{keywords}
Ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi khai giảng lớp tập huấn. Ảnh: cantho.gov.vn

Ngày 22/10, lớp tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả” đã được Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cùng Sở Công thương TP Cần Thơ và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam phối hợp tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đại biểu.

Theo Cổng thông tin điện tử Cần Thơ, lớp tập huấn nằm trong Chương trình hợp tác truyền thông trên địa bàn TP Cần Thơ nhằm thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành và người tiêu dùng trong việc thực hiện chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Tại đây, các đại biểu được giới thiệu, tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả; kỹ năng và kinh nghiệm trong sử dụng điện tiết kiệm an toàn; các giải pháp ứng dụng điện mặt trời mái nhà cho hộ gia đình…

Việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nhất là sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời đang là chủ trương lớn của Chính phủ. Ngày 11/4/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Quyết định này đã tạo điều kiện và khuyến khích  các doanh nghiệp và đông đảo người dân triển khai đầu tư xây dựng.

Với vị trí địa lý thích hợp để phát triển nguồn năng lượng mặt trời, việc lắp đặt những tấm pin điện mặt trời trên mái nhà bắt đầu xuất hiện và trở nên khá quen thuộc. Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị: các hộ gia đình khi lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà, nếu không sử dụng hết có thể bán lại nguồn điện này cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam với giá 1.943 đồng/KWh và được trả hàng tháng thông qua tài khoản ngân hàng khách hàng cung cấp mà không phải thực hiện bất kỳ thủ tục nào.

Phát biểu tại buổi khai giảng lớp tập huấn, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản để triển khai đến doanh nghiệp, hộ gia đình về sử dụng năng lượng tiết kiệm, giải pháp an toàn về điện và chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời. Ông Dương Tấn Hiển đề nghị Sở Công thương tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, các cấp, các ngành tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học công nghệ, phát triển sản phẩm, đào tạo nguồn nhân lực, tranh thủ kinh nghiệm và sự hỗ trợ quốc tế trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Hải Lam

Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển mô hình kinh doanh ESCO

Việt Nam nhiều tiềm năng phát triển mô hình kinh doanh ESCO

Nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ trong hội thảo "ESCO, mô hình kinh doanh trong tương lai của Việt Nam - Bài học rút ra từ hoạt động, mô hình ESCO quốc tế và quốc gia" tại TPHCM ngày 22/10.