MV "Yêu hay không yêu":

Buồn vì sản phẩm bị ví như “nồi cám lợn”

Trước khi để mái tóc hồng, Cầm từng chuộng phong cách cổ điển. Sau lần nhuộm quá đậm và không thể thay đổi, Cầm nghĩ đây là duyên, quyết định ra mắt với hình tượng này. Giọng ca gen Z sẽ quay về mái tóc đen truyền thống trong tương lai khi có nhiều tâm tư, muốn trải lòng nhiều hơn.

Được mẹ hỗ trợ, giấu bố ra mắt MV đầu tay Có đâu ai ngờ, Cầm lo lắng bố không hiểu về âm nhạc của mình. Trước đó, anh định hướng con gái làm giáo viên thanh nhạc thay vì vào showbiz. Song, Cầm may mắn vẫn nhận được sự ủng hộ và lời khuyên từ bố.

Được truyền đạt kiến thức về âm nhạc lẫn cuộc sống, Cầm coi bố như người thầy. Đây là lý do ca sĩ mời bố - ca sĩ Duy Mạnh tham gia MV Yêu hay không yêu trong vai diễn thầy giáo thể dục.

Cầm retouched 22.jpg
Duy Mạnh tham gia diễn xuất trong MV của con gái. Ảnh: NVCC

Khi thực hiện MV, Cầm tham khảo ý kiến bố mẹ và cố gắng tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài trình bày, ca sĩ tham gia khâu lên ý tưởng, hoà âm, phối khí... để đưa màu sắc riêng vào sản phẩm.

Về sự cạnh tranh với các đồng nghiệp gen Z, Cầm không bị áp lực vì hiểu mỗi nghệ sĩ có phong cách, tệp khán giả và định hướng khác nhau, song cô căng thẳng bởi sản phẩm là thành quả của cả ê-kíp. 

Pha trộn 6 dòng nhạc vào Yêu hay không yêu, Cầm thừa nhận đã đọc được những bình luận tiêu cực cho rằng sản phẩm như “nồi cám lợn”. 

Cầm retouched 15.png
Cầm không áp lực mà hạnh phúc với danh xưng 'con gái ca sĩ Duy Mạnh'. Ảnh: NVCC

Bị xa lánh vì là con của Duy Mạnh

Xuất thân trong gia đình có bố hoạt động nghệ thuật, Cầm được bố mẹ bao bọc, chăm sóc nhưng không cưng chiều quá mức. Từ khi làm ca sĩ, mỗi ngày cô đều trưởng thành hơn trong chuyên môn nhờ bố mẹ chứng kiến và đồng hành. Cầm cũng truyền niềm cảm hứng ngược lại cho bố. Hai bố con từng không quá gần gũi bởi nam ca sĩ thường xuyên đi diễn xa.

Khi con thi vào Nhạc viện TPHCM, Duy Mạnh mới dành nhiều thời gian truyền đạt kiến thức. Ban đầu, Cầm khó chịu vì bị bố kèm cặp, luôn bắt ép. Sau này, cô nhận ra điều này đáng quý, giúp cô hiểu rõ mình trong phong cách âm nhạc, cảm xúc... Mỗi khi bất đồng, Cầm vẫn phản biện nhưng trên tinh thần lắng nghe, tiếp thu từ bố.

W-_MG_6822.jpg
Năm 9 tuổi, Cầm cùng mẹ chuyển từ Hà Nội vào TPHCM sống với bố. Ảnh: Thanh Phi

Cầm tâm sự, vì có bố là ca sĩ nên từ khi học mầm non, nữ ca sĩ bị bạn bè hiểu lầm là khó gần, từ đó xa lánh. Cô chọn hướng giải quyết tích cực để vượt qua thay vì “sợ đi học”. Lên cấp 3, Cầm cũng bị bắt nạt, song đã mạnh mẽ, biết cách bảo vệ bản thân và tập trung vào việc học.

Giống nhiều nghệ sĩ gen Z khác, Cầm mong muốn kết nối nên thường xuyên cập nhật cuộc sống, giao tiếp với khán giả như bạn bè trên mạng xã hội. Cô cũng khá cởi mở, không ngại công khai chuyện tình cảm cá nhân, kể cả trong âm nhạc vì điều này cũng thể hiện cá tính, giống như các nghệ sĩ thế hệ trước.

Duy Mạnh đệm đàn cho Cầm hát "Tình em là đại dương":


Video: Thanh Phi

Dù không quá xuất sắc về kỹ thuật, Cầm tin rằng khả năng truyền tải cảm xúc sẽ chạm đến trái tim khán giả. "Trong âm nhạc có những người không quá giỏi về kỹ thuật, không có giọng hát hay bẩm sinh nhưng biết truyền tải nội dung đến khán giả. Chính bố tôi cũng công nhận rằng giọng bị 'nhựa' vào thời điểm ra mắt bài Kiếp đỏ đen. Việc học thanh nhạc đã giúp bố cải thiện được nhiều nên Cầm cũng khuyến khích mọi người nên học để hoàn thiện giọng hát. Song, điều này không đồng nghĩa với việc quá tập trung vào kỹ thuật mà mất đi cảm xúc”, Cầm chia sẻ.

Cầm retouched 13.png
Ca sĩ Cầm trong MV mới. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với VietNamNet, nữ ca sĩ cho biết từng đối mặt với nhiều bình luận tiêu cực về ngoại hình, thậm chí có người khuyên cô nên đi phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy lắng nghe ý kiến nhưng cô chọn tiếp thu những gì phù hợp. Cô cho rằng mọi người quá chú trọng ngoại hình của nghệ sĩ, đặc biệt là phụ nữ, thay vì lắng nghe phần âm nhạc. Mặc dù từng đắn đo về phẫu thuật thẩm mỹ nhưng Cầm nhận ra ngoại hình bố mẹ trao tặng rất đáng quý.

Trong năm 2024, Cầm sẽ tiếp tục ra mắt một EP với phong cách học đường. Năm sau, âm nhạc của cô sẽ thay đổi - trưởng thành, gần gũi với cảm xúc thật của bản thân hơn. Giọng ca 24 tuổi khẳng định dù âm nhạc hiện tại tươi sáng, tích cực nhưng không nhạt nhòa mà đầy chân thành và gần gũi với khán giả.

Cầm tên thật là Nguyễn Thu Cầm, từng theo học khoa Piano tại Nhạc viện TPHCM và du học tại Ý. Tháng 9/2022, Cầm chính thức theo đuổi con đường ca hát với sản phẩm đầu tay Có đâu ai ngờ, đạt gần 8 triệu lượt nghe trên Spotify và hơn 9 triệu lượt xem trên YouTube. Năm 2023, Cầm vinh dự là một trong những nữ nghệ sĩ được trình chiếu hình ảnh tại Quảng trường Thời Đại, Mỹ trong chiến dịch EQUAL của Spotify.