Cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức đặt tại xã Liêm Tuyền (TP Phủ Lý, Hà Nam). Công trình khi mới khởi công thu hút sự chú ý và tạo ra sự kỳ vọng cho người dân địa phương và các tỉnh lân cận xa Hà Nội.

Bệnh viện được thiết kế với 1 tầng hầm và 9 tầng nổi, quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 3.500 lượt khám mỗi ngày. Tổng diện tích sàn xây dựng trên 125.000m2, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Trước đó, công trình này đã được khánh thành khu khám bệnh vào tháng 10/2018.

Tuy nhiên, việc khánh thành chỉ ở khâu "cắt băng" rồi để đấy. Kể từ đó đến nay đã 5 năm, khu khám chữa bệnh vẫn chưa thể hoạt động. 

Chi tiết các hạng mục bắt đầu bung rách, hoen gỉ, cũ và bẩn dần do không được chăm sóc, vệ sinh.

Tại cổng luôn có nhân viên bảo vệ trông coi. Phía ngoài rào chắn thỉnh thoảng người dân quanh vùng đi qua ghé vào hỏi thăm tình hình hoạt động.

Phòng bảo vệ phía ngoài cổng chính đã được bịt kín bằng các tấm gỗ mỏng.

Lối vào tại cổng chính mặt tiền luôn có hàng rào chắn là các tấm tôn, thanh gỗ tạm bợ, nhằm ngăn người lạ lọt vào.

Phía cổng phụ ở góc bên được dựng hàng rào mắt cáo kiên cố. Bên trong có vài người ngồi uống nước dưới chiếc lán tạm bợ.

Ở vị trí bên hông bệnh viện, hệ thống cổng và phòng bảo vệ đang được xây dựng dang dở, cỏ mọc um tùm.

Phía sau bức tường bao xuất hiện ao tù nước đọng đen kịt, ruồi muỗi bay khắp nơi.

Cùng chung số phận với Bệnh viện Việt Đức 2 là cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai diện tích 21ha, diện tích sàn 119.952m2, cũng thuộc địa phận xã Liêm Tuyền (TP Phủ Lý, Hà Nam). Công trình được thiết kế với quy mô 1.000 giường, tổng mức đầu tư giống Bệnh viện Việt Đức 2 (khoảng 4.500 tỷ đồng), khởi công từ năm 2014. 

Hai bệnh viện này ở vị trí cách nhau chưa đầy 1km. Theo đó, các phương tiện lưu thông từ hướng Hà Nội về Ninh Bình, khi tới nút giao Liêm Tuyền sẽ thấy Bệnh viện Bạch Mai 2 nằm bên trục đường hướng về Nam Định, Bệnh viện Việt Đức 2 tọa lạc bên tay phải lối ra TP Phủ Lý.

Thời điểm này, cỏ dại đã mọc cao cả mét ở ngoài cổng bệnh viện. Năm 2018, một số hạng mục của cả hai dự án Việt Đức 2 và Bạch Mai 2 đã hoàn thành, trong đó có khu khám bệnh. Nhưng từ đó, tất cả tạm dừng xây dựng và đóng cửa, tiến độ giải ngân mới đạt hơn 55% và 57%.

Phía trước cổng vẫn còn treo tấm biển tạm "Bệnh viện dã chiến - Trung tâm hồi sức tích cực quốc gia điều trị người bệnh Covid-19". Vào tháng 5/2021, Bệnh viện Bạch Mai đã trưng dụng cơ sở này để điều trị cho 158 công dân thuộc diện F1 được theo dõi và điều trị.

Tuy nhiên, sau khi dịch bệnh hạ nhiệt, bệnh viện này lại trở về với cảnh hoang vắng như cũ. 

Hệ thống hàng rào được thiết lập xung quanh các cổng, tường bao.

Công trình nhà tang lễ ở cổng phía bên phải bệnh viện cũng đang cửa đóng then cài, khung cảnh xung quanh im lặng đầy ma mị.

Tại một số vị trí, cánh cổng chưa được lắp đặt, cỏ dại phía ngoài mọc cao hơn đầu người.

Có hiện tượng người dân tranh thủ sử dụng vỉa hè bên ngoài cổng bệnh viện để làm nơi bán hàng và đi vệ sinh.

Cả hai dự án Việt Đức 2 và Bạch Mai 2 từng được kỳ vọng giúp người dân được tiếp cận những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại Hà Nam và các tỉnh lân cận, giảm tải cho cơ sở chính ở thủ đô nhưng cho đến hiện tại đó là điều không thể. 

Vị trí hai bệnh viện gần nút giao Liêm Tuyền (Hà Nam). Ảnh: Google Maps.

Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 do Ban Quản lý dự án y tế trọng điểm, Bộ Y tế làm chủ đầu tư. Đây là các cơ sở được xây dựng với mục đích giảm tải nhu cầu khám chữa bệnh cho cơ sở 1 vốn quá tải bệnh nhân. Tuy nhiên sau nhiều năm, các dự án này vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Phần lớn trang thiết bị y tế chưa được mua sắm, lắp đặt, đặc biệt nhiều khu vực phụ trợ xuống cấp, sân, vườn cỏ dại mọc um tùm, trở nên hoang hóa. 

Theo Bộ Y tế, nguyên nhân chậm tiến độ là chưa lường hết được phát sinh trong quá trình triển khai, nhất là việc thực hiện các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các hợp đồng xây dựng. Vì vậy, các vướng mắc đã phát sinh trong thanh quyết toán, giải ngân vốn...

Nam Khánh