Báo RT dẫn một tuyên bố mới của Đại tá Myles B. Caggins III, phát ngôn viên liên quân Mỹ cho hay: "Đêm 4/1, hai vụ tấn công bằng tên lửa đã xảy ra gần các căn cứ của Iraq đang là nơi đồn trú của binh lính liên quân tại Baghdad và Balad. Tổng cộng đã có 13 cuộc tấn công như vậy trong hai tháng trở lại đây".

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các hình ảnh chụp tại hiện trường ở Vùng Xanh. Ảnh: Sputnik

Theo ông Caggins, hai vụ tấn công xảy ra cách nhau chỉ 4 phút. Trong đó, cuộc tập kích đầu tiên nhắm vào Vùng Xanh, nơi đặt rất nhiều cơ sở ngoại giao và quân sự, kể cả căn cứ của quân đội Mỹ.

Ông Caggins nói không có quân nhân Mỹ nào bị thương tích gì trong vụ pháo kích, nhưng nhận định dân thường có thể đã bị thương vong trong sự cố.

Vài phút sau đó, căn cứ không quân Balad cách thủ đô Baghdad của Iraq 60km về phía bắc, nơi đồn trú của một phần lính Mỹ cũng bị dội lửa. Quân đội Iraq đã mở cuộc điều tra cả hai sự cố này.

Nhiều trực thăng Mỹ quần liệng phía trên bầu trời Baghdad sau sự cố.

Reuters cũng dẫn lời các nguồn tin an ninh cho biết, căn cứ Balad đã bị bắn hai quả tên lửa Katyusha, trong khi một quả tên lửa khác cùng loại rơi xuống quảng trường Kỷ niệm của Vùng Xanh, gần đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.Theo kênh truyền hình Al Arabiya, con đường dẫn tới đại sứ quán Mỹ đã bị phong tỏa ngay sau cuộc tấn công.

Cũng theo kênh Al Arabiya, 5 người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng súng cối ở quận Jadiriya của Baghdad, nơi đặt trụ sở của nhiều bộ Iraq.

Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh Iraq quả quyết không có trường hợp nào bị thương tích gì trong cả 3 sự cố riêng rẽ nói trên.

Các vụ pháo kích căn cứ Mỹ tại Iraq xảy ra ngay sau khi Tổng thống Donald Trump lớn tiếng đe dọa sẽ tấn công 52 cơ sở có ý nghĩa quan trọng đối với Iran và nền văn hóa nước này nếu Tehran có hành động trả đũa việc lính Mỹ ám sát Thiếu tướng Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Căng thẳng ở Trung Đông leo thang khi các quan chức Iran "thề" sẽ có hành động mạnh mẽ đáp trả Mỹ  vì cái chết của ông Soleimani. Bộ An ninh nội địa Mỹ ngày 4/1 đã phát đi khuyến cáo về nguy cơ xảy ra các cuộc tập kích của Tehran, kể cả tấn công mạng, vào các tài sản và công dân của nước này.

Tuấn Anh