Theo tin tức từ BBC, những cái chết bí ẩn xảy ra ở một khu vực bị lũ lụt trong thời gian gần đây. Các quan chức y tế địa phương loại trừ các nạn nhân bị bệnh tả vì các xét nghiệm cho kết quả âm tính với bệnh này.

{keywords}
Hệ thống y tế của Nam Sudan rất yếu kém. Ảnh: Reuters

WHO đã cử một nhóm chuyên gia đặc biệt đến Jonglei để tìm hiểu.  

"Chúng tôi đã quyết định cử một đội phản ứng nhanh đến để điều tra và đánh giá rủi ro. Khi đến đó họ mới có thể thu thập được mẫu bệnh phẩm từ người ốm – nhưng con số tạm thời mà chúng tôi nhận được là 89 người đã chết", BBC dẫn lời quan chức WHO Sheila Baya.

Bà Baya cho biết thêm, một trực thăng sẽ chở nhóm chuyên gia từ thủ đô Juba tới khu vực ổ dịch trong ngày 15/12.

Căn bệnh lạ xuất hiện ở Nam Sudan giữa lúc toàn thế giới đang lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron. Một số quốc gia phương Tây đã áp lệnh cấm nhập cảnh từ một số quốc gia ở nam châu Phi, nơi biến thể của virus gây Covid-19 này được phát hiện đầu tiên. Tuy Nam Sudan không nằm trong danh sách nhưng nước này đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề do bạo lực dai dẳng, trong đó có hệ thống y tế yếu kém.  

Thanh Hảo

Quốc gia châu Phi tiêu hủy 1 triệu liều vắc xin Covid-19 được tài trợ

Quốc gia châu Phi tiêu hủy 1 triệu liều vắc xin Covid-19 được tài trợ

Dù chưa đầy 2% dân số toàn quốc hoàn thành chủng ngừa Covid-19, nhưng Nigeria vẫn quyết định tiêu hủy 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca/Oxford được tài trợ vì lí do hết hạn.