Ngày 22/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương cho hay, vừa khởi tố bị can Trương Văn Đạt, cán bộ công chức xã Lam Sơn để điều tra về tội Tham ô tài sản.

Theo cơ quan Công an, đầu tháng 8/2023, người dân địa phương phản ánh đến Công an huyện Thanh Miện về việc có đối tượng chiếm đoạt tiền trợ cấp thờ cúng các liệt sĩ xảy ra tại xã Lam Sơn.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước với người có công, Công an huyện Thanh Miện đã khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Quá trình điều tra cho thấy, theo quy định, người thờ cúng liệt sĩ được nhận tiền hỗ trợ 1,4 triệu đồng/năm/liệt sĩ.

Tháng 3/2023, Trương Văn Đạt (SN 1982, ở thôn Thọ Trương, xã Lam Sơn) là công chức Văn hóa - xã hội xã Lam Sơn nhận từ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện số tiền 186,2 triệu đồng tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ của năm 2023. Số tiền này sẽ được cấp phát cho 128 người đang thờ cúng 133 liệt sĩ của xã theo quy định. Nhận tiền về, Đạt chỉ chi trả 14 triệu cho 10 gia đình đang thờ cúng liệt sĩ.

Đối  tượng Trương Văn Đạt (đeo khẩu trang) bị khởi tố để điều tra. Ảnh: Công an huyện Thanh Miện cung cấp.

Thời gian này, do nợ nần, Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ còn lại, tạm chưa chi trả. Đạt giả mạo chữ viết, chữ ký của 118 người thờ cúng 123 liệt sĩ, lập hồ sơ quyết toán nộp cho Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 172 triệu đồng.