Bỏ quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ KHCN đã ban hành Thông tư 11 bãi bỏ 3 văn bản quy phạm pháp luật quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô, áp dụng từ 1/10/2022.

Cụ thể, Thông tư 11/2022/TT-BKHCN đã bãi bỏ toàn bộ 3 văn bản quy phạm pháp luật gồm: Thứ nhất là Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô; Thứ hai là Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô và văn bản thứ ba là Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN ngày 12/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11/5/2005 về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô.

Đây là một bước ngoặt lớn về đổi mới tư duy trong xây dựng chính sách ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới.

Sau gần 30 năm phát triển, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn loay hoay với bài toán nội địa hoá ô tô. Tỷ lệ này liên quan mật thiết tới các ưu đãi về thuế trong Hiệp định AFTA, đồng thời cũng từng được coi là căn cứ để áp dụng các chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô.

Mặc dù các doanh nghiệp ô tô nước ngoài vào Việt Nam đều có cam kết về nội địa hoá ô tô, nhưng các cam kết này lại gần như là cam kết "mềm". Khung khổ chính sách quản lý hiện hành không có chế tài cho các doanh nghiệp chậm chạp nội địa hoá ô tô.

Sản xuất ô tô tại Việt Nam

Hiện nay, tỷ lệ này đều do các doanh nghiệp tự tính và tự công bố. Cụ thể, hãng Toyota công bố đạt từ 7-37% tỷ lệ nội địa hoá, trong đó, xe Toyota Innova đạt tỷ lệ 37%, các hãng xe còn lại chỉ đạt 7-10%.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, cả nước có khoảng hơn 350 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ô tô; trong đó, có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô; 45 doanh nghiệp sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe; 214 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô... với sản lượng sản xuất lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước.

Tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được ban hành tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg của Thủ tướng năm 2014. Theo Chiến lược này, đến năm 2020, cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô; phấn đấu đáp ứng khoảng 35% (tính theo giá trị) nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ôtô trong nước. Giai đoạn 2026-2035 đáp ứng trên 65% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ôtô trong nước. Chiến lược phấn đấu năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc. 

Dự kiến đến năm 2020, tỷ trọng số lượng xe ô tô đến 9 chỗ, từ 10 chỗ trở lên, ô tô tải, xe chuyên dùng được sản xuất lắp ráp trong nước lần lượt đạt 60%; 90%; 75% và 15% so với nhu cầu nội địa; tổng lượng xe xuất khẩu là 20.000 chiếc, trong đó ô tô đến 9 chỗ và trên 9 chỗ  đều đạt 5000 chiếc, ô tô tải đạt 10.000 chiếc; xuất khẩu linh kiện, phụ tùng đạt 4 tỷ USD…

Tuy nhiên, ngoại trừ ô tô khách, các mục tiêu này đều không đạt được. Trong bối cảnh Việt Nam thực hiện cam kết theo Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong cũng đã được ban hành (Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ chuyển hoàn toàn sang xe chạy điện và năng lượng xanh. Do đó, bỏ quy định về tỷ lệ nội địa hoá là phù hợp.

Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước, trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại, để hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Toàn cảnh nội địa hóa ô tô Việt Nam

Sau hơn 25 năm phát triển, nội lực của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn nặng về "nhập ngoại" và phụ thuộc vào nguồn cung ứng linh kiện phụ tùng của nước ngoài. Tỷ lệ nội địa hóa vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá. 

tin nổi bật

15 năm theo đuổi chiếc để mua Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

Ô tô rẽ ngược chiều vì ngại đi theo vòng xuyến

Chiếc Kia Cerato không chọn đi theo vòng xuyến để vào đường hầm cầu vượt mà chọn rẽ ngược chiều để tiết kiệm thời gian, gây nguy hiểm cho phương tiện khác.

