- Đoàn giám sát MTTQ VN sáng nay làm việc với Bộ TN&MT về thực hiện chính sách phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho hay, thực tế xâm nhập mặn, thiếu nước đã được dự báo vài tháng nhưng rơi vào dịp Tết, không có cán bộ đo tỉ lệ mặn, một mặt do Trung Quốc giữ nước ở thượng nguồn, nên khi mặn vào vô phương cứu chữa.

{keywords}
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường QH Phan Xuân Dũng nghe vậy thốt lên: “Dự báo phải liên tục chứ không phải thời điểm gần Tết nghỉ rồi nói do bên kia thế này, bên mình thế này”.

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cũng đặt luôn câu hỏi: “Ai chịu trách nhiệm về việc thiếu nước sinh hoạt, thiếu nước sản xuất hiện nay?”.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện có 3 cơ quan quản lý, trong đó Bộ TN&MT quản lý về số lượng và chất lượng nước, Bộ NN&PTNT quản lý tưới tiêu, nước sạch cho nông dân, Bộ KH&ĐT quản lý về quy hoạch nước cho nhân dân.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Khoa học, công nghệ và môi trường QH Phan Xuân Dũng

"Việc quản lý tài nguyên nước hiện nay giữa các bộ có nhiều chồng chéo nên khó xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai. Hơn nữa, cái khó hiện nay của VN là 70% nguồn nước từ các con sông bắt nguồn từ nước ngoài đổ về", ông cho biết.

Bộ trưởng TN&MT đồng thời cảnh báo nền nông nghiệp hiện nay sử dụng quá nhiều nước. Nếu không có chiến lược bảo vệ nguồn nước thì Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng và xung đột nước đầu tiên.

Cảnh báo dùng quá nhiều nước

Chủ tịch Hội Nông dân VN Lại Xuân Môn nêu thực trạng: “Nông nghiệp bất lợi, nông dân bất an, nông thôn bất ổn. Phải làm sao giải quyết 3 điều này".

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải quyết liệt tiết kiệm nước trong sản xuất và tiêu dùng.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Nước không vô hạn, phải sử dụng tiết kiệm

“Với nông nghiệp, phải có cuộc cách mạng chuyển từ nền nông nghiệp dùng nhiều nước sang nền nông nghiệp dùng ít nước, không coi nước là nguồn tài nguyên vô hạn mà không mất tiền. Đồng thời người tiêu dùng hàng ngày cũng phải tiết kiệm nước”, Chủ tịch MTTQ nói.

Chủ tịch MTTQ VN kêu gọi phải có một chiến lược dự trữ nước quốc gia, vùng và hộ dân và phải nghiên cứu đến việc tái sử dụng nước. Các giải pháp liên quan đến nước phải triển khai đồng bộ 3 cấp là quốc gia, vùng và hộ gia đình.

Ông đề nghị Bộ TN&MT rà soát lại tất cả các chương trình và đưa ra nhóm giải pháp với mục tiêu là đủ nước dùng và sản xuất.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long