Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Danh Trình, Phụ trách phó trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh), cho hay nhiều người nghĩ hút thuốc lá không khói và thuốc lá điện tử là vô hại. Thực chất, thuốc lá không khói cũng làm tăng nồng độ nicotin và nhiều chất khác trong máu.

"Thuốc lá không khói cũng làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư và tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Thuốc lá điện tử cũng không hoàn toàn vô hại", bác sĩ Trình cho biết.

Biển cấm hút thuốc tại một cơ sở y tế. 

Một điểm cũng rất cần lưu ý đó là việc hút thuốc lá thụ động, tức là việc hít phải khói thuốc từ người hút thuốc lá. Chỉ 30 phút tiếp xúc với khói thuốc đã làm tổn hại chức năng nội mô động mạch vành ở những người khỏe mạnh không hút thuốc, tương tự như người hút thuốc lá thường xuyên. Vì vậy, hút thuốc lá thụ động cũng nguy hại không kém người hút chủ động, nhất là đối với trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Sau cai thuốc lá một năm, nguy cơ mắc bệnh động mạch vành giảm đi một nửa

Vì những tác hại của thuốc lá vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là hút thuốc lá gây bệnh tim mạch và khói thuốc lá cũng ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể, theo bác sĩ Trình cần phải loại bỏ những yếu tố nguy cơ có thể gây ra bởi thuốc lá. Nếu đang trong quá trình điều trị, người bệnh tuyệt đối không hút thuốc lá, có chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp.

"Nếu bạn đang hút thuốc, bất kỳ khi nào bạn cai thuốc lá cũng đều có lợi ích cho việc cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác", bác sĩ Trình nói. Lợi ích của cai thuốc lá được nhận thấy rất sớm. Sau cai thuốc lá một năm, nguy cơ mắc bệnh động mạch vành giảm 50%. Đồng thời, cai thuốc lá cũng làm giảm nguy cơ nhồi máu não và xuất huyết dưới nhện.

Đối với người mắc bệnh động mạch vành, cai thuốc lá giúp giảm 36% nguy cơ mắc các biến cố tim mạch và giảm 50% nguy cơ tử vong sớm. Ở bệnh nhân sau nhồi máu cơ tim, cai thuốc lá giúp giảm 40% nguy cơ tử vong và giảm 30% nguy cơ tái phát. Đối với những người mắc bệnh động mạch chi dưới, cai thuốc lá giúp cải thiện khả năng gắng sức, giảm nguy cơ phải cắt cụt chi và tăng tỷ lệ sống còn.

Lời khuyên giúp bạn muốn bỏ thuốc thành công

Theo các bác sĩ, tốt nhất là không hút thuốc vì những tác hại là rất rõ ràng. Nếu đang hút thuốc, việc bỏ hút thuốc lá cùng với thực hiện lối sống lành mạnh (ăn nhiều rau, tích cực luyện tập thể lưc, duy trì cân năng tối ưu..), kiểm soát tốt huyết áp, mỡ máu, đường huyết sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Đối với người đã bị bệnh tim mạch, việc bỏ hút thuốc lá cũng giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh hoặc làm nặng bệnh. Kể cả những người đã hút thuốc lá trong một giai đoạn dài (hàng chục năm), việc bỏ hút thuốc lá vẫn có lợi ích.

Theo thông tin từ Hội Tim mạch học Việt Nam, bỏ thuốc là không dễ dàng. Theo thống kê, 70% người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá nhưng chỉ có 5% thành công. Một số lời khuyên được bác sĩ đưa ra giúp bạn muốn bỏ thuốc thành công:

- Hãy nói với bác sĩ của bạn về việc muốn bỏ hút thuốc và xin lời khuyên từ bác sĩ.

- Sử dụng nicotin từ kẹo cao su, thuốc xịt họng để thay thế nicotin từ thuốc lá. Lưu ý không nên hút thuốc lá khi đang dùng nicotin thay thế.

- Chọn một ngày đặc biệt để tiến hành bỏ hút thuốc và bạn kiên quyết với bản thân cũng như những người thân của bạn rằng bạn thực sự muốn bỏ thuốc.

- Nếu lần đầu bạn chưa bỏ thuốc lá thành công, bạn đừng từ bỏ quyết tâm của mình, nhiều người bỏ thuốc lá sau vài lần cố gắng.

- Hãy thay đổi thói quen hàng ngày, bạn hãy vứt gạt tàn thuốc lá đi, quét dọn nhà của, giặt quần áo hoặc đi chơi với gia đình, bạn bè.

Một đến ba tuần sau khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ thấy bồn chồn, lo âu, khó chịu, khó ngủ, mất ngủ, thèm ăn nhiều, đau đầu… sau đó các triệu chứng đó hết dần.

Bạch Yến, Thanh Hùng, Bích Thủy, Thu Hằng

Thanh Hùng và nhóm PV, BTV