Trước đó, UBND TP Đông Hà đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm điểm và xem xét hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân tại Đảng uỷ, UBND phường 2 vì hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai, tài chính xảy ra từ năm 2014 - 2021.

Trụ sở UBND phường 2

Trong kết luận thanh tra số 543-KL-UBND ngày 22/3/2022 do Chủ tịch UBND TP Đông Hà ký cho thấy hàng loạt sai phạm tại UBND phường 2 liên quan đến quản lý đất đai, sử dụng sai số tiền lớn.

Cụ thể, từ năm 2015 - 2018, UBND phường 2 đã để cho Ban chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan UBND phường 2 ký hợp đồng cho bà N. (trú khu phố 2, phường 2) thuê địa điểm tại khu vực hồ tôm cũ để tập kết cát sạn và cho một số cá nhân, tổ chức thuê địa điểm.

Tổng số tiền thu được 288 triệu đồng, nhưng Ban chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan UBND phường 2 chỉ nộp vào ngân sách nhà nước 24 triệu đồng, còn lại 264 triệu đồng đem chia nhau dưới lý do chi phúc lợi cho đoàn viên công đoàn.

Kết luận chỉ rõ sai phạm
Khu vực đất mà UBND phường 2 cho bà N. thuê địa điểm. Tổng số tiền thu được 288 triệu đồng

Như vậy, trong 3 năm, UBND phường 2 đã để cho Ban chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan UBND phường 2 thu và sử dụng sai mục đích khoản tiền cho thuê đất và địa điểm với tổng số tiền 264 triệu đồng.

Ngoài ra, năm 2016 và 2018, UBND phường 2 và Ban thường vụ Đảng uỷ phường 2 còn thống nhất cho thuê đất tại Nhà văn hoá khu phố 5 (cũ) và Nhà văn hoá khu phố 2.

Hợp đồng cho thuê các cá nhân ký với ban cán sự của 2 khu phố này, đến nay dù đã hết hạn hợp đồng, nhưng tại Nhà văn hoá khu phố 5 (cũ) vẫn tồn tại một quán cháo gà xây dựng khá kiên cố, nằm ở mặt tiền đường Ngô Sỹ Liên.

Kết luận thanh tra khẳng định, UBND phường 2 để Ban chấp hành Công đoàn cơ sở cơ quan UBND phường 2 thu tiền cho thuê đất và cho thuê địa điểm nhưng không nộp ngân sách nhà nước mà đem chi phúc lợi cho đoàn viên với số tiền 264 triệu đồng là vi phạm Luật Ngân sách năm 2015, khi bị thanh tra phát hiện mới xin nộp lại.

Những sai phạm của lãnh đạo phường 2, đặc biệt là bất minh trong khoản chi 264 triệu đồng tiền cho thuê đất, trụ sở khiến người dân bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng, vi phạm của UBND phường 2 là nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Thượng tá Nguyễn Viết Ánh, Trưởng Công an TP Đông Hà cũng xác nhận thêm, đơn vị đang tiến hành xác minh vụ việc. 

Hương Lài