Tôi là Lại Việt Hùng, là cổ đông, ủy viên HĐQT của một trường đại học. Quá trình làm việc, tôi thấy một số cá nhân trong trường có những hành vi sai phạm, xâm phạm quyền lợi của các cổ đông, ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo của hàng nghìn sinh viên.

Cụ thể, ông phó hiệu trưởng nhà trường và một số cá nhân đã tự ý ký hợp đồng, dùng tiền của trường cho người khác vay 6 tỷ đồng để kinh doanh bột sắn dây, không thế chấp, không lãi suất… đến nay không có khả năng thu hồi. Người vay tiền hiện không ở Hà Nội, chúng tôi không liên lạc được để đòi nợ.

Số tiền này có nguồn gốc là tiền học phí của sinh viên và tiền của các cổ đông góp vốn. Khi cho vay 6 tỷ trên ông hiệu phó không hề họp đại hội đồng cổ đông để thông qua.

Luật sư cho biết, hành vi của ông hiệu phó có vi phạm pháp luật không và các cổ đông như chúng tôi cần phải làm gì?

Luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn luật sư TP Hà Nội) trả lời: Một số cá nhân của nhà trường đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn lấy hơn 6 tỷ là tiền góp vốn của cổ đông và tiền học phí của sinh viên đóng góp, không sử dụng vào mục đích hoạt động của nhà trường.

{keywords}
Luật sư Bùi Quang Thu

Việc sử dụng vốn này không thông qua đại hội đồng cổ đông và các thành viên HĐQT, gây hậu quả thất thoát thì hành vi này có dấu hiệu phạm vào tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với dữ kiện đưa ra, hành vi của người vay đã gian dối, không sử dụng 6 tỷ vào mục đích vay là làm bột sắn, sử dụng vào việc khác thì có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, sự việc và hành vi ông hiệu phó và người vay tiền chỉ là dấu hiệu của tội phạm. Các cá nhân trên không phải là tội phạm khi chưa được các cơ quan bảo vệ pháp luật kết luận.

Do vậy, ông cần làm đơn gửi đến cơ quan công an để tố cáo. Cơ quan công an sẽ có trách nhiệm, điều tra xác minh sự việc mà ông tố cáo.

Không nên tham tiền của người nước ngoài đứng tên mua hộ đất

Không nên tham tiền của người nước ngoài đứng tên mua hộ đất

Theo tư vấn của luật sư, cầm tiền của người nước ngoài để đứng tên mua hộ đất là vi phạm pháp luật.

T.Nhung (ghi)