Sau khi người con út Henley chào đời, ông Andy Hampton (sống ở thị trấn Sturminster Newton, Dorset, Anh) tỏ ra thiếu quan tâm đến gia đình và nhiều lúc đãng trí. Người đàn ông 54 tuổi còn hoang tưởng rằng người vợ Gemma, 37 tuổi, đang lừa dối ông. Bởi vậy, ông trở nên xa cách với cô. 

u nao.jpg
Ông Andy Hampton và vợ Gemma trong ngày cưới. Ảnh: Brain Tumour Research

Người vợ Gemma kể: “Chúng tôi quen nhau gần 8 năm trước và luôn tin tưởng nhau. Tuy nhiên, không lâu sau khi có Henley, tôi nhận thấy tính cách của Andy thay đổi rất nhiều. Tôi nhờ chồng thay tã cho con nhưng anh ấy kêu đau đầu. Ban đầu, tôi nghĩ đó là cái cớ và cho rằng anh ấy đang chật vật thích nghi với cuộc sống có con nhỏ”. 

Ông Andy đã ngủ quên khi con trai út Henley chào đời vào tháng 5/2022. Từ tháng 3 tới tháng 5/2023, tình trạng đãng trí của ông Andy trở nên trầm trọng hơn. Những suy nghĩ hoang tưởng của ông xuất hiện. Hằng ngày, ông nghi ngờ vợ có quan hệ với người khác. Thậm chí, ông còn không biết cách tháo ruột chăn khỏi vỏ. 

Cuối cùng, ông Andy quyết định đi tới gặp bác sĩ gia đình. Trên đường đi khám, ông bị nôn và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Quận Dorset với nghi ngờ nhiễm trùng.

Trong vòng 24 giờ, nhận thức của ông Andy suy giảm nhanh chóng. Nam bệnh nhân được chụp chiếu và nhận chẩn đoán có khối u nguyên bào thần kinh đệm. Đây là một loại u não phát triển nhanh và ác tính nguyên phát phổ biến nhất ở người lớn.

Sau khi cắt bỏ khối u vào tháng 5/2023 tại Bệnh viện Đa khoa Southampton, ông Andy trải qua 6 tuần xạ trị và hóa trị kết hợp. Ngay sau ca phẫu thuật, tâm trạng của nam bệnh nhân đã thay đổi và tính cách trở lại như xưa. 

“Chúng tôi cảm thấy mọi chuyện khả quan hơn khi biết nguyên nhân dẫn tới cách cư xử của Andy. Chúng tôi biết mình đang phải đối mặt với điều gì và có thể lên kế hoạch hành động để chống lại căn bệnh ung thư”, Gemma chia sẻ. 

Trong khi trải qua đợt hóa trị thứ 2, ông Andy đã đăng ký tham gia một cuộc đi bộ ủng hộ cho tổ chức từ thiện Nghiên cứu Ung thư não của Anh. Trong khi đó, vợ ông gây quỹ bằng cách bán rau trồng tại nhà. 

Mel Tiley, Giám đốc phát triển cộng đồng của tổ chức từ thiện Nghiên cứu Ung thư não, cho biết: “Câu chuyện của Andy là một lời nhắc nhở rõ ràng về các triệu chứng của các khối u não có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào. Căn bệnh này gây ra số ca tử vong cho nam giới dưới 70 tuổi nhiều hơn cả ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng chỉ 1% khoản tiền dành cho nghiên cứu ung thư được phân bổ cho căn bệnh tàn khốc này”. 

U nguyên bào thần kinh đệm có độ ác tính cao, phát triển và lan truyền rất nhanh. Triệu chứng bệnh bao gồm đau đầu kéo dài, động kinh, nôn, nhìn đôi, nhìn mờ, nói khó, thay đổi tính cách, tinh thần. Các phương pháp điều trị sẽ giúp làm chậm và kiểm soát sự phát triển của u, cải thiện chất lượng cuộc sống bao gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.