Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Chạy lỗ, bán xe nghỉ cho khỏe

Đội xe 10 chiếc của ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Giám đốc Công ty Vận tải Ba Châu (tuyến TP.HCM - TP. Cần Thơ - Ô Môn) những ngày này được lăn bánh đều trong sân đậu của Bến xe miền Tây. Nào ai ngờ, để giữ 10 đầu xe trọn vẹn qua mùa dịch, ông Hiệp phải bán đi miếng đất trị giá 5 tỷ đồng ở Cần Thơ để trả nợ vay ngân hàng và lấy tiền nuôi xe, trả lương nhân viên.

Chỉ ít tháng trước, giá xăng dầu bám mốc khoảng 30.000 đồng/lít đã gần như “giết chết” nhà xe. 

“Một cơn ác mộng, giá nhiên liệu tăng liên tiếp quá nhanh. Tính ra, mỗi ngày đoàn xe bù lỗ mấy triệu tiền dầu. Giá vé 150.000 đồng/chuyến được giữ nguyên từ thời điểm giá dầu chỉ 16.000 đồng/lít. Đến giờ chúng tôi vẫn không dám tăng giá vé vì người dân đã quá khó khăn rồi”, ông nói.

Một xe từ TP.HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu xuất bến chỉ với 3 khách (ảnh: Trần Chung)

Theo ông Hiệp, bán đất duy trì hoạt động của DN bởi những chuyến xe đò đã gắn bó với bà con địa phương hàng chục năm qua. Kinh doanh vận tải có lời, mua được đất thì giờ ông phải bán đất để giữ nghề. Hiện, giá xăng dầu hạ nhiệt đã giảm bớt phần nào gánh nặng cho DN, nhưng sẽ tốt hơn nếu chi phí nhiên liệu về ngưỡng khoảng 20.000 đồng/lít như trước.

Dẫu vậy, nhiều chủ công ty vận tải hành khách không còn đủ sức chịu đựng như ông Hiệp. Nhà xe Phương Sa (tuyến TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu) là một ví dụ. Nhà xe này đã bán 4 chiếc trong đoàn xe, hiện chỉ có 9/21 xe hoạt động. Số còn lại nằm bãi do vắng khách, chạy sẽ lỗ. 

Tương tự, nhà xe Tư Viễn (tuyến TP.HCM - Hà Nội) gần như chấp nhận tình trạng phá sản. Thời điểm chi phí nhiên liệu tăng phi mã, hai xe khách chạy đường dài 45 chỗ đã được công ty thanh lý giá rẻ, xe còn lại nằm một chỗ tại TP.Dĩ An (Bình Dương) vì không có khách. Đại diện nhà xe khẳng định, chạy lỗ thì bán xe nghỉ cho khỏe. Các doanh nghiệp vận tải hành khách đang chạy theo kiểu cầu may. 10 xe thì 3 xe "lộc lá" có khách, 7 xe còn lại phá sản.

Theo tính toán, thời điểm tháng 5/2022, một chuyến xe khách 45 chỗ di chuyển TP.HCM - Hà Nội - TP.HCM tốn 31 triệu tiền dầu; 1 triệu tiền nhớt; xe đi qua hơn 20 trạm thu phí BOT mất khoảng 5 triệu; tiền lệnh hai đầu bến xe là 2 triệu; lương tài xế, phụ xe 12 triệu; chưa kể tài xế, phụ xe ra đến Hà Nội phải bỏ tiền thuê nhà nghỉ bên ngoài chứ không được ở trong bến.

Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2022 tại TP.HCM đã tăng 2,6%. Trong 10/11 nhóm hàng tăng giá, nhóm giao thông tăng cao nhất với mức tăng 15,94% do tác động giá xăng, dầu tăng cao.

Mong giá xăng dầu giảm nữa

Thời gian qua, khi cơ quan quản lý nhà nước điều chỉnh giá xăng dầu giảm 5 lần liên tiếp, tín hiệu tích cực lập tức tác động tới khối DN vận tải hành khách.

Doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn (ảnh: Trần Chung)

Ông Phạm Thanh Duyên, chủ nhà xe Duyên Hà (tuyến TP.HCM - Đắk Nông), ước tính, mỗi chuyến xe hiện tiết kiệm được khoảng 1,5 triệu tiền dầu. 4 đầu xe hiện có, ước tính đơn vị này tiết kiệm được khoảng 6 triệu chi phí nhiên liệu đầu vào. Với đà giảm của nhiên liệu, các nhà xe sẽ tự điều chỉnh giảm giá vé, hỗ trợ người dân trong nhu cầu đi lại.

Tuy nhiên, nếu so với thời điểm trước dịch, giá dầu dưới ngưỡng 20.000 đồng/lít thì mức giá hiện tại vẫn còn cao. Ông Duyên mong muốn nhà chức trách sẽ tiếp tục điều hành giá về mức hợp lý hơn. 

Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Cô Hai (tuyến TP.HCM - Gia Lai), ông Võ Văn Tám đồng quan điểm, nếu giá xăng dầu xuống mức khoảng 20.000 đồng/lít thì mới dễ thở. Hiện, mỗi xe công ty chạy đã tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng/chuyến khi chi phí nhiên liệu giảm, 10 xe tương đương tiết kiệm được 20 triệu đồng. Tuy nhiên, lượng khách vẫn chỉ đạt 50% công suất so với trước dịch, lại không đều, lúc đông, lúc ế. Do đó, nhiều chuyến xe vẫn chạy lỗ. Các nhà xe đang buộc vào thế phải chạy duy trì tuyến, nếu không sẽ mất khách. 

Số liệu từ Bến xe miền Tây cho thấy, sau các đợt biến động giá xăng, dầu từ đầu năm 2022, có 85/125 đơn vị kê khai tăng giá vé. Hiện có 4/85 DN nêu trên kê khai giảm giá vé, mức giảm từ 6-12% sau các đợt điều chỉnh giảm giá nhiên liệu vừa qua.

Còn Bến xe miền Đông vẫn chưa có con số cụ thể các DN vận tải đề xuất điều chỉnh giảm tiền vé. Bởi, khi giá xăng dầu tăng liên tiếp, nhiều nhà xe đề xuất tăng giá nhưng chưa kịp tăng thì chi phí nhiên liệu đã xuống. Bình quân trong tháng 7/2022, lượng xe ra vào bến đạt 802 xe/ngày với 12.856 lượt khách/ngày. Con số này chưa bằng giai đoạn trước dịch Covid-19, bình quân 1.000 xe/ngày và 20.000 lượt hành khách/ngày.

'Ăn vạ' xăng dầu quá lâu, rau thịt nay mới chịu giảm giáGiá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp, người tiêu dùng muốn biết giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm ngoài chợ hiện ra sao, có giảm theo xăng dầu hay còn "ăn vạ" và neo cao.

tin nổi bật

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.

GDP quý III tăng tới 13,67%, lạm phát vẫn thấp

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2022 ước tính tăng khá cao ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Kiến nghị không mở karaoke, quán bar ở chung cư

Góp ý liên quan tới Luật Kinh doanh bất động sản, TS. Cấn Văn Lực cho rằng không nên mở karaoke, kinh doanh quán bar ở chung cư vì dễ mất an toàn.

Chứng khoán, bất động sản hay nên gửi tiết kiệm để ‘ăn no ngủ kỹ’?

Chuyên gia kinh tế cho rằng, gửi tiết kiệm là lựa chọn an toàn, "ăn no ngủ kỹ" thời điểm này. Đầu tư chứng khoán sẽ có tính rủi ro cao.

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu nghìn tỷ kết nối Hải Dương

Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương dự kiến được khởi công vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Không có nhà đầu tư điện than BOT nào tự nguyện dừng dự án

Bộ Công Thương cho biết không có chủ đầu tư dự án nhiệt điện BOT nào tự nguyện dừng dự án. Vì vậy, để tránh rủi ro pháp lý và đền bù nhà nước, cần tiếp tục để trong Quy hoạch điện 8 các dự án này, nhất là các dự án BOT có chủ đầu tư nước ngoài.

Đế chế Shopee lung lay

Tham vọng trở thành một siêu ứng dụng, Shopee đang đối mặt với nhiều thách thức tại hầu hết thị trường, trong đó có Việt Nam.