Canh bạc 'vũ trụ ảo': Đặt cược vào Apple hay Microsoft?

Các gã khổng lồ công nghệ đều lao mình vào cuộc đua vũ trụ ảo (metaverse), Apple và Microsoft cũng không ngoại lệ.

Metaverse được đánh giá là xu hướng tiềm năng, sẽ xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo trong tương lai. Theo ước tính, thị trường này sẽ có giá trị lên tới 830 tỷ USD vào năm 2028. Trong khi Microsoft đã bắt đầu khai thác thị trường metaverse rộng lớn, Apple đang triển khai các dự án thiết bị thực tế ảo (VR).

Apple dồn lực vào VR/AR

Các sản phẩm của Apple được sử dụng bởi hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới, điều đó có nghĩa công ty có sẵn một hệ sinh thái vững mạnh để áp dụng các dịch vụ liên quan đến metaverse. CEO Tim Cook cho biết Apple đang khám phá các công nghệ mới, đang nổi và vũ trụ ảo là một lĩnh vực tiềm năng.

{keywords}
Canh bạc metaverse: Đặt cược vào Apple hay Microsoft? 

Apple có 1,8 tỷ thiết bị đang hoạt động trên toàn cầu. Như vậy, công ty có thể tạo ra một thiết bị metaverse và bán kèm với các sản phẩm trong hệ sinh thái rộng lớn hiện có.

Apple được cho là đang nghiên cứu headset thực tế hỗn hợp, kết hợp cả thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Đây là một bước đi sáng suốt, một chiếc headset sẽ mở đường cho hàng triệu người dùng tham gia vào vũ trụ ảo nơi họ có thể làm việc, giải trí, học tập hoặc giao lưu.

Công ty dữ liệu Quốc tế (IDC) ước tính rằng các lô hàng tai nghe AR/VR có thể tăng với tốc độ hàng năm gần 46% vào năm 2025 lên gần 44 triệu chiếc. Mức giá tiềm năng của headset Apple cho thấy công ty có thể thống trị thị trường này trong dài hạn. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple có thể ra mắt headset đầu tiên của mình vào cuối năm nay.

Apple dường như đang dồn lực vào các dự án VR/AR để dễ dàng xâm nhập vào thị trường metaverse. Kế hoạch này cũng sẽ giúp Apple mở rộng kinh doanh dịch vụ của mình bằng cách tạo ra các ứng dụng cần thiết được sử dụng trong vũ trụ ảo.

Microsoft đẩy mạnh mảng game  

Khác với Apple tạo ra một sản phẩm mới, Microsoft có thể tiến vào thị trường metaverse bằng cách tận dụng điện toán đám mây, trò chơi và phần mềm làm việc.

Ngay sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) công bố ý định đặt cược lớn vào metaverse vào tháng 10 năm 2021, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ triển khai Mesh. Đây là mô hình metaverse được sử dụng trên smartphone, laptop hoặc headset thực tế hỗn hợp để tăng trải nghiệm khi thực hiện các cuộc họp trực tuyến trên Microsoft Teams.

Microsoft đang đặt mục tiêu nhanh chóng mở rộng quy mô sự hiện diện của mình trong metaverse với sự trợ giúp của Teams, ứng dụng hiện có 270 triệu người dùng hàng tháng.

Mặt khác, bộ phận trò chơi của Microsoft có thể mở ra một cơ hội lớn khác cho công ty. Microsoft cũng đã mua lại hãng game Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD với mong muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi trên đa thiết bị và tạo nền móng để công ty tiến vào vũ trụ ảo. Microsoft cũng có thể cung cấp các trò chơi được tối ưu hoá metaverse trên dịch vụ Xbox Game Pass của mình với hơn 25 triệu người đăng ký. 

Công ty đầu tư tiền điện tử Grayscale ước tính rằng trò chơi trong metaverse có thể trở thành thị trường trị giá 400 tỷ USD vào năm 2025. Microsoft chắc chắc sẽ tận dụng tốt cơ hội này vì họ có cơ sở người đăng ký vững chắc cho dịch vụ phát trực tuyến trò chơi của mình và đã tích cực mở rộng thư viện game để thu hút thêm nhiều người dùng.

Nhìn chung, Microsoft có thể tiến vào vũ trụ ảo theo nhiều cách. Điểm sáng là công ty đang bắt tay vào thực hiện Mesh và mọi thứ có thể tốt hơn theo thời gian nếu Microsoft cung cấp nhiều ứng dụng metaverse hơn trong tương lai. 

Nên đặt cược vào đâu? 

Trong cuộc đua metaverse, Apple dường như đang trong giai đoạn ấp ủ, còn Microsoft đã có những động thái rõ ràng. Vẫn chưa ai hình dung được headset của Apple trông như thế nào, trong khi người dùng của Microsoft có thể trải nghiệm metaverse với Mesh và tương lai sẽ là game.

