Ngày 3/5, liên quan đến vụ việc người dân lo lắng khi bến phà qua sông Hậu dừng hoạt động, ông Trần Văn Hiếu, Phó phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã thông tin cụ thể về quá trình cấp giấy phép và gia hạn tại bến phà Cần Thơ.

Bến đò ngang - thường gọi là Bến phà Cần Thơ - từ quận Ninh Kiều qua thị xã Bình Minh là tuyến giao thông qua sông Hậu, nối các quận Ninh Kiều, Bình Thuỷ với thị xã Bình Minh và huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long). Mỗi ngày, bến phục vụ hàng nghìn lượt người qua lại.

W-ben-pha-9-1.jpg
Cảnh người dân nhộn nhịp qua lại 2 bên bờ sông Hậu khi phà còn hoạt động. 

Theo ông Hiếu, bến phà trước đây do Sở Giao thông vận tải thành phố cấp giấy phép hoạt động. Tháng 6/2022, Sở này gia hạn hoạt động cho bến thêm 12 tháng.

Tới tháng 9/2023, UBND TP Cần Thơ có quyết định số 17/2023/QĐ-UBND về việc phân cấp thẩm quyền quản lý bến khách ngang sông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND TP phân cấp thẩm quyền cho UBND quận, huyện thực hiện một số nhiệm vụ hoạt động quản lý bến khách, trong đó có nội dung công bố lại và gia hạn hoạt động bến phà.

W-ben-pha-6-1.jpg
8h30 ngày 3/5, bến phà Cần Thơ thông báo tạm dừng hoạt động.

“Bà Nguyễn Thị Lệ Thuỷ - chủ bến phà có làm hồ sơ xin gia hạn. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, rà soát hồ sơ, đơn vị nhận thấy tính pháp lý về đất đai của bến chưa rõ ràng.

Cụ thể phần diện tích hàng trăm m2 đất và đường dẫn vào bến phà này hiện vẫn do Công ty cổ phần quản lý khai thác cầu Cần Thơ (Công ty cầu Cần Thơ) quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, trong phương án của Bộ Giao thông Vận tải năm 2014 về việc xử lý, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu của công ty cầu Cần Thơ lại không thể hiện diện tích đất này.

Chính vì vậy, đất tại bến phà Cần Thơ vẫn thuộc quyền của Bộ GTVT nên hợp đồng giữa công ty và chủ bến phà không đảm bảo tính pháp lý”, ông Hiếu lý giải.

W-ben-pha-4-1.jpg
Người dân hai bên bờ sông Hậu, đặc biệt là những lao động nghèo rất lo lắng khi bến phà dừng hoạt động.

Nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hậu, đặc biệt là những lao động nghèo, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết thống nhất gia hạn hoạt động cho bến phà Cần Thơ đến hết tháng 6/2024, trùng với thời gian hết hạn giấy phép của bến phà Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long). Ngoài ra, quận cũng đề nghị chủ bến đò nhanh chóng bổ sung hồ sơ, hoàn thiện thủ tục pháp lý để cấp giấy phép mới, hoạt động đảm bảo đúng quy định.

Như đã đưa tin, từ 8h30 sáng nay (3/5), bến phà Cần Thơ đã tạm dừng hoạt động cho tới khi có thông báo mới.

Việc này đã khiến người dân rất bất ngờ. Nhiều người chạy xe máy tới bến đành quay đầu. Trong khi đó, những người đi bộ bán vé số, đi xe đạp bán hàng rong rất bối rối khi chưa biết sẽ di chuyển sang bờ bên kia bằng cách nào.