“Lực lượng không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIAF) đã tạo ra những tiến bộ đáng kể trong việc thiết kế nhiều kiểu máy bay chiến đấu, nhờ những nỗ lực của các nhân viên và nhiều tập đoàn trong ngành hàng không. Chúng ta sẽ sớm được chứng kiến nhiều loại máy bay chiến đấu được sản xuất tại IRIAF trong thời gian tới”, Sputnik trích lời Chuẩn tướng Iran Mohammad Zalbeigi nói.

{keywords}
Chiến đấu cơ Kowsar do Iran tự chế tạo. Ảnh: Thông tấn xã Tasnim

Cụ thể, vị tướng này cho biết chiến đấu cơ Kowsar do Iran tự nghiên cứu chế tạo đã sẵn sàng để đưa vào phục vụ trong lực lượng không quân nước này, và đây có thể coi như một ví dụ cho những nỗ lực của IRIAF.

“Trong một buổi duyệt binh diễn ra năm ngoái, mọi người đã được chứng kiến màn trình diễn trên không của chiến đấu cơ Kowsar. Và những trang thiết bị của chiếc máy bay này là ‘phù hợp với các hệ thống (trên không) tiên tiến nhất thế giới’”, ông Zalbeigi nói thêm.

Tuyên bố của chỉ huy IRIAF được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Tehran và Washington trong những tháng gần đây luôn trong tình trạng căng thẳng, đỉnh điểm là vụ việc chính quyền Mỹ tiến hành ám sát chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Qassem Soleimani của Iran hồi đầu năm nay.

Tuấn Trần