Nữ bệnh nhân 33 tuổi, quê Văn Chấn, Yên Bái, đến Phòng khám Nam học và Y học Giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vào tháng 4. Quãng đường từ nhà đến bệnh viện gần 200km, cả nhà ba người của bệnh nhân chạy xe mất 9 giờ đồng hồ.

Thầy thuốc cho biết bệnh nhân đến khám vì bệnh lý tiểu nhiều. Đây cũng là lý do chị không dám đi xe ô tô khách, vì cứ 15-20 phút chị lại "đòi" dừng xe đi vệ sinh. Nữ bệnh nhân chia sẻ từ khi chưa lấy chồng, căn bệnh đã hành hạ chị.

Sau khi chỉ định thực hiện một số xét nghiệm, cận lâm sàng cần thiết, người bệnh được chẩn đoán mắc bàng quang tăng hoạt (OAB). Chị được kê đơn thuốc, tư vấn kỹ cách uống nước, cách tập nhịn tiểu, cách tập cơ sàn chậu, và hẹn khám lại sau 1 tháng dùng thuốc.

OAB là viết tắt của "Overactive Bladder", tức là bàng quang tăng hoạt. Theo các bác sĩ khoa Nam học và y học giới tính, đây là tình trạng bàng quang hoạt động không đều, gây ra cảm giác cần phải đi tiểu ngay lập tức, thậm chí khi bàng quang chỉ chứa một lượng nhỏ nước tiểu.

Người mắc OAB thường có thể phải đi tiểu nhiều lần trong ngày và đêm, thậm chí có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát việc tiểu tiện, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Các nguyên nhân gây nên bàng quang tăng hoạt có thể bao gồm:

- Tuổi tác: Sự suy giảm của các cơ bàng quang và hệ thần kinh liên quan, đặc biệt là ở người cao tuổi.

- Các tình trạng như viêm nhiễm, tiểu đường, bệnh Parkinson, đa tiểu đường, hoặc bất kỳ tình trạng nào ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh.

- Sự thay đổi hormone trong cơ thể, như trong quá trình mãn kinh ở phụ nữ.

- Sử dụng quá nhiều caffeine hoặc rượu, hút thuốc lá, hoặc các loại thuốc nhất định.

- Sự căng thẳng quá mức của cơ bàng quang, dẫn đến việc bàng quang co bóp một cách không kiểm soát.

- Một số trường hợp OAB có thể có yếu tố di truyền OAB, gặp ở mọi lứa tuổi và ở cả hai giới.

Việc xác định nguyên nhân cụ thể của tình trạng bàng quang tăng hoạt thường cần sự đánh giá từ bác sĩ chuyên khoa và các xét nghiệm y tế phù hợp. Người bệnh khi có triệu chứng điển hình của OAB như tiểu nhiều, tiểu khó kiểm soát,… nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.