}
"Giải cứu" cá mú sống Cam Ranh tại Nha Trang với giá 159.000 đồng/kg

Tương tự, gia đình ông Hồ Văn Hiệp (thôn Hiệp Thanh, xã Cam Thịnh Đông) cũng lo lắng vì đang tồn trên 100 tấn cá mú các loại chưa xuất bán được. Trong đó 2/3 sản lượng là cá mú lai đã nuôi được hơn một năm, trung bình mỗi con đạt trọng lượng từ 1-2 kg.

“Từ đầu năm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên giá cá mú liên tục giảm khiến người nuôi lao đao. Biết bán bây giờ là cầm chắc thua lỗ nhưng cũng không có ai mua”, ông Hiệp nói.

Theo người nuôi, lâu nay một lượng cá mú cũng được tiêu thụ ở thị trường nội địa phục vụ cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng dịch Covid-19, hoạt động du lịch, khách sạn, nhà hàng gần như "đóng băng" vì vắng khách nên lượng tiêu thụ cá mú cũng hạn chế.

Trao đổi với PV Dân trí sáng 9/9, ông Lê Minh Hải, trưởng Phòng Kinh tế TP Cam Ranh cho biết, hiện trên địa bàn lượng cá mú tồn đọng các vùng nuôi khoảng 1.000 tấn và giá cá đang giảm mạnh, chỉ còn 100.000 đồng/kg.

{keywords}
Cam Ranh đang tồn 1.000 tấn cá mú sống ở vùng nuôi cần "giải cứu"

“Lý do giảm giá là có 2 lý do chính, trước đây cá mú được xuất sang thị trường Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch nhưng hiện nay Trung Quốc đóng cửa tiểu ngạch nên buộc phải xuất qua đường chính ngạch. Cá mú Cam Ranh hiện nay chưa thể xuất sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch. Lý do thứ 2 cá mú xuống giá trầm trọng là do dịch Covid-19 nên nhiều nhà hàng, khách sạn ngừng nhập cá mú vì vắng khách”, ông Lê Minh Hải nói.

Trước tình hình cá mú tồn đọng lớn, nhiều ngày qua tại TP Nha Trang đang có chiến dịch “giải cứu cá mú Cam Ranh” với giá 159.000 đồng/kg. Tuy nhiên, so với giá mà lãnh đạo Phòng Kinh tế TP Cam Ranh cho biết kể trên thì giá “giải cứu cá mú Cam Ranh” vẫn còn trên trời!

Trước đó từ đầu năm, cũng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tôm hùm xanh, tôm hùm bông ở Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định rớt giá mạnh và xuất hiện chiến dịch “giải cứu tôm hùm” ở thị trường nội địa do ách tắc trong việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

(Theo Dân Trí)