Năm nay là năm thứ 11, Hong Kong giữ vững vị trí nơi có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới. Giá bất động sản ở Hong Kong cao gấp 20,7 lần so với thu nhập trung bình của các gia đình trong năm 2020, giảm hơn mức 20,8 lần trong năm 2019. Số liệu này vừa được tổ chức Urban Reform Institute và Frontier Centre for Public Policy  công bố trong một báo cáo. Báo cáo được đưa ra dựa trên nghiên cứu ở 92 khu vực đô thị tại 8 quốc gia trong đó có Mỹ, Australia và Canada với dữ liệu từ quý III năm 2020.

{keywords}
Năm 2020 khả năng mua nhà tại hầu hết các thành phố trên thế giới giảm do thu nhập giảm và giá bất động sản leo thang (Ảnh: Bloomberg)

Thu nhập giảm và giá bất động sản leo thang trong năm 2020 đã khiến cho khả năng mua nhà tại hầu hết các thành phố trên thế giới giảm. Ngoài Hong Kong, các thành phố khác nằm trong top 10 đều có khả năng mua nhà giảm so với năm 2019 khi đại dịch Covid-19 làm trầm trọng thêm khoảng cách giàu nghèo.

Vancouver của Canada đứng ở vị trí thứ 2 với giá bất động sản cao gấp 13 lần thu nhập trung bình của các gia đình, năm 2019 mức này là 11,9 lần. Sydney (Australia) đứng ở vị trí thứ ba, tiếp đó là Auckland (New Zealand) trong khi năm 2019 chỉ đứng vị trí thứ 6.

Lượng lớn người mua nhà mới đặc biệt ở vùng ngoại ô khiến giá nhà leo thang ở các thành phố này. Báo cáo cho hay, nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp và thu nhập trung bình đã phải gánh hậu quả do lạm phát giá nhà ở đẩy mức sống của họ tiếp tục đi xuống.

{keywords}
Dự án 21 Borrett Road có căn hộ đắt nhất Châu Á hiện nay (Ảnh: CK Asset Holdings)

Đầu tháng 2/2021, thương vụ bán căn hộ cao cấp của công ty CK Asset Holdings Ltd. của tài phiệt Hồng Kông Victor Li cho một người không rõ tên với giá 59 triệu USD (hơn 1350 tỷ đồng) gây choáng. Đây trở thành căn hộ đắt nhất châu Á. Với mức giá này, có nghĩa mỗi m2 tương đương gần 188.000 USD (4,3 tỷ đồng). Căn hộ 5 phòng ngủ có diện tích 314m2 nằm ở tầng 23 của dự án 21 Borrett Road.

Patrick Wong, nhà phân tích của  Bloomberg Intelligence nhận định thương vụ này là dấu hiệu cho thấy thị trường nhà ở cao cấp ở Hong Kong phục hồi. Giao dịch nói trên cũng giúp dự án của  CK Asset Holdings tăng tốc bán các căn hộ khác và hút khách tiềm năng. Số liệu của Jones Lang LaSalle Inc. cho biết giá nhà ở cao cấp ở Hong Kong giảm 8% trong năm 2020 tức mạnh hơn thị trường nhà bình dân.

Kim Ngân  (Theo Businesstime)

Đại gia bị buộc đập bỏ biệt thự triệu USD có bãi trực thăng không phép

Đại gia bị buộc đập bỏ biệt thự triệu USD có bãi trực thăng không phép

Nếu không phá hủy dinh thự vào tháng 6/2022 thì mỗi ngày chủ đầu tư sẽ bị tính phí 600USD (gần 14 triệu/ngày) từ khi phán quyết được đưa ra.