Muôn hình vạn trạng “khốn đốn” vì chó thả rông 

Sau những chia sẻ của độc giả Nhật Ninh “Vô văn hóa mới nuôi chó rồi thả rông ngoài đường”, không ít bạn đọc VietNamNet cũng lên tiếng về tình huống dở khóc dở cười của mình. Bạn Dương Minh Hải cho biết: “Sự việc của tôi cũng như vậy, chó chạy ra tông vào xe và mình thì ngã, xe hư nhưng không thấy chủ ra xin lỗi gì cả. Ôi, bớt nạn chó chạy rông ra ngoài đường khi không rọ mõm thì tốt biết bao”. Bạn Nguyen Ngoc Son thì tâm sự: “Tôi ngại nhất chó thả rông cắn người. Không biết tìm chủ ở đâu để xem chó tiêm chủng thế nào”.

Trong khi đó, tình huống của độc giả Van Phuong Vo thật sự khiến nhiều người cười ra nước mắt: “Mỗi ngày, công việc trước nhất của tôi là hốt cứt chó của hàng xóm “ị” ngay trước cổng (xin lỗi vì có những từ như trên nhưng tôi xem đó là chính xác)”.

Cũng “độc” không kém, một bạn đọc còn tiết lộ: “Mỗi lần vào công viên tập thể dục, tôi luôn mang theo gậy để phòng chó tấn công”. 

Độc giả Manh Dung Nguyen nhắc nhiều người nhớ về những đội bắt chó thả rông ở TP.HCM một thuở: “TP.HCM ngày xưa có đội bắt chó thả rông, cũng bớt lắm nhưng hồi này ít thấy, chó rông lại rộ lên, duy trì đội bắt chó này dân tình hoan nghênh”. Còn bạn Trongtu Dao lại khiến nhiều độc giả bất ngờ khi nêu ý kiến: “Thả rông chó là vô văn hóa, rất vô văn hóa". 

Những suy nghĩ và ý kiến của bạn Trân Dân rất đáng để suy nghĩ: “Tôi thấy lập đội chuyên nghiệp xử lý chó mèo thả dông là rất đúng và văn minh. Mọi người hãy để ý, rất nhiều người thả chó ra vỉa hè, công viên, vườn hoa, bãi cỏ ven hồ Tây... để xả bậy xong vô tư dắt chó đi chỗ khác còn việc mất vệ sinh không quan tâm. Chó thả rông không rọ mõm cắn người, chạy ra đường gây tai nạn giao thông... Rất nhiều hệ lụy. Nuôi chó mèo cần tuân thủ đúng quy định để an toàn cho mọi người, đảm bảo vệ sinh môi trường và văn hóa văn minh đô thị”.

“Phạt nặng chủ thả rông chó”

Độc giả Đoàn Văn Chí nhận xét một cách hài hước về những chú chó được nuôi dạng… thả rông: “Thương chó, yêu chó, quý chó nhưng nuôi thả rông hệt như chó hoang”. Trong khi đó, bạn Thanh Thuỷ chia sẻ: “Chó chạy lông nhông, lúc bị đâm thì nhảy xô ra ăn vạ. Lúc chó cắn người thì chẳng thấy ai lên tiếng cả! Sợ lắm. Nên xích, nhốt là tốt nhất!”.

Nguyen Hung nêu ý kiến: “Phải xử phạt hành chính mạnh tay hoặc bỏ tù mấy người nuôi chó thả rông nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Thả rông chó, có nghĩa là yêu chó hơn yêu người, suy nghĩ lệch lạch có vấn đề về nhận thức”. Và ngay lập tức, ý kiến này nhận được sự ủng hộ của nhiều độc giả. 

Bạn Zxc chia sẻ: “Ủng hộ việc bắt chó thả rông, phạt nặng chủ sở hữu chó”. Còn Chinh Lê cho biết: “Thả chó ra đường ko rọ mõm  gây nguy hiểm cho người đi đường, nên phạt thật nặng chủ sở hữu chó thả rông”. 

Phân tích kỹ lưỡng hơn, độc giả Phúc Quang Đoàn cho rằng: “Nên có quy định điều kiện gia đình sao mới được nuôi chó và phải xử phạt thật nặng chủ chó vi phạm quy định nuôi chó, như: không tiêm phòng dại cho chó định kỳ, thả rông, không rọ mõm, đại tiểu tiện bừa bãi ra nơi công cộng… Nhưng trên hết là chính quyền phải làm nghiêm, không coi đó là chuyện vặt vãnh hay nể nang chủ nuôi”. 

Bạn Htp dựa vào các quy định của nhà nước và nêu ý kiến: “Hành vi thả rông chó ngoài đường là hành vi phạm pháp. Tôi nhớ ngày 15/09/2019 đã có quy định rõ (hơn các quy định trước đây) là khi đem chó ra đường phải có xích và rọ mõm. Tôi cũng rất tức giận và bất bình trước những người nuôi chó dữ làm thú chơi thả rông, chạy lang thang ngoài đường”.

Minh Anh Phạm khá gay gắt khi nêu ý kiến: “Kêu gọi văn hoá và ý thức thì mãi vẫn điệp khúc và hậu hoạ gây tai nạn, cắn chết người hay lây lan bệnh dại vì chẳng cấp nào, ngành nào ra tay hay cương quyết". Bộ Nông nghiệp và Bộ Y tế cần làm ngay việc Ban hành văn bản cấm thả chó chạy rông, phóng uế nơi công cộng, phạt 2-3 triệu và tiêu huỷ thì may ra họ mới chấp hành”. Tuy nhiên, đây cũng là góc nhìn rất đáng quan tâm. Nếu hình phạt nhẹ, chủ chó “nhờn luật”, các cơ quan quản lý phải làm gì để giải quyết dứt điểm vấn đề nóng này? 

Lê Cúc (Tổng hợp) 

Chó nhà tôi không cắn đâu - câu nói vô trách nhiệm nhất

Chó nhà tôi không cắn đâu - câu nói vô trách nhiệm nhất

“Nó không cắn đâu" là câu nói cửa miệng của những người nuôi chó. Cho tới một ngày, chuyện chẳng ai mong xảy ra và họ bao biện "chắc hôm nay nó làm sao nên mới cắn"...
Vô văn hóa mới nuôi chó rồi thả rông ngoài đường

Vô văn hóa mới nuôi chó rồi thả rông ngoài đường

Chắc chắn nhiều người bảo tôi nói quá nhưng nếu từng rơi vào trường hợp ngã xe tới gãy chân, bị bắt đền cả chục triệu... như tôi, các anh chị sẽ nghĩ khác!