Ngày 26/2/2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo CMC và công bố Quỹ Sáng tạo CMC. Trung tâm sáng tạo CMC được đặt tại tầng 19 tòa nhà CMC ở địa chỉ 11 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

Trung tâm sáng tạo CMC được thiết kế rất độc đáo với gồm 3 phòng họp, khu vực thư viện sách, thư giãn, sân golf, quầy bar. Đây là nơi khá lý tưởng để trao đổi ý tưởng sáng tạo cho các tổ chức, cá nhân. Không gian được thiết kế mở, các vật dụng cũng được sắp đặt rất sáng tạo. CMC tiết lộ, để hoàn thiện trung tâm này, CMC đã dành toàn bộ không gian tầng 19 của tòa nhà CMC và mời các chuyên gia tư vấn thiết kế nước ngoài để làm sao khi đến trung tâm phải có cảm giác thoải mãi, gần gũi với mọi người. CMC đang là doanh nghiệp ICT đầu tiên xây dựng trung tâm sáng tạo một cách quy mô và độc đáo.

Phát biểu nhân sự kiện này, ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC nhấn mạnh, Trung tâm sáng tạo CMC được xây dựng nhằm mục tiêu thúc đẩy sáng tạo cho mọi thành viên trong Tập đoàn thông qua các sự kiện và hoạt động nghiên cứu sáng tạo. Trung tâm sẽ hỗ trợ cho các dự án sáng tạo trong CMC và các dự án của cộng đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm kết nối cộng đồng công nghệ gồm các doanh nghiệp và các tổ chức, viện nghiên cứu, trường đại học và cộng đồng sáng tạo trong và ngoài nước. Trung tâm sẽ đóng vai trò đào tạo phát triển các đội ngũ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu phát triển của CMC.

Ông Nguyễn Trung Chính còn cho rằng, một thực tế cho thấy các công ty lớn sáng tạo khó khăn hơn các công ty nhỏ do phải tuân thủ nhiều quy trình thủ tục, trong khi đó sự sáng tạo gắn với sự cởi mở. Vì vậy, CMC cố gắng làm mới, làm nhỏ lại mình để tăng cường sự sáng tạo. Doanh nghiệp muốn phát triển phải đẩy mạnh hoạt động sáng tạo và thúc đẩy ý tưởng của mình thành công. Quan điểm sáng tạo của CMC không phải là 1 nhóm mà phải là cả một tổ chức, các cá nhân được quyền tham gia vào hoạt động sáng tạo đó. Mỗi người CMC có cơ chế phát huy khả năng của họ. Hoạt động sáng tạo không phải là cái gì đó lớn lao mà chỉ cần ngày hôm nay người CMC có được kết quả tốt hơn ngày hôm qua. Một tổ chức thành công đôi khi lại được bắt đầu từ những sáng kiến nhỏ. Trung tâm sáng tạo của CMC được đưa ra với mục đích là nơi kết nối chia sẻ các ý tưởng để từ đó đưa vào thực tiễn.

“Cần điều kiện vật chất cho hoạt động sáng tạo, nhưng trong lĩnh vực CNTT thì điều kiện vật chất không cần nhiều lắm, thậm chí chỉ cần 1 chiếc máy tính để hoạt động chứ không như các ngành khác. Việc sáng tạo trong một tổ chức quan trọng nhất là người đứng đầu phải ý thức được điều đó đến vận mệnh của doanh nghiệp mình. Nếu doanh nghiệp lớn không ý thức về đổi mới sáng tạo thì nguy cơ cao là không tổn tại. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới và cả Việt Nam đã minh chứng điều đó, thậm chí đã có những công ty lớn có đổi mới sáng tạo nhưng không đúng hướng thì vẫn thất bại. Trong khi đó rất nhiều các công ty khởi nghiệp mới ra được vài 3 năm nhưng vượt qua cả các công ty đàn anh, đó là điều đáng tự hào. Vì vậy, CMC luôn khuyến khích doanh nghiệp của mình phải mang tư tưởng của công ty khởi nghiệp”, ông Chính nói.

Ông Nguyễn Trung Chính cho biết, mục đích xây dựng Trung tâm sáng tạo CMC là nơi mà CMC trao đổi ý tưởng và cũng là nơi để gặp gỡ kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp có những ý tưởng, trong đó có cả những công ty khởi nghiệp. CMC có cơ sở vật chất như phòng thí nghiệm cho các công ty khởi nghiệp thể hiện nghiên cứu ý tưởng của mình. Khi các doanh nghiệp khởi nghiệp có ý tưởng thì CMC sẽ có quỹ sáng tạo đầu tư để đánh giá ý tưởng đó. Mục tiêu xây dựng quỹ không phải vì lợi nhuận mà là thúc đẩy ý tưởng sáng tạo. 

Dưới đây là hình ảnh Trung tâm sáng tạo của CMC: