Để kiểm soát chặt vi phạm về nồng độ cồn trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4- 1/5, từ tối 27/4, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai kiểm tra nồng độ cồn với tài xế trên tuyến đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm). Các phương tiện đi theo hướng đường Yên Phụ - Trần Quang Khải đều được tổ công tác dừng xe kiểm tra.

Các phương tiện di chuyển theo hướng Yên Phụ - Trần Quang Khải đều phải kiểm tra

Sau ít phút, tổ công tác phát hiện nam tài xế điều khiển xe máy mang biển số 30K2-85XX có biểu hiện sử dụng rượu bia nên đã dừng xe, kiểm tra.

Qua kiểm tra, tài xế L.N.T. (SN 1984, trú tại Hà Nội) vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,121 mg/L khí thở. 

Tài xế T. bị tổ công tác lập biên bản xử phạt với lỗi “Điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 0,25 mg/L khí thở”. Với lỗi trên, anh T. bị phạt 2,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 11 tháng. Đồng thời, bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày. 

Một số tài xế tỏ ra chủ quan khi đã sử dụng rượu bia vẫn điều khiển xe
Tài xế T. vi phạm ở mức 0,121 mg/L khí thở

Cũng vi phạm lỗi tương tự, tài xế L.M.T. (SN 1978, trú tại Hà Nội) điều khiển xe máy mang biển số 29K1-28XX vi phạm ở mức 0,204 mg/L khí thở. Tại thời điểm kiểm tra, người này còn không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt tài xế T. với tổng số tiền 4,5 triệu đồng. 

Bên cạnh việc cắm chốt xử lý tại một địa điểm, lực lượng CSGT còn tuần tra cơ động bằng mô tô để kịp thời phát hiện, ngăn chặn người đã sử dụng rượu bia điều khiển xe.

Một số tài xế tỏ ra xấu hổ khi vi phạm

Trình bày với lực lượng CSGT, nhiều tài xế vi phạm cho biết, do tâm lý chủ quan, di chuyển quãng đường ngắn nên mới vi phạm. 

Tài xế N.V.T. (SN 1980, trú tại Hà Nội) cho biết, những ngày cuối cận kề dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhóm bạn của anh có tổ chức liên hoan. Địa điểm liên hoan chỉ cách nhà khoảng 2km nên anh lái xe máy đi cho tiện. 

Thiếu tá Tạ Xuân Hậu, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4- 1/5 năm nay sẽ kéo dài 5 ngày, người dân sẽ tập trung đi chơi, liên hoan nên kéo theo tình trạng tài xế vi phạm nồng độ cồn gia tăng.

“Dự báo trước tình hình, chúng tôi đã lên phương án để tăng cường việc kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn Đội quản lý. Đặc biệt, việc kiểm tra sẽ không cố định tại một điểm, cố định một khung giờ mà liên tục thay đổi để người vi phạm không né tránh”, Thiếu tá Tạ Xuân Hậu cho biết. 

Thiếu tá Tạ Xuân Hậu cũng cho hay, trong dịp nghỉ lễ, lực lượng CSGT sẽ duy trì 100% quân số để xử lý tất cả các vi phạm, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn.