Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), cho biết kén khí ở phổi là tình trạng đặc trưng bởi sự căng giãn thường xuyên của đường dẫn khí từ tiểu phế quản tận cùng trở xuống, kèm theo có sự phá hủy vách các phế nang không phục hồi.

Trường hợp kén bị nhiễm khuẩn, người bệnh có thể xuất hiện sốt cao, nổi hạch, ho ra máu, khạc đờm lẫn mủ, có mùi hôi. 

Bệnh làm tăng khoảng chết sinh lý và gây chèn ép tổ chức phổi lành xung quanh. Nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời, bệnh sẽ gây xẹp cả phổi ở bên mọc kén, hậu quả là suy hô hấp rất nặng nề. Thậm chí, nếu tăng áp lực trong đường thở bệnh nhân, kén khí có thể vỡ gây tràn khí màng phổi dẫn tử vong.

Người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ cao bị kén khí phổi, căn bệnh có thể gây tử vong.

Cách đây không lâu, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa mổ nội soi cho nam bệnh nhân bị tràn khí màng phổi do vỡ kén khí. Người đàn ông này 67 tuổi nhưng có 40 năm nghiện thuốc lá, thuốc lào. Trước khi vào viện, bệnh nhân lên cơn khó thở đột ngột, tức ngực phải liên tục.

Sau 3 ngày nội soi cắt toàn bộ các kén khí và khâu phục hồi lại nhu mô phổi, bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, phổi giãn nở tốt, có thể vận động nhẹ nhàng, đi lại bình thường.

Kén khí phổi là bệnh lý ít gặp, với tỷ lệ mắc 22 người/100.000 người, nam mắc nhiều hơn nữ (3,3/1) và thường hay gặp ở nam giới trẻ, cao gầy và thường xuyên hút thuốc lá.

Theo bác sĩ Lâm, người có yếu tố nguy cơ do hút thuốc lá thuốc lào nhiều năm hoặc mắc bệnh phổi nên đi khám định kỳ để phát hiện các bệnh lý liên quan. Ngoài ra, khi có các biểu hiện đau tức ngực, khó thở, người dân nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Võ Thu, Đức Yên, Thúy Hồng, Thành Huế

Lợi ích bất ngờ khi cai thuốc láVới người mắc bệnh động mạch vành, cai thuốc lá giúp giảm 36% nguy cơ mắc biến cố tim mạch, 50% nguy cơ tử vong sớm. Ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim, cai thuốc lá giúp giảm 40% nguy cơ tử vong và 30% nguy cơ tái phát.