Có những quả na to tới nửa kilogam, một người ăn có khi không hết, đang thu hút người dân Thủ đô...
Trong khuôn khổ tuần lễ na Chi Lăng đang được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, bắt đầu từ ngày 20/8 tại Royal City, nhiều mẫu na dai, na bở đến từ huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn đã được trưng bày và bán trực tiếp cho nhân dân Thủ đô.
Tuần lễ na Chi Lăng được tổ chức tại Hà Nội là nơi trưng bày và bán đặc sản na của vùng núi Chi Lăng. |
Đặc sản rừng núi này đến từ vùng núi Chi Lăng, có nhiều quả nặng tới nửa kg làm không ít người phải trầm trồ ngạc nhiên bởi giống na hiếm có này.
Trả lời phỏng vấn phóng viên, ông Lương Thành Chung - Trưởng phòng nông nghiệp và PTNT huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Những quả na này là đặc sản độc đáo của người dân vùng núi đá Kai Kinh và đạt tiêu chuẩn VietGap (Vietnamese Good Agricultural Practices) - một tiêu chuẩn về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành.
Tuần lễ trưng bày hai loại na dai và na bở với kích cỡ khác nhau, quả to nhất cũng đến nửa cân. |
Về việc trồng và vận chuyển loại na này, chúng tôi đã từng phản ánh một cách cụ thể cách thức người dân huyện Chi Lăng trồng và đưa na xuống dưới núi, một cách làm vô cùng độc đáo.
Tuần lễ na Chi Lăng tại Hà Nội đã thu hút được sự chú ý của người dân Thủ đô. |
Đến với tuần lễ na Chi Lăng, du khách sẽ được thưởng thức những quả na chất lượng, ngọt lịm và đặc biệt là quả nào cũng to. Có thể chắc chắn rằng chỉ với một quả na được bày bán ở đây;có người không ăn hết một quả.
Na được bày bán ở đây có nhiều giá khác nhau, tuỳ theo trọng lượng của quả na, trung bình giá bán dao động từ 60.000 đến 120.000 đồng/kg. Mặc dù không phải là rẻ nhưng có rất nhiều người đã tới xem và mua về ăn hoặc làm quà.
Nhằm tạo điều kiện cho người dân ở khắp nơi trên Thủ đô có thể chiêm ngưỡng, thưởng thức đặc sản Chi Lăng, tuần lễ na Chi Lăng đã được tổ chức tại ba địa điểm; tại số 498 Hoàng Quốc Việt, tại Royal City và 35 Tạ Quang Bửu.
Ông Lương Thành Chung cũng cho biết thêm, qua một thời gian quảng bá hình ảnh của tỉnh Lạng Sơn nói chung và na Chi Lăng nói riêng, cho đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhưng một trong những thành công của na Chi Lăng là đã tạo được ấn tượng về chất lượng và có được sự chấp nhận của người tiêu dùng trong nước. Đó là niềm vui lớn nhất của những người trồng na ở Chi Lăng.
Đặc điểm của na Chi Lăng là ngon ngọt, thơm, mát và bổ dưỡng; những yếu tố này đã giúp na Chi Lăng vượt qua các loại na khác để vươn lên vị trí số một tại thị trường na Việt Nam.
Trong tuần lễ na được tổ chức tại Hà Nội, tỉnh Lạng Sơn cũng đem đến cho người dân Thủ đô nhiều đặc sản khác như gạo Thất Khê, cao khô, tinh dầu hồi và măng ớt.
Đây là một sự kiện mang tính chất quảng bá hình ảnh của đặc sản Chi Lăng tới người dân nhưng qua đây, chúng ta cũng thấy rằng các sản phẩm của chính Việt Nam hoàn toàn không thua kém của nước ngoài, và có lẽ trong tương lai, các địa phương nên tổ chức nhiều hơn nữa những đặc sản của từng vùng, miền để người dân cả nước có thể hiểu rõ hơn và thưởng thức.
(Theo VTC News)