Chiều 3/5, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường có công điện gửi thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng… về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Khuyến nghị cán bộ, công chức không ra khỏi TP

Trong đó, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch, tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như karaoke, massage, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, bắt đầu từ 0h ngày 4/5, đến khi có thông báo mới.

Đối với các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ còn lại được tiếp tục hoạt động nhưng chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
 

Ông Trần Việt Trường yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, nhà máy, Ban giám hiệu các trường đại học, cao đẳng, trung cấp yêu cầu người lao động, học sinh, sinh viên ra khỏi thành phố vào lễ 30/4 – 1/5 thực hiện khai báo đầy đủ thông tin những địa phương đã đi qua.

Khuyến nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế ra khỏi địa bàn TP (chỉ đi khi thật sự cần thiết và có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị)…

Có phương án cho tình huống 1.000 người nghi nhiễm Covid-19

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình ký công văn gửi thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn về việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Bộ đội biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp cùng lực lượng quân sự, công an… tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong công tác quản lý nhập cảnh. Tổ chức chốt chặn 24/24, đặc biệt các đường mòn, lối mở, đường thủy; ngăn chặn triệt để các trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát các cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý, có phương án sẵn sàng cho tình huống có 1.000 người nghi mắc bệnh.

Sẵn sàng đáp ứng tình huống khi dịch bùng phát. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung trong tỉnh; khẩn trương lắp đặt camera giám sát tại các khu cách ly tập trung.

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật, kịp thời công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông Bình giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và Hội Khmer-Việt Nam tại Campuchia tiếp tục vận động bà con người Việt ở nước ngoài, trong thời điểm dịch bệnh cố gắng, hạn chế di chuyển và ở lại, tuân thủ quy định các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại.

Trường hợp bắt buộc phải về nước thì bà con về theo con đường hợp pháp và phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Việt Nam. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan Công an địa phương quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú tại địa phương. Kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn, quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương; xử lý nghiêm, kiên quyết khởi tố các tổ chức, cá nhân đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết như quán bar, karaoke, vũ trường, phòng game, cơ sở massage, rạp chiếu phim, có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 kể từ 0h ngày 4/5, cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở ăn uống, chợ đêm, phố đi bộ phải áp dụng triệt để giải pháp 5K của Bộ Y tế. 

Hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (lễ hội, sự kiện văn hóa địa phương, lễ hội tôn giáo, dân tộc)... thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định, đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Riêng đối với Lễ hội vía Bà Chúa Xứ Núi Sam sắp đến, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang yêu cầu UBND TP Châu Đốc xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, qui mô gọn nhẹ, triệt để áp dụng đeo khẩu trang, khoảng cách khi tổ chức và chịu trách nhiệm đảm bảo các quy định phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng có văn về việc tạm dừng hoạt động tập trung đông người cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 như các lễ hội, chợ dêm, một số dịch vụ như quán bar, karaoke, game. Đối lễ hội đặc biệt, phải có ý kiến của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thì mới được tổ chức.

Cần Thơ phạt người không đeo khẩu trang, xét nghiệm trường hợp ho, sốt

Cần Thơ phạt người không đeo khẩu trang, xét nghiệm trường hợp ho, sốt

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang nơi công cộng và công bố trên phương tiện thông tin đại chúng.

Hoài Thanh