Cần sớm có quy định mới tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Theo các chuyên gia, để doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu ngành ô tô, việc thay đổi cách tính tỷ lệ nội địa hóa là cần thiết.

Theo các hãng xe, chuyên gia, việc bãi bỏ quy định cách tính tỷ lệ nội địa hóa lạc hậu là phù hợp với tình hình hiện nay. Để các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành ô tô, việc thay đổi phương pháp tính tỷ lệ nội địa hóa là cần thiết.

cần sớm có quy định mới tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô

Kỹ sư kiểm tra độ phẳng nhẵn của thân vỏ xe điện VF8 sau khi mảng linh kiện vỏ rời khỏi dây chuyền dập

Chuyển sang cách tính giá trị như ASEAN

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vừa ban hành Thông tư 11/2022 bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2022.

Ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Quan hệ công chúng, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết sau khi bỏ cách tính tỷ lệ nội địa hoá ô tô cũ, hiện nay vẫn chưa có cách tính mới.

Tuy nhiên, ông Quyết cho rằng, Việt Nam nằm trong ASEAN vẫn nên áp dụng theo cách tính giá trị tương tự các nước trong khu vực.

Một vị đại diện khác của VAMA cũng thông tin, từ trước khi phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô (tính điểm theo mức độ rời rạc) bị bãi bỏ, các hãng xe đã không áp dụng cách này để tính.

Trước đó, các hãng đã dùng cách tính theo giá trị của ASEAN để tính nên việc bãi bỏ phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá cũ không ảnh hưởng đến tỷ lệ nội địa hoá ô tô hiện nay.

“Cách tính điểm như vậy đã quá lạc hậu. Một số hãng xe công bố tỷ lệ nội địa hoá trước đây đều đã có ghi chú là tính theo cách của ASEAN”, vị đại diện nói.

Đại diện một hãng ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam cho biết, đã tính theo cách của ASEAN từ lâu. Thậm chí, có mẫu xe đang lắp ráp tại Việt Nam hiện khi tính theo cách của ASEAN chắc chắn sẽ có tỷ lệ nội địa hoá trên 40%, đủ điều kiện xuất khẩu để hưởng ưu đãi thuế 0% theo ATIGA.

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận với các hãng xe mạnh về lắp ráp ở các nước như Thái Lan hay Indonesia, việc xuất khẩu một mẫu xe cùng loại lắp ráp tại Việt Nam dù đáp ứng điều kiện để được hưởng ưu đãi thuế 0% theo ATIGA là rất khó.

Bởi ở các nước đó, tỷ lệ nội địa hoá của họ cũng cao, phụ trợ nhiều, Việt Nam không thể vẫn nhập linh kiện từ các nước này xong lắp ráp xe rồi xuất khẩu ngược được, như vậy rất khó cạnh tranh.

“Một số thương hiệu của Hàn Quốc đang lắp ráp tại Việt Nam như Kia hay Hyundai sẽ có lợi thế khi xuất khẩu. Bởi một số thị trường ở ASEAN họ chưa vào lắp ráp được. Nên họ sẽ có cơ hội xuất khẩu xe từ Việt Nam sang các nước ASEAN, được hưởng thuế 0% nếu tỷ lệ nội địa hoá trên 40%. Tuy nhiên vẫn phải phụ thuộc vào nhu cầu thị trường”, vị đại diện hãng xe nói thêm.

Theo một chuyên gia ngành ô tô, theo cách tính của ASEAN sẽ gồm 2 phần là giá trị linh kiện trong nước và giá trị lắp ráp các linh kiện với nhau trong nước.

Trong đó giá trị lắp ráp các linh kiện với nhau thể hiện mức độ rời rạc. Còn giá trị linh kiện trong nước mới là chủ yếu, do các doanh nghiệp phụ trợ, nhà cung ứng trong nước làm. Thay đổi theo cách tính của ASEAN sẽ có cửa cho các doanh nghiệp làm nội địa hoá mạnh hơn.

Có cần giữ quy định về mức độ rời rạc?

