Bộ VHTT&DL hôm nay tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành năm 2022,  phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, năm 2022, ngành đã để lại nhiều dấu ấn, kết quả tích cực.

Công tác VHTT&DL có xu hướng phục hồi tích cực sau 2 năm chịu tác động của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, năm 2022 cũng chứng kiến những vấn đề mới phát sinh chưa có tiền lệ. Có thể kể đến xung đột Nga – Ukraine, lạm phát tăng mạnh ở nhiều quốc gia khiến thị trường khách du lịch quốc tế bị thu hẹp, thiếu hụt cục bộ nguồn nhân lực lao động trong lĩnh vực du lịch, các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa bị hạn chế…Những khó khăn này đã ảnh hưởng tới việc triển khai nhiệm vụ của ngành.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng.

Nhiều đại diện các bộ, ngành đã chia sẻ một số giải pháp với ngành VHTT&DL.

Từ góc độ chuyển đổi số, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc Bộ VHTT&DL sẽ xây dựng được nền tảng số của Bộ để người của ngành có sự đồng đều, làm việc đỡ vất vả, giảm rủi ro.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

“Ngành TT&TT có thể giúp Bộ VHTT&DL xây dựng nền tảng số nhưng tri thức phải do ngành VHTT&DL cung cấp, chúng tôi không làm thay được. Đưa vào vận hành nền tảng làm việc số của ngành chính là chuyển đổi số ngành VHTT&DL", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, toàn ngành nhất thiết phải chuẩn bị đủ các điều kiện để đầu tư vào những công trình văn hoá lớn, mang tầm vóc của một dân tộc có nền văn hiến rực rỡ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Theo Phó Thủ tướng, chúng ta đã nói rất nhiều về phát triển bền vững. Nếu không chú ý đến vấn đề văn hoá xã hội mà chỉ chú trọng tăng trưởng kinh tế thì có khi phải mất hàng thế hệ. 

“Làm văn hoá như phù sa bồi đắp dần dần, không phải vấn đề cấp bách, cái tốt nhiều năm mới thấy rõ, cái xấu cũng nhiều năm sau mới bộc lộ và khi bộc lộ thì phải mất nhiều năm nữa, thậm chí cả thế hệ mới khắc phục được”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

“Chúng ta ngày hôm nay tự hào vì có một nền văn hiến rực rỡ mấy ngàn năm, đó là mồ hôi, là máu, nước mắt của cha ông. Chúng ta cần bồi đắp thêm trên nền tảng ấy cho thế hệ sau…", Phó Thủ tướng lưu ý.