- Trong quý III, phân khúc căn hộ siêu sang tại Hà Nội tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 2%. Các sản phẩm cao cấp có tỷ lệ hấp thụ cao hơn, nhưng cũng chỉ đạt khoảng 13%.

>> Nhà giàu “xếp hàng” nửa năm, chờ mua căn hộ siêu sang

Theo báo cáo thị trường giao dịch bất động sản Việt Nam quý III/2018 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ghi nhận về nguồn cung căn hộ siêu sang tại Hà Nội hiện có 1.322 căn tăng 11 lần so với quý II.

Tuy nhiên, đơn vị này cho biết, tỷ lệ hấp thụ của dòng sản phẩm này ở Hà Nội trong quý III chỉ đạt 90 giao dịch, tức khoảng 1,5%. Các sản phẩm cao cấp có tỷ lệ hấp thụ cao hơn, nhưng cũng chỉ đạt khoảng 13%.

“Điểm đáng lưu ý là tập khách hàng nước ngoài. Hầu hết dự án cao cấp đều đã sử dụng hết room dành cho người nước ngoài” – báo cáo của Hiệp hội Môi giới cho hay.

{keywords}
Phân khúc căn hộ hạng sang tại Hà Nội đang gặp khó về thanh khoản, tỷ lệ hấp thụ (Nguồn: Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam).

Trong khi đó, thị trường TP HCM lại ghi nhận sự đảo chiều. Báo cáo cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2018, phân khúc giá rẻ (dưới 25triệu/m2) chiếm tỷ trọng 34,6%, giảm khá mạnh so với cùng kỳ 2017. Ngược lại nguồn cung phân khúc cao cấp (45-70tr/m2) lại tăng mạnh. Đặc biệt xuất hiện 1 số dự án căn hộ có giá bán 150-200tr/m2 (siêu cao cấp) tại các dự án trung tâm và các khu đất vàng của thành phố được giới thượng lưu và khách nước ngoài rất quan tâm.

Ngược với thị trường Hà Nội, phân khúc hạng sang tại TP HCM ra hàng là hết ngay, đạt tỷ lệ hấp thụ 100%. Phân khúc cao cấp cũng đạt mức hấp thụ lên tới 78%.

"Điều này cho thấy các chủ đầu tư đã đánh giá khả năng phát triển kinh tế tại đây là rất tốt, kỳ vọng số lượng người giàu có tại TP HCM cũng như người nước ngoài đến làm việc, sinh sống sẽ tăng mạnh trong thời gian tới", Hiệp hội môi giới nhận định.

Theo khảo sát của đơn vị này, dự án có sản phẩm cao cấp và siêu sang đã thu hút lượng khách nước ngoài tham gia rất mạnh. Đơn vị này đề xuất ở một số dự án đặc thù có thể nên mở rộng room cho người nước ngoài mua căn hộ, thay vì việc giới hạn số lượng căn như hiện nay.

Thực tế ghi nhận tại Hà Nội, có dự án hạng sang đã vào giai đoạn hoàn thiện hơn 200 căn hộ nhưng đến nay, chủ đầu tư này vẫn lo lắng về chiến lược tiếp cận khách hàng cũng như giá bán.

Trong quý III, thị trường chỉ có một dự án căn hộ hạng sang được mở bán ở phía Tây Hà Nội nhưng mức giá bán trên 50 triệu đồng mỗi m2, doanh số bán chỉ đạt một nửa kỳ vọng.

Trong khoảng 2 năm qua, nhiều dự án đã được tung ra khiến thị trường càng khó hấp thụ hơn. Các dự án thuộc phân khúc này chủ yếu tập trung tại các quận Ba Đình, Tây Hồ, Hai Bà Trưng..

Chuyên gia bất động sản cho rằng, phân khúc này tại Hà Nội có nguồn cung không lớn, trong đó chủ yếu là của các chủ đầu tư lớn. Đánh giá về diễn biến thanh khoản trái chiều tại Hà Nội và TP HCM đang diễn ra ở phân khúc căn hộ siêu sang theo vị này có nhiều lý do. Trong đó có thể kể đến về quy mô, xu hướng đầu tư, sóng thị trường, sự đa dạng và nhanh nhạy của bất động sản Hà Nội luôn đi sau Sài Gòn.

Cùng với đó, đặc tính trong tâm lý của người miền Bắc kể cả những người giàu vẫn có tâm lý ăn chắc mặc bền, thích nhà đất, vì thế, nếu lựa chọn giữa một căn hộ hạng sang, có giá tới nửa triệu đôla thì họ thích mua một căn biệt thự hơn. Các nhà đầu tư miền Bắc cũng không chuộng mua loại sản phẩm này để thu lời từ việc bán chênh.

Ngoài ra, tỷ lệ doanh nhân Việt cũng như doanh nhân ngoại và người nước ngoài sinh sống ở TP HCM khá lớn. Do đó, tỷ suất lợi nhuận từ đầu tư căn hộ cho thuê sẽ chỉ đạt hiệu quả khi nhà đầu tư chọn dự án đúng vị trí tốt. Trong khi đó, không ít dự án của Hà Nội dù phân khúc hạng sang nhưng lại nằm ở vị trí không phù hợp.

Đánh giá thị trường phân khúc căn hộ hạng sang tại Hà Nội, không ít chuyên gia cho rằng nguồn cung dự kiến tung ra khá lớn tuy nhiên về thanh khoản đến hết năm sau vẫn tiếp tục khó khăn và không có gì đột biến.

Thực tế thời gian qua, dự án hạng sang ở Hà Nội đã xuất hiện những tranh cãi vấn đề về chất lượng, thẩm mỹ…của căn hộ thực tế bàn giao so với quảng cáo, nhà mẫu cũng khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc và tính toán thận trọng hơn khi đổ tiền vào phân khúc này.

Hồng Khanh 

Tháp chọc trời Hà Nội dính vòng siết nợ, mịt mù ngày về đích

Tháp chọc trời Hà Nội dính vòng siết nợ, mịt mù ngày về đích

Dự án Tokyo Tower (quận Hà Đông, Hà Nội) bị PVcomBank siết nợ khiến nhiều khách hàng lo lắng. 

Cuộc đua chọc trời tiêu tốn tỷ USD của đại gia Hà Nội

Cuộc đua chọc trời tiêu tốn tỷ USD của đại gia Hà Nội

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch hàng loạt dự án khu đô thị quy mô lớn.

Rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2, thế giới cũng chào thua

Rao bán miếng đất Hà Nội gần 4 tỷ/m2, thế giới cũng chào thua

Miếng đất 5,3m2 trên đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài được rao bán với giá 20 tỷ đồng.

Loạt ‘ông lớn’ mang dự án ở Hà Nội đi 'cắm' ngân hàng

Loạt ‘ông lớn’ mang dự án ở Hà Nội đi 'cắm' ngân hàng

Trong đó, có một loạt “ông lớn” bất động sản như Hải Phát, Nam Cường, Thủ Đô Invest, Văn Phú Invest, Cty TNHH Gamuda Land Việt Nam...