Bộ cánh cửa ô tô VinFast rời khỏi dây chuyền dập, chuẩn bị đưa sang phân xưởng sơn. Ảnh: Lam Anh

Đại diện một hãng sản xuất lắp ráp ô tô cho biết, quy định về mức độ rời rạc của bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đang được sử dụng như một trong các căn cứ pháp lý để áp dụng chính sách thuế nhập khẩu đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại các Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Nhưng khi Bộ KH&CN bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật nêu trên, lại chưa có quy định sửa đổi hoặc thay thế. Điều này sẽ tạo khoảng trống pháp lý trong việc thực hiện Chương trình ưu đãi thuế cũng như các chính sách ưu đãi đối với sản xuất, lắp ráp ô tô.

TS. Trương Thị Chí Bình, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) chia sẻ: “Cả thế giới dựa theo tỷ lệ phần trăm về giá trị sản xuất nội địa của họ, hay hiệp định ATIGA trong nội khối ASEAN quy định cứng tỷ lệ 40% nội địa hóa là tính theo giá trị của linh kiện, trong khi Việt Nam đang sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo số lượng cụm chi tiết sản xuất trong nước.

Điều này khiến doanh nghiệp phụ trợ rất khó lượng hóa được phần giá trị của mình trong tổng giá thành sản phẩm cuối cùng là chiếc ô tô đã lắp ráp hoàn thiện”.

Cũng theo bà Bình, khi quy mô thị trường đạt 500.000 xe/ năm, một vài mẫu xe đạt doanh số 40.000 xe/năm, sẽ có nhiều nhà cung ứng linh kiện tiềm lực rất lớn từ Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc sẵn sàng nhảy vào thị trường, với tư cách nhà đầu tư FDI, khiến các nhà cung ứng trong nước có nguy cơ “bật bãi” khỏi ngành ô tô.

“Để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong ngành ô tô, việc thay đổi quy định phương pháp tính tỷ lệ nội địa hóa, cũng như từ bỏ quy định “độ rời rạc” của linh kiện là cần thiết”, bà Bình cho hay.

Đồng quan điểm, một chuyên gia cho biết, việc bỏ quy định về mức độ rời rạc là phù hợp bởi trước đây khi Bộ KH&CN ban hành quy định về mức độ rời rạc đối với linh kiện ô tô chỉ là phương pháp để tính tỷ lệ nội địa hoá theo cách tính điểm, không phải là cơ sở để tính ưu đãi. Vì thế có thể nghiên cứu để ban hành căn cứ khác để tính ưu đãi.

Theo Bộ Tài chính, việc bãi bỏ cách tính tỷ lệ nội địa hoá vào ngày 1/10/2022 (ngày Thông tư 11/2022/TT-BKHCN có hiệu lực) có thể dẫn đến khoảng trống pháp lý do quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu tại các văn bản khác cũng bị bãi bỏ theo. Vì vậy, Bộ đề xuất lùi thời hạn có hiệu lực của các quy định tại Thông tư 11/2022/TT-BKHCN.

“Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chỉ đạo giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ ban hành phương pháp xác định tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước đối với ô tô theo quy định. Tuy nhiên, cần phải đợi tới khi Bộ Công thương ban hành phương pháp xác định thì khi đó mới biết được tỷ lệ nội địa hoá của các hãng xe thay đổi ra sao so với cách tính cũ."

Ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT)

Theo Thanh Tùng - Lam Anh/ Báo Giao thông

tin nổi bật

Giới nhà giàu Hong Kong đua nhau bỏ hàng triệu USD mua biển số đẹp

So với cách đây hơn chục năm, giá biển số đẹp đã tăng chóng mặt ở Hong Kong (Trung Quốc). Giới siêu giàu chấp nhận bỏ ra hàng triệu USD để có thể sở hữu một biển số xe không đụng hàng.

Thay đổi kích cỡ, sơn đổi màu la-zăng ô tô có bị đăng kiểm 'tuýt còi'?

La-zăng (mâm ô tô) là bộ phận được nhiều người nâng cấp cho xế cưng của mình hợp thời trang hơn. Tuy nhiên việc thay đổi bộ phận này có thể bị trung tâm đăng kiểm từ chối.

