Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM xác định, Leaw Boon Kiat (36 tuổi) cùng 2 người đồng hương Malaysia là Thong Joon King (32 tuổi), Gan Ban Lee (42 tuổi) có vai trò cầm đầu.

Cả 3 người cùng bị khởi tố về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”, theo Điều 348, Bộ Luật hình sự.

Công an truy xét, tạm giữ nhóm 6 người Malaysia; đến nay đã khởi tố 3 người về tội "Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”. Ảnh: CA

Quá trình điều tra làm rõ, Leaw Boon Kiat thông qua một công ty du lịch tại Indonesia để quảng cáo, giới thiệu việc làm “dịch vụ khách sạn, nhà hàng” nhằm dụ dỗ 30 công dân Indonesia đến Việt Nam. Những người này nhập cảnh theo từng nhóm nhỏ.

Vừa đến Việt Nam, nhóm của Leaw Boon Kiat thu giữ toàn bộ giấy tờ cá nhân và đưa họ về tòa nhà tại số 455 Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, không cho ra ngoài. Ngôi nhà được giám sát chặt chẽ bởi nhóm người Mayslasia, có camera giám sát và chia thành nhiều phòng để nhóm người Indonesia ở, làm việc.

Được biết, ngôi nhà trên được N.T.L (31 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, là vợ của Leaw Boon Kiat) đứng tên thuê với giá 109 triệu đồng/tháng. Theo chỉ đạo của chồng và nhóm người Malaysia, L còn thuê 1 ngôi nhà khác, ở số 1244 Quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, với giá 150 triệu đồng/tháng.

Tại 2 ngôi nhà, nhóm Maslaysia huấn luyện rồi yêu cầu nhóm người đang bị “giam lỏng” thực hiện giả danh công tố viên, cảnh sát, nhân viên ngân hàng… lừa đảo qua mạng viễn thông nhắm đến đồng hương của họ tại Indonesia.

Công an xác định, nhóm của Leaw Boon Kiat biết rõ, nhiều người Indonesia đã quá hạn lưu trú theo diện miễn thị thực nhưng "giam lỏng" họ nhằm mục đích cưỡng ép thực hiện hành vi phạm tội, để hưởng lợi bất chính.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM đang củng cố chứng cứ, đồng thời phối hợp Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (tức Interpol) và Hiệp hội Tư lệnh Cảnh sát các nước Đông Nam Á (Aseanpol) mở rộng điều tra, xử lý.

Ngôi nhà tại đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh, là địa điểm "giam lỏng" 30 người Inonesia. Ảnh: CA
Ngôi nhà được chia thành nhiều phòng, là nơi "giam lỏng" nhóm người Indonesia và cũng là nơi huấn luyện, hướng dẫn họ thực hiện lừa đảo qua mạng viễn thông. Ảnh: CA
Hệ thống camera giám sát, theo dõi các hoạt động của những người bên trong căn nhà. Ảnh: CA
Ngôi nhà tại Quốc lộ 1, phường Tân Tạo, quận Bình Tân cũng được nhóm người Malaysia thông qua một phụ nữ Việt Nam để thuê mướn, sử dụng cho hoạt động phạm tội. Ảnh: CA
Khu vực phía trước căn nhà được lắp camera canh giữ cẩn mật. Ảnh: CA
Công an thu giữ nhiều tang vật, trong ảnh là điện thoại, sim số và thẻ ngân hàng mà nhóm người Malaysia "cưỡng ép" những người Indonesia sử dụng để lừa đảo qua mạng viễn thông. Ảnh: CA