Chiều 28/6, ông Nguyễn Thanh Phong (Giám đốc Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa), cho biết đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển tránh đối với ông Mai Ngọc Đa, Trưởng phòng nghiên cứu sưu tầm Bảo tàng tỉnh.

“Ông Đa bị kỷ luật 12 tháng, trong thời gian này, đơn vị sẽ theo dõi, thức thách, nếu cán bộ này không phấn đấu để thay đổi sẽ có hình thức xử lý nặng hơn”, ông Phong nói.

Động thái trên được đưa ra sau khi sau khi Hội đồng kỷ luật của Bảo tàng tỉnh nhiều lần làm việc, tiến hành bỏ phiếu và đi đến thống nhất hình thức kỷ luật với cán bộ vi phạm.

Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa trên đường Trần Phú, TP Nha Trang, nơi cán bộ vi phạm bị kỷ luật

Trước đó, giữa năm 2021, nhân viên Bảo tàng đi nhiều nơi, tìm đến nhà các cựu binh trên địa bàn tỉnh vận động, xin kỷ niệm chương kháng chiến để đưa về trưng bày. Các cựu binh đã hiến tặng miễn phí nhiều huy chương, kỷ vật, bằng khen…, trong kháng chiến chống Mỹ.

Khi các hiện vật được đưa về thì bị ông Đa lập “danh sách hiện vật dự kiến sưu tầm”, trình Hội đồng khoa học Bảo tàng xét duyệt để mua từ kinh phí nhà nước. Trong đó, hơn 50 hiện vật sẽ mua với giá trị 71 triệu đồng. Nhiều hiện vật được định giá 650.000 đồng một kỷ vật. Một số hiện vật được người của bảo tàng thương thảo ba lần, mỗi lần chủ sở hữu giảm giá 50.000 đồng một cái. Đề xuất trên bị Hội đồng khoa học Bảo tàng phát hiện dấu hiệu bất thường, không đồng ý. 

Cuối năm 2021, sau khi sự việc bị phát hiện, ông Đa bị đình chỉ chức vụ. Kết quả xác minh, bảo tàng tỉnh chỉ ra sai sót của cho rằng ông Đa, như: Đề xuất mua hiện vật mà không đến tận nơi điều tra, chỉ nghe qua điện thoại của cộng tác viên sau đó lấy ảnh minh họa trên mạng; đề xuất thanh toán hiện vật không đúng.

Liên quan sự việc trên, mới đây, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra Bảo tàng tỉnh, trong đó có nội dung mua sắm hiện vật giai đoạn 2019-2021, và kiểm kê các hiện vật được bảo tàng mua sắm, sưu tầm.

Theo kết luận, với cương vị Trường phòng nghiệp vụ Bảo tàng tỉnh, ông Mai Ngọc đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Sự việc của ông Đa chưa gây hậu quả, nhưng đã tạo ra dư luận không tốt, ảnh hưởng uy tín ngành.

Đoàn thanh tra xác định Bảo tàng tỉnh tổ chức mua, sưu tầm hiện vật nhưng không nhập kho, việc chi tiền tiếp đoàn công tác cũng không đầy đủ hóa đơn, chứng từ. Từ những vi phạm này, Sở đã tổ chức phê bình, kiểm điểm tập thể Bảo tàng tỉnh, trong đó có Ban giam đốc vì không tự kiểm tra, giám sát trong hoạt động của đơn vị nên chưa phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những khuyết điểm đang tồn tại.

Xuân Ngọc