Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin (TP Hạ Long, Quảng Ninh) có nhiều dãy dựng bằng khung sắt ghép tôn để làm quán nhậu.

Phần ngoài mặt đường của cảng ở khu bến Đoan dài gần 300m có 2 đơn vị thuê là nhà hàng Cơm nhà 1982 và Điện máy HC, bên trong là bãi đỗ xe.

Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin nằm ở khu vực bến Đoan, TP Hạ Long nằm ở vị trí đẹp

Ngay tại khu vực cầu tàu của cảng, quán nhậu Khải Hương thuê để lấy diện tích xếp hàng chục bàn nhậu phục vụ khách. Quán này tự ý mắc đèn ở cầu tàu, kê bàn ghế cho khách nhậu tại lối kiểm soát ra, vào.

Mỗi tối, các quán nhậu tại đây đón lượng khách lớn khiến người dân có nhu cầu vào cảng tàu đi dạo trở nên khó khăn.

Khu vực cầu tàu nay trở thành địa điểm để một quán nhậu kê hơn 20 bàn phục vụ khách 

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin thừa nhận có việc cho thuê mặt bằng tại khuôn viên cảng.

Theo vị lãnh đạo, trong Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin có 8 quán đang thuê mặt bằng để kinh doanh quán nhậu, cà phê, bi-a và cửa hàng điện máy.

Phía mặt tiền có 2 cơ sở thuê là nhà hàng Cơm nhà 1982 và điện máy HC

Lý do phía cảng tàu cho những quán này thuê là để có kinh phí trả tiền lương công nhân viên làm việc tại cảng. Từ năm 2019 đến nay, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, phía cảng không có nguồn thu, nhiều năm nợ lương nhân viên và họ không được hưởng các chế độ bảo hiểm lao động.

Hiện cảng không có tàu nào vào neo đậu, chỉ những tàu sửa chữa thì thu phí, tuy nhiên rất ít.

"Công ty hiện rất khó khăn, tôi không muốn tình trạng nợ lương nhân viên kéo dài nên đồng ý cho các quán thuê khuôn viên. Giá thuê trung bình như quán Khải Hương là 18 triệu/tháng, những quán khách diện tích rộng hơn thì giá cao hơn. Tất cả quán thuê đều phải cam kết khi nào cơ quan nhà nước thu hồi thì phải tự tháo dỡ xây dựng...", lãnh đạo Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin nói.

Mỗi tối, các quán nhậu ở đây có rất đông khách

Được biết năm 2006, Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin được Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin (nay là Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam - SBIC) tiếp quản từ cảng khách Hòn Gai do Sở GTVT Quảng Ninh quản lý để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp cảng khách, phục vụ việc đưa đón khách du lịch.

Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin không còn chức năng đón khách du lịch, thay vào đó là cho 8 quán thuê làm dịch vụ

Tuy nhiên, từ năm 2008 sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động do không đủ năng lực, Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin bỏ không khi chưa hoàn thiện xong các hạng mục nâng cấp.

Khuôn viên cảng tàu có rất nhiều ô tô của khách tới nhậu

Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh ông Hoàng Quang Hải cho biết, phía Sở chỉ quản lý về cấp phép vận tải khách tại Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin còn cơ sở vật chất, xây dựng thì phía địa phương quản lý.

Về vấn đề này, lãnh đạo TP Hạ Long thông tin, chính quyền thành phố đã kiểm tra hoạt động xây dựng tại Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin.
"Sau khi kiểm tra, phía Thành phố đã có quyết định xử lý vi phạm, xử phạt và chuẩn bị ra quyết định cưỡng chế những công trình sai phạm tại Cảng tàu khách Hòn Gai - Vinashin", vị lãnh đạo nói.