Ngoài ra, Microsoft đang phát triển với tốc độ nhanh hơn Apple. Microsoft dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng 18% trong năm tài chính 2022 và 14% trong năm tới. Apple dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ chậm hơn nhiều là 8% trong trong năm 2022 và 5,7% trong năm 2023.

Với tất cả những lợi thế trên, đặt cược vào Microsoft trong "canh bạc" metaverse có vẻ là điều sáng suốt hơn tại thời điểm hiện tại. 

Hương Dung (Theo Montley Fool)

 

Nền tảng 'tiền thân' của metaverse ra đời từ nhiều năm trước có gì?

Nền tảng 'tiền thân' của metaverse ra đời từ nhiều năm trước có gì?

Nền tảng này đã có hơn 1 triệu người dùng vào năm 2007 và là nơi được xem là 'tiền thân' của metaverse.

 

tin nổi bật

Phòng học "vũ trụ ảo" của người Việt sẽ cạnh tranh Facebook, Google?

Sở hữu đồ họa kiến trúc đẹp và chặt chẽ về tỷ lệ khuôn hình, màu sắc, chất liệu, startup "vũ trụ ảo" Elite Meta của Việt Nam đang ôm mộng cạnh tranh với những ông lớn như Facebook, Google.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiền số “hồi sinh” sau vụ hack kinh hoàng 182 triệu USD

Đây là vụ hack “tiền mã hóa” có quy mô lớn thứ 3 năm 2022. Tưởng như sẽ khó lòng có thể gượng dậy, thế nhưng Beanstalk đã bất ngờ quay trở lại.

Bỏ bao công sức nhưng ‘giấc mộng game’ của Netflix vẫn chưa thành

Netflix tăng cường đầu tư vào game với kế hoạch tăng gấp đôi các tựa game cung cấp vào cuối năm nay. Song cho đến lúc này, chưa tới 1% người dùng mặn mà với game Netflix.

Tỷ phú Elon Musk thách CEO Twitter đấu “võ mồm”

Không tin tưởng về sự trung thực của đối tác, mới đây tỷ phú Elon Musk đã thách CEO Twitter tranh luận về tỷ lệ “bot” trên mạng xã hội này.

Các nước đang đánh thuế như thế nào với người đầu tư tiền mã hóa?

Nhiều nước đã đánh thuế người đầu tư với số tiền có thể lên tới 55% lợi nhuận thu được khi tham gia vào thị trường crypto.

Trung Quốc hay Mỹ đang chiếm lợi thế trong cuộc đua tàu sân bay?

Phúc Kiến của Trung Quốc và Gerald R Ford của Mỹ là những tàu sân bay đại diện cho 2 quốc gia trong cuộc đua tạo ra lực lượng hàng hải tiên tiến nhất thế giới.

Việt Nam nằm trong top đầu thế giới về sản xuất và phát hành game di động

Cứ 25 trò chơi di động được tải xuống trên toàn cầu sẽ có 1 trò chơi được sản xuất từ Việt Nam, trong quý I/2022, game của Việt Nam nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng Apple AppStore và Google Play.

Phát hiện nước muối trên Sao Hỏa của NASA quan trọng như thế nào?

Phát hiện nước muối chảy bên dưới bề mặt Sao Hỏa của NASA đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống trên Hỏa tinh.

Kết nối bệnh viện với người hiến máu bằng công nghệ AI

Ứng dụng tích hợp AI kết nối bệnh viện và người hiến máu là ý tưởng của một nhóm bạn trẻ Việt Nam. Công trình đã gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia quốc tế.

Ứng dụng nhắn tin miễn phí liệu có tốt hơn phiên bản Zalo thu phí?

Sau câu chuyện Zalo thu phí người dùng, nhiều người Việt cho biết sẽ bỏ Zalo và chuyển sang sử dụng các ứng dụng nhắn tin miễn phí. Tuy nhiên, bất cứ ứng dụng nhắn tin nào cũng tồn tại những vấn đề riêng của chúng.

RuTube sẽ sớm soán ngôi YouTube tại Nga?

Thuộc sở hữu của một công ty nhà nước Nga, RuTube là nền tảng video có ‘tuổi đời’ gần tương đương với YouTube, về mặt giao diện cũng rất giống nhau.

Zalo bắt đầu hạn chế tính năng để thu phí người dùng?

Kể từ ngày hôm nay (1/8), Zalo sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Theo đó, có tổng cộng 5 thay đổi quan trọng sẽ xuất hiện trên Zalo.

Quản lý nhà cho thuê bằng công nghệ: Startup Việt ôm mộng “kỳ lân”

Mục tiêu của AirCity là sau khi thành công tại Việt Nam, startup này sẽ chuyển đổi số việc cho thuê của 100.000 tòa nhà, căn hộ ở các thành phố tại khu vực Đông Nam Á.

Zalo thu phí người dùng: Người ủng hộ, kẻ dọa rời đi

Không ít người dùng dọa sẽ bỏ Zalo khi ứng dụng nhắn tin này hạn chế một số tính năng sẵn có và bắt đầu bán bản thu phí.