Hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với đời sống xã hội, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Từ năm 2014 đến nay, Ngày Sách Việt Nam và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bạn đọc trong cả nước.

Ngày Sách Việt Nam đã thực sự trở thành nét đẹp văn hóa và có sức lan tỏa trong cộng đồng. Bà Phạm Thuỷ - Giám đốc Đối ngoại truyền thông Thái Hà Books - đơn vị nhiều năm tham gia vào Hội sách đã có những chia sẻ với VietNamNet xung quanh những điều mới mẻ trong cách tổ chức năm nay. 

{keywords}
Bà Phạm Thuỷ - Giám đốc Đối ngoại truyền thông Thái Hà Books - đơn vị nhiều năm tham gia vào Hội sách.

- Hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội sách cả trực tuyến lẫn thực địa. Bà đánh giá thế nào về quyết định tổ chức kết hợp khác mọi năm là chỉ thực địa hoặc online? 

Từ nhiều năm trước, để chào mừng Ngày sách Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phát động rất nhiều hoạt động giới thiệu, trưng bày sách ở các địa phương khác nhau, trong đó nổi bật là Hội sách tại Hà Nội được diễn ra tại Công viên Thống Nhất. Đây là một hoạt động với sự tham gia của hầu hết các đơn vị xuất bản và phát hành lớn trên cả nước như: Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ, Thái Hà Books, Alpha, Nhã Nam…Các đơn vị đều háo hức chờ đợi đến hội sách này.

Tuy nhiên năm 2020 do dịch Covid bùng phát, hoạt động hội sách thực địa buộc phải tạm dừng. Đứng trước tình hình đó và trước xu thế phát triển của công nghệ thông tin, đồng thời mong muốn của các đơn vị xuất bản - phát hành cũng như của độc giả, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hoạt động hội sách trực tuyến trên sàn Book365.vn. Lần đầu tổ chức nhưng Hội sách trực tuyến đã đạt những thành công và ghi dấu trong lòng độc giả

Trên đà thành công đó, năm nay, khi dịch covid đã lắng xuống Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định tổ chức song song cả hội sách trực tuyến lần hội sách thực địa. Dù quy mô hội sách thực địa chưa được hồi phục như các năm trước nhưng cũng sẽ tạo ra được một sân chơi phong phú hơn cho độc giả, cho các đơn vị xuất bản và phát hành. Hai lễ khai mạc được tổ chức ở hai đầu Hà Nội (Thư viện Quốc gia ngày 15/04/2021) và Hồ Chí Minh (Đường sách ngày 18/4/2021) và hàng loạt các hoạt động ký kết bản quyền, trưng bày và giới thiệu sách chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy văn hoá đọc. 

Thực tế, việc phát triển theo hướng kinh tế số là một xu hướng tất yếu, chính vì vậy duy trì hội sách trực tuyến là hướng đi vô cùng cần thiết. Tuy nhiên sách là một lĩnh vực đặc thù, việc tạo dựng sân chơi để những người đọc sách, những người làm sách được trực tiếp gặp gỡ nhau cũng là một hoạt động không thể thiếu. Chính vì vậy cần kết hợp duy trì hội sách trực tuyến và thực địa, để bổ sung những ưu điểm và khắc phục những hạn chế cho nhau là một hướng đi vô cùng hợp lý.

{keywords}
 

- Qua lần đầu tổ chức tại sàn giao dịch Book365.vn, bà nhận thấy nó có đáp ứng được cho hội sách trực tuyến nếu tổ chức thường niên?

Năm 2020 Hội sách trực tuyến trên sàn giao dịch Book365.vn diễn ra từ ngày 16/4 đến 10/6, thu hút sự tham gia của 54 nhà xuất bản (NXB) và đơn vị phát hành sách, giới thiệu khoảng 15.000 đầu sách. Hội sách nhận được 11.000 đơn đặt hàng với trên 13.000 cuốn sách được đưa tới bạn đọc, thu hút gần 2 triệu lượt truy cập, doanh thu trên 1 tỷ đồng, có 18 sự kiện tọa đàm, giao lưu diễn ra trong khuôn khổ hội sách….

Với những kết quả này, Hội sách trực tuyến hoàn toàn có thể tổ chức thường niên. Thế nhưng tôi vẫn nhấn mạnh, cần kết hợp cùng với hội sách thực địa. Thêm nữa cũng có một số những hạn chế mà hội sách trực tuyến cần phải khắc phục như: vấn đề quản lý các gian hàng, đào tạo các đơn vị tham gia, chỉnh sửa giao diện và công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn cho khách hàng

- Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều nơi hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam theo kiểu phong trào, chưa thực sự đi vào chiều sâu để phát triển hơn nữa văn hoá đọc, quan điểm của bà như thế nào?