Thanh niên đi xe máy ngã sấp mặt vì cố vứt rác lên ô tô

Vừa đi xe máy đuổi theo chiếc ô tô tải chở chất thải, nam thanh niên muốn tiện tay quăng bịch rác lên thùng xe nhưng kết quả thì không được như mong đợi.

"Nghĩa địa siêu xe" ở Trung Quốc, nơi Bentley, Rolls-Royce bị vứt bỏ hoen gỉ

Không chỉ ở Dubai, “mồ chôn siêu xe” cũng có mặt ở khắp nơi trên thế giới và khiến nhiều người không khỏi xót xa trước số phận “hẩm hiu” của những chiếc ô tô có mặt ở đây.

VinFast bắt tay Renesas phát triển công nghệ ô tô điện

Ngày 26/9/2022 VinFast và Tập đoàn Điện tử Nhật Bản Renesas công bố mở rộng thỏa thuận hợp tác. Theo đó, Renesas sẽ cung cấp linh kiện và các giải pháp phát triển công nghệ trên xe điện VinFast.

Ra mắt diễn đàn trực tuyến ‘Cộng đồng Vinfast toàn cầu’

Ngày 07/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại TP.HCM, VinFast sẽ chính thức ra mắt “Cộng đồng VinFast toàn cầu” - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới.

Lái xe có thể bị phạt nặng vì lười rửa ô tô

Tại Anh, nếu để ô tô quá bẩn lưu thông trên đường, tài xế có thể bị phạt tới 5.000 bảng Anh (khoảng 130 triệu đồng), thậm chí còn phải ngồi tù.

Kia triệu hồi hơn 70.000 xe Sorento và Sportage vì nguy cơ cháy nổ

Sau 2 mẫu xe Hyundai Palisade và Kia Telluride bị triệu hồi cách đây chưa lâu, tập đoàn Hyundai lại triệu hồi hơn 70.000 chiếc xe gầm cao mang thương hiệu Kia khá quen mặt tại Việt Nam là Sorento và Sportage vì nguy cơ cháy nổ.

Nữ tài xế bị phạt nguội vì dừng xe kiểu "bố đời" gây phẫn nộ

Không chỉ bị cảnh sát giao thông phạt nguội, nữ tài xế dừng xe kiểu "bố đời" gây phẫn nộ còn phải quay video xin lỗi vì hành vi của mình.

Phân vân không biết nên mua xe Sabaru Forester hay Mazda CX-5?

Tôi đang muốn mua xe SUV và phân vân giữa mua xe hãng Subaru và Mazda CX-5.

Thị trường ô tô cũ giảm nhiệt, trên đà giảm giá

Cuối cùng, sau nhiều tháng tăng giá kỷ lục, từ tháng 8 đến nay, giá ô tô cũ ở Mỹ bắt đầu giảm dần.

Vì sao người Việt e ngại ô tô Trung Quốc?

Giá rẻ, nhiều trang bị và công nghệ khiến lần trở lại Việt Nam thứ hai của ô tô Trung Quốc được quan tâm hơn, nhưng nhiều người Việt vẫn tỏ ra ngần ngại nếu phải đứng trước lựa chọn.

Lật tẩy chiêu trò che biển số “né” phạt nguội

Khi tham gia giao thông trên đường, người dân không khó bắt gặp chủ xe “khôn lỏi” dùng chiêu trò thay đổi biển số nhằm đối phó với CSGT.

Tài xế xe đầu kéo bất lực vì rạp cưới dựng giữa đường

Quay đầu thì dở mà đi tiếp với con đường bị chiếm 3/4 để dựng rạp cưới càng khó, chiếc xe đầu kéo chỉ còn biết dừng bên đường và bật đèn khẩn cấp.

Xe tải mất phanh ủi một loạt ô tô trên đường

Khoảnh khắc kinh hoàng được camera ghi lại chiếc xe tải mất phanh đang chạy ở tốc độ cao, húc, ủi hàng loạt xe ô tô trên đường.