Cạn kiệt tiền, sân bay lớn nhất thế giới đóng cửa vô thời hạn

Sân bay quốc tế Al Maktoum lớn nhất thế giới tại Dubai (UAE) sẽ phải tạm dừng mà chưa hẹn ngày tiếp tục vì cạn kiệt nguồn kinh phí trong bối cảnh kinh tế vùng Vịnh đang suy yếu.

Theo Bloomberg, nguồn tài chính mở rộng bị đóng băng là lý do khiến dự án sây bay Al Maktoum bị hoãn. Được thiết kế để trở thành một trong những sân bay lớn nhất thế giới, cảng hàng không Maktoum dự tính có sức chứa hơn 250 triệu hành khách mỗi năm.

Đây là sân bay đông thứ 7 trên thế giới với 66,4 triệu lượt khách qua lại mỗi năm. Sân bay này có thể đón trên 200 triệu lượt khách một năm. Sân bay mới khi hoàn thành sẽ tạo ra hơn 322.000 việc làm tại UAE và đóng góp 28% GDP quốc gia vào năm 2020.

Sân bay này được kỳ vọng trở thành một siêu trung tâm trị giá 36 tỷ USD, cho phép hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai củng cố vị thế là hãng vận tải đường dài số 1 thế giới.

Trái ngược với kỳ vọng, tình hình kinh tế khó khăn khiến cho sân bay đứng trước nguy cơ phải dừng hoạt động. Năm ngoái, nền kinh tế của Dubai đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2010, khi trung tâm thương mại chính của vùng Vịnh đã phải vật lộn với sự sụp đổ từ căng thẳng địa chính trị và giá dầu thấp.

{keywords}

Ngành du lịch nước này đã bị đình trệ kể từ năm 2017. Hãng hàng không Emirates Airlines loay hoay nghiên cứu cách tốt nhất để phát triển chiến lược của mình. Hãng hàng không này gặp khó khăn trong việc bổ sung các tuyến mới và đang nỗ lực cơ cấu lại các đội bay của mình do việc hủy bỏ máy bay phản lực siêu khổng lồ Airbus SE A380.

Đầu tư sân bay là một cuộc chơi tốn kém và nhiều quốc gia đã phải gánh nợ nần. Theo thông tin từ Nikkei, các sân bay nhỏ và vừa của Trung Quốc đang tiêu tốn quá nhiều tiền khiến chính phủ Trung Quốc phải bỏ tiền ra hỗ trợ.

Bắc Kinh đã phải chi khoảng 266 triệu USD để trợ cấp cho các sân bay thua lỗ trong năm 2018, số tiền gấp ba so với năm 2013. Sự chật vật của các sân bay cũng cho thấy hạn chế trong chính sách muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương thông qua chi tiêu lớn cho cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Số lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không chạm mức 610 triệu vào năm 2018. Tuy nhiên, trong khi những sân bay hàng đầu thế giới như Bắc Kinh hay Thượng Hải ngày một bận rộn hơn, thì nhiều sân bay khác lại bị bỏ lại phía sau. Năm 2018, cứ 10 sân bay quy mô nhỏ và vừa thì có 1 sân bay phải đối diện với tình trạng số lượng hành khách sụt giảm.

Năm 2016, Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc đưa ra kế hoạch đầy tham vọng là tăng số lượng hành khách đi máy bay lên 720 triệu vào năm 2020, tăng 60% so với năm 2015. Đồng thời, đưa ngành hàng không Trung Quốc lên danh sách xếp hạng hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, nhiều sân bay gặp khó khăn trong bối cảnh biểu tình ngày càng gia tăng. Theo số liệu từ ngày 1/8 đến 21/8, số khách du lịch quá cảnh tại sân bay quốc tế Hong Kong đã giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 4,16 triệu khách. Khách du lịch đến Hong Kong giảm gần 50% trong giai đoạn từ 15/8 đến 20/8.

{keywords}

Người biểu tình Hong Kong đã tràn vào các sảnh đến và sảnh đi để chặn hành khách làm thủ tục check-in hoặc kiểm tra an ninh, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy. Đây là lần đầu tiên sân bay ở Hong Kong buộc phải hủy chuyến do biểu tình.