Đúng là nhiều nơi hưởng ứng Ngày sách Việt Nam theo kiểu phong trào, nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta có sự điều chỉnh họ lý để thu hút hơn thì những phong trào này cũng sẽ góp phần lan toả văn hoá đọc. Thực tế nhiều nơi chưa thật sự có kinh nghiệm tổ chức và họ cũng có những hạn chế nhất định nên mới dẫn ra tình trạng như vậy.

Ví dụ ở các địa phương, việc tổ chức ngày hội đọc sách sẽ bị hạn chế về sự đa dạng của sản phẩm, của đơn vị tham gia trưng bày vì hầu hết các đơn vị xuất bản và phát hành đều quiy tụ ở Hà Nội và TP.HCM….Nếu chúng ta có nhiều chính sách hỗ trợ và tư vấn sát sao hơn từ những phong trào theo tính chất hưởng ứng ấy sẽ biến thành hành động thực sự.

-  Để việc lan toả văn hoá đọc không còn là phong trào, theo bà, việc tổ chức Hội sách thường niên có cần thay đổi như thế nào cho phù hợp?

Hội sách thường niên là một hoạt động, một sân chơi mà hầu hết người yêu sách và người "làm sách" đều mong chờ. Và để sân chơi này thật sự ý nghĩa và thu hút hơn vẫn nằm ở hai vấn đề: truyền thông và nội dung hoạt động

Về truyền thông, cần được quảng báo mạnh mẽ hơn, thông qua nhiều kênh khác nhau. Có sự phối hợp gắn kết lan toả thông tin từ đơn vị tổ chức đến các đơn vị tham gia . 

Về nội dung cần phong phú và đa dạng hơn. Nhiều năm nay Hội sách thường niên ở Công viên Thống nhất đã có sự kết hợp giữa sách mới và sách cũ, giữa đơn vị xuất bản trong nước và nước ngoài. Những hoạt động như vậy cần duy trì và mở rộng hơn. Thêm nữa cũng cần gia tăng thêm các sự kiện giao lưu, ký tặng sách, những hoạt động ký kết bản quyền…để thu hút độc giả cũng như để độc giả hiểu hơn về những cuốn sách.

Ngoài ra trước hội sách có thể tổ chức online các cuộc thi về review sách, cuốn sách thay đổi cuộc đời ở các địa phương, các trường học và trao giải offline tại hội sách thường niên… Biến hội sách thường niên thật sự là một ngày hội dành cho những người yêu sách.

- Thái Hà Books đã chuẩn bị những gì để tham gia vào Hội sách lần này?

Với Thái Hà Books việc tham gia hội sách cũng là cơ hội để góp phần lan toả sách đến đông đảo bạn đọc, là cơ hội để Thái Hà Books đến gần với bạn đọc… Đó chính là lý do vì sao Thái Hà Books luôn tích cực tham gia các hội sách dù là offline hay online.

Năm 2020 là năm đầu tiên Cục xuất bản phối hợp với các đơn vị tổ chức hội sách online do tình hình diễn biến phức tạp của Covid. Vì là lần đầu nên công tác chuẩn bị và thực hiện của Thái Hà Books vẫn còn khá nhiều những bỡ ngỡ như xác định đối tượng khách hàng, dòng sách phục vụ hay cách thức đối soát đơn hàng…. Đến năm nay công tác chuẩn bị cho hội sách được kỹ càng và trơn tru hơn. Thái Hà Books sẽ giới thiệu cho độc giả khoảng 500 đầu sách thuộc nhiều chủ đề khác nhau nhưng sẽ tập trung mạnh vào sách kinh tế - sách cha mẹ và sách dành cho thiếu nhi. Đây cũng chính là 3 dòng sách vô cùng phù hợp các bạn đọc xây dựng tủ sách gia đình của chính mình.

Tất cả khách hàng mua sách tại hội sách online sẽ được Thái Hà Books dành tặng 20% chiết khấu, kể cả những đầu sách hot nhất trên thị trường hiện nay như Đọc vị bất kỳ ai, Chủ nghĩa khắc kỷ, Ăn dặm kiểu Nhật, Người nam châm, Nhân tố enzyme, Lấy nước đường xa… ngoài ra còn có nhiều combo sách hấp dẫn với mức chiết khấu cao hơn.

Tình Lê 

Giảm giá sách, giá vận chuyển ở hội sách trực tuyến trên Book365.vn

Giảm giá sách, giá vận chuyển ở hội sách trực tuyến trên Book365.vn

Dự kiến giảm giá sách 30 - 100% cho bạn đọc từ chương trình tài trợ khuyến đọc dành cho sàn Book365.vn.