Nhiều hãng thông tấn trích dẫn các nguồn tin quân sự Iraq cho hay, mục tiêu bị dội "mưa tên lửa" hôm 14/1 là căn cứ quân sự Taji ở phía bắc thủ đô Baghdad. Một nguồn tin thuộc lực lượng an ninh Iraq xác nhận, ít nhất 5 quả tên lửa loại Katyusha đã bắn về phía cơ sở quân sự này.

{keywords}
Binh lính Mỹ và Iraq tại căn cứ quân sự Taji, phía bắc Baghdad. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin tiết lộ với hãng thông tấn Alsumaria rằng, các quả tên lửa rơi xuống gần căn cứ Taji. Truyền thông địa phương đưa tin, ít nhất 3 người đã bị thương trong đợt pháo kích mới này. Trong khi đó, một số báo cáo ghi nhận con số thương vong còn lớn hơn.

Tuy nhiên, phát biểu sau sự cố, Đại tá Myles Caggins III, phát ngôn viên liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq quả quyết, không có binh sĩ nào thuộc các lực lượng này bị thương tích hay thiệt mạng trong vụ việc. Quân đội Iraq cũng phát đi một thông cáo có nội dung tương tự.

Theo Sputnik, liên quân do Mỹ dẫn đầu, đảm trách việc hỗ trợ chính phủ Iraq trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã huấn luyện binh lính Iraq ở căn cứ Taji suốt nhiều tháng qua.

Hồi đầu tháng này, quốc hội Iraq đã phê chuẩn một nghị quyết yêu cầu binh lính nước ngoài phải rút hoàn toàn và ngay lập tức khỏi quốc gia Trung Đông này. Động thái nhằm phản đối việc Washington ra lệnh không kích sát hại Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cũng như Abu Mahdi Muhandis, phó chỉ huy một nhóm dân quân người Shiite của Iraq gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Các nhà lập pháp Iraq cáo buộc sự cố trên đã vi phạm chủ quyền Iraq. Chính phủ Iraq đã đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Iran sau đó trả đũa bằng việc nã tên lửa đạn đạo tập kích hai căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú ở nước láng giềng.

Các báo cáo cho hay, những căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ cắm chốt đã hứng chịu nhiều vụ tấn công trong hai tháng trở lại đây.

Tuấn Anh