Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã chế tạo được một loại siêu vật liệu mới, là kim loại nhưng nhẹ hơn xốp cách nhiệt tới 100 lần.


Đây là cấu trúc kim loại nhẹ nhất từng được giới khoa học biết đến. Tuy nhiên, nó vẫn đủ dai chắc để chống lại lực tác động mạnh từ bên ngoài.

Siêu kim loại nói trên là sản phẩm hợp tác sáng chế giữa các chuyên gia đến từ Đại học California  hãng Boeing và hệ thống phòng thí nghiệm HRL thuộc hãng GM. Nó gần như có thể khôi phục hoàn toàn hình dạng ban đầu sau khi bị bóp nén.

Theo các chuyên gia, siêu vật liệu mới sở hữu cấu trúc vi lưới kim loại. Nó được hình thành từ các ống rỗng được xếp đặt theo dạng bắt chéo qua lại. Xét về thể tích, 99% cấu tạo của nó là không khí. Tiến sĩ  Tobias Schaedler, người đứng đầu nghiên cứu tiết lộ, mỗi cấu trúc hợp chất cao phân tử này có độ mỏng chỉ 100 nanomét, tức là mỏng hơn 1 sợi tóc người tới 1.000 lần.

Kim loại này được xác định nhẹ hơn xốp cách nhiệt tới 100 lần. Trong thực tế, vật liệu này nhẹ đến mức có thể đặt cân bằng trên đầu một bông hoa bồ công anh.

Sophia Yang, một nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm HRL, ví cấu trúc vi lưới kim loại như cấu trúc xương người, với bên ngoài rất cứng cáp nhưng bên trong lại rỗng. Đặc điểm này khiến các xương không dễ bị phá hủy, nhưng vẫn rất nhẹ.

Các đặc tính ưu việt nói trên khiến siêu kim loại trở thành vật liệu lý tưởng tương lai, có thể ứng dụng để chế tạo xe hơi, máy bay hoặc các bộ phận giảm xóc hay truyền nhiệt.

Tuấn Anh (Theo Vocativ, Memeja)