Sân bay Hong Kong là sân bay có lượng khách đi lại đông thứ 8 thế giới, giải quyết dịch vụ đi lại cho khoảng 73 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2018, sân bay quốc tế Hong Kong đã vận chuyển 5,1 triệu tấn hàng, tương đương 3,71 nghìn tỷ đôla Hong Kong (473 tỷ USD) trong tổng giá trị thương mại của Hong Kong.

“Đây là điều chưa từng có tại sân bay Hong Kong. Biểu tình thực sự gây thiệt hại nặng nề cho lĩnh vực hàng không”, tiến sĩ Law cho hay. Còn Iris Pang, chuyên gia kinh tế của viện tài chính toàn cầu ING Greater tại Trung Quốc, cho biết rất khó để đánh giá chính xác thiệt hại kinh tế nhưng hoạt động vận chuyển hàng hóa của sân bay phải chịu tác động nhất định.

Đông Sơn

tin nổi bật

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Đói đơn hàng, thị trường xuất khẩu đang xấu đi

Chi phí đầu vào tăng cao cùng nhu cầu tại nhiều thị trường lớn giảm khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với khó khăn vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là tình trạng thiếu đơn hàng.

Sẵn vốn khủng, tay to tung tiền gom đất

Thị trường bất động sản bị siết nguồn vốn cũng là lúc nhiều đại gia tung tiền gom dự án.

Biệt thự Pháp cổ bỏ hoang giữa lòng Sa Pa

Nằm trên con phố trung tâm của Sa Pa, một biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc bị bỏ hoang và được người bán hàng vỉa hè trưng dụng làm nơi để đồ.

Loạt dự án nghìn tỷ 'ngủ đông' ở bán đảo đẹp nhất Quảng Bình

Được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng trên các khu đất vàng ở bán đảo Bảo Ninh, TP Đồng Hới (Quảng Bình), thế nhưng một số dự án chậm tiến độ, tạm dừng thi công suốt nhiều năm.

Năm 2030, thu nhập của một người Việt Nam chỉ bằng Malaysia năm 2007

GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành của Việt Nam luôn đạt mức năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng, con số này thua xa nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á.

Shopee, Lazada phải bổ sung giấy phép kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử có vốn đầu tư nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam như Lazada, Shopee... phải bổ sung Giấy phép kinh doanh trước ngày 1/1/2023.

Đất đấu giá ven đô lại "nóng bỏng tay", cao gấp hơn 5 lần giá khởi điểm

Nhiều phiên đấu giá đất các huyện ven trung tâm Hà Nội thời gian gần đây liên tục thắng lớn, thậm chí, có thửa đất còn cao gấp hơn 5 lần so với giá khởi điểm.

'Đại bàng' đổ bộ, chuyên gia cảnh báo mối nguy

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực sau khi Việt Nam mở cửa lại các đường bay quốc tế. Tuy nhiên, việc tăng giá thuê đang khiến nhiều chuyên gia lo ngại.

Cơn 'ngán' du lịch: Áp lực 200%, lương thấp sao tươi cười nổi với khách

Một hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng, sau 2 năm dịch bệnh thì giờ làm dịch thuật và bán quần áo. Đây là một trong những lý do khiến nhiều người "ngán" ngành du lịch bấp bênh.

Bỏ phương án chia cả nước thành 7 vùng: Lâm Đồng vẫn ở Tây Nguyên

Đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất phân chia cả nước thành 7 vùng kinh tế - xã hội, thay vì 6 vùng như lâu nay. Sau thời gian bàn thảo, kết quả là giữ nguyên 6 vùng.

Nơi nào giàu nhất thế giới?

Những nơi giàu nhất thế giới theo danh sách của Global Finance hầu hết đều không phải là các nước lớn nhất hay hùng mạnh nhất.

Lộ diện những hành lang kinh tế quan trọng bậc nhất 10-30 năm tới

Dự thảo quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 định hướng tập trung hình thành và phát triển một số hành lang kinh tế, vùng động lực, các đô thị lớn, các khu kinh tế gắn với bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia.

Câu chuyện về nơi biến rác thành điện

Lượng rác thải tăng trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp đang biến việc xử lý rác bằng phương pháp đốt thành một xu hướng trên thế giới. Điều này thúc đẩy sự phát triển của các dự án nhà máy điện rác.