Chiều 18/4, tại buổi họp báo quý I/2022 của UBND TP Cần Thơ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết, bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam để điều tra tội "Thao túng thị trường chứng khoán", vậy trên địa bàn thành phố có dự án nào của tập đoàn FLC không? 

Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ Lê Thanh Tâm khẳng định, không có bất cứ một dự án nào của FLC đầu tư trên địa bàn thành phố. 

Giám đốc Sở KH&ĐT TP Cần Thơ Lê Thanh Tâm

Ông Tâm cho biết, thời gian qua không chỉ có tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư vào Cần Thơ mà rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến thành phố tài trợ để cùng với các sở, ngành có liên quan thực hiện việc quy hoạch, phân khu chức năng chỗ này chỗ nọ…

“Cần Thơ rất cầu thị trong tìm những nhà đầu tư có kinh nghiệm trong phát triển đô thị, phát triển các ngành, lĩnh vực đến thành phố để hỗ trợ lập quy hoạch. Tập đoàn FLC là một trong những tổ chức như vậy.

Tập đoàn FLC đề xuất quy hoạch tại quận Cái Răng với diện tích khoảng 1.300ha và huyện Phong Điền từ 400 đến 500ha, song TP Cần Thơ thấy chưa khả thi.

Ngoài ra, TP Cần Thơ đang thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội có mối liên kết với khu vực ĐBSCL và đặc biệt đáp ứng được Nghị quyết 59 và 45, để TP Cần Thơ trở thành trung tâm của vùng ĐBSCL.

Vì vậy, Cần Thơ thận trọng rà soát từng dự án, từng việc phát triển không gian về phát triển kinh tế. Tôi khẳng định thêm rằng, đến giờ phút này, FLC không có cứ dự án nào trên địa bàn TP Cần Thơ…”, ông Tâm khẳng định. 

Đối với việc mua sắm kit test Covid-19, Phó Chánh Thanh tra TP Cần Thơ Lê Đắc Cảnh cho biết, đã làm việc với 36 cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế và 9 quận, huyện.

“Tới đây đã tương đối kết thúc. Nội dung cụ thể thanh tra chưa công bố được vì còn trong bí mật. Khi nào có kết luận, chúng tôi sẽ báo cáo UBND TP và công bố trên cổng thông tin”, ông Cảnh nói.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện ký báo cáo kết quả thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống Covid-19 gửi Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, tổng kít xét nghiệm Covid-19 mà các đơn vị được thanh tra đã mua có liên quan đến Công ty Việt Á là 98.448 kít, số tiền hơn 39,2 tỷ đồng. Trong đó đã thanh toán hơn 22,7 tỷ đồng, số còn lại hơn 16,5 tỷ đồng chưa thanh toán.

“Tuy nhiên, qua làm việc với các đơn vị có liên quan, tổng số kit test mà các đơn vị thuộc đối tượng thanh tra từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2021 là 247.248 test sinh phẩm. Trong đó đã thanh toán 53.520 test sinh phẩm, số tiền hơn 22,7 tỷ đồng; còn mượn 193.728 test sinh phẩm (chưa xác định giá trị, do đơn vị mượn hàng)”, báo cáo của UBND TP Cần Thơ nêu rõ.

“Trong quá trình thanh tra nếu phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực hoặc có dấu hiệu hình sự, Thanh tra TP sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan CSĐT và báo cáo kết quả về UBND TP và Thanh tra Chính phủ theo quy định”, báo cáo do Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện ký khẳng định.

Hoài Thanh