Muốn khoe xe mới tậu, chủ xe BMW M4 gây tai nạn khiến 5 người tử vong

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì chủ xe BMW muốn chứng tỏ cho nhóm bạn thấy khả năng tăng tốc của chiếc xế cưng mới tậu.

Vespa PX đi 6 năm vẫn 'hét' giá hơn 200 triệu, đắt hơn cả lúc mua mới

Một chiếc Vespa PX 125 đời 2016 tại Hà Nội đang được rao bán với giá hơn 200 triệu đồng trong khi giá gốc lúc mua mới là 135 triệu đồng. Xe đi 6 năm nhưng ông chủ vẫn tính kiếm lời lớn.

Đường đến Mỹ gian nan của ô tô điện Trung Quốc

Chặng đường của ô tô Trung Quốc đến với Mỹ lại không hề bằng phẳng, đặc biệt, lại càng khó khăn hơn nhiều đối với phân khúc ô tô điện.

Mua xe cũ giá hơn 100 triệu, có cần tốn tiền làm thủ tục sang tên đổi chủ?

Chiếc ô tô đời sâu, giá rẻ, nếu làm thủ tục sang tên sẽ mất công và tốn thêm khá nhiều tiền, thế nên tôi chỉ viết giấy mua bán công chứng bình thường rồi cứ thế sử dụng luôn.

Bán tải Isuzu D-Max vượt đèn đỏ, húc bay cụ ông đi bộ qua đường

Cụ ông 74 tuổi đang đi bộ qua đường trên phần vạch kẻ dành cho người đi bộ thì bất ngờ bị chiếc bán tải màu trắng Isuzu D-Max vượt đèn đỏ tông trúng.

Không thua kém Ronaldo, Son Heung-min cũng sở hữu bộ sưu tập siêu xe đắt đỏ

Ở tuổi 30, cầu thủ Son Heung-min đã có trong tay cả sự nghiệp lẫn danh tiếng cùng khối tài sản khổng lồ.

VinFast khai trương showroom 3S Gia Lai lớn nhất khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 02/12/2022, VinFast khai trương showroom 3S Gia Lai với nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới tại TP. Pleiku, nâng tổng số showroom và xưởng dịch vụ trên toàn quốc lên con số 88.

Chở hàng quá khổ, xe bán tải bị nổ lốp rồi lật ngửa giữa đường

Chiếc xe bán tải chờ hàng quá khổ bất ngờ nổ một bên lốp tạo nên ma sát toé lửa trên mặt đường trước trước khi lật ngửa, khiến việc di chuyển của các phương tiện khác bị ảnh hưởng.

Đại gia Đà Nẵng sắm siêu xe Lamborghini Aventador mui trần giá lăn bánh 50 tỷ

Chiếc Lamborghini Aventador SVJ Roadster vừa về Việt Nam hồi cuối tháng 11 đã nhanh chóng rơi vào tầm ngắm của một đại gia Đà Nẵng.

Xe ô tô điện MG4 chốt giá cực rẻ tại Thái Lan

MG4, mẫu ô tô điện từng trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 đã chính thức công bố giá bán ở Thái Lan.

Hyundai SantaFe chạy lướt vẫn 'đắt như tôm tươi', qua rồi thời xe Hàn rớt giá

Chiếc Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp chạy hơn 1 năm với 6.000 km vẫn đang có giá gần 1,3 tỷ đồng, chỉ giảm so với niêm yết 50 triệu. Tuy vậy, tìm những xe như vậy cũng không phải dễ.

Xe Porsche chạy quá tốc độ, lao từ trên cầu vượt cắm đầu xuống đất

Một chiếc Porsche Panamera chạy quá tốc độ sau đó mất lái đâm lan can cầu vượt, cắm thẳng đầu xuống đường bên dưới.

Nên sửa hay thay mới khi kính chắn gió bị rạn nứt?

Kính chắn gió ô tô bị nứt sẽ khiến chiếc xe của bạn không chỉ mất thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn rủi ro về an toàn.