Metaverse được đánh giá là xu hướng tiềm năng, sẽ xóa mờ ranh giới giữa thế giới thực và ảo trong tương lai. Theo ước tính, thị trường này sẽ có giá trị lên tới 830 tỷ USD vào năm 2028. Trong khi Microsoft đã bắt đầu khai thác thị trường metaverse rộng lớn, Apple đang triển khai các dự án thiết bị thực tế ảo (VR).

Apple dồn lực vào VR/AR

Các sản phẩm của Apple được sử dụng bởi hàng tỷ người dùng trên khắp thế giới, điều đó có nghĩa công ty có sẵn một hệ sinh thái vững mạnh để áp dụng các dịch vụ liên quan đến metaverse. CEO Tim Cook cho biết Apple đang khám phá các công nghệ mới, đang nổi và vũ trụ ảo là một lĩnh vực tiềm năng.

{keywords}
Canh bạc metaverse: Đặt cược vào Apple hay Microsoft? 

Apple có 1,8 tỷ thiết bị đang hoạt động trên toàn cầu. Như vậy, công ty có thể tạo ra một thiết bị metaverse và bán kèm với các sản phẩm trong hệ sinh thái rộng lớn hiện có.

Apple được cho là đang nghiên cứu headset thực tế hỗn hợp, kết hợp cả thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR). Đây là một bước đi sáng suốt, một chiếc headset sẽ mở đường cho hàng triệu người dùng tham gia vào vũ trụ ảo nơi họ có thể làm việc, giải trí, học tập hoặc giao lưu.

Công ty dữ liệu Quốc tế (IDC) ước tính rằng các lô hàng tai nghe AR/VR có thể tăng với tốc độ hàng năm gần 46% vào năm 2025 lên gần 44 triệu chiếc. Mức giá tiềm năng của headset Apple cho thấy công ty có thể thống trị thị trường này trong dài hạn. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, Apple có thể ra mắt headset đầu tiên của mình vào cuối năm nay.

Apple dường như đang dồn lực vào các dự án VR/AR để dễ dàng xâm nhập vào thị trường metaverse. Kế hoạch này cũng sẽ giúp Apple mở rộng kinh doanh dịch vụ của mình bằng cách tạo ra các ứng dụng cần thiết được sử dụng trong vũ trụ ảo.

Microsoft đẩy mạnh mảng game  

Khác với Apple tạo ra một sản phẩm mới, Microsoft có thể tiến vào thị trường metaverse bằng cách tận dụng điện toán đám mây, trò chơi và phần mềm làm việc.

Ngay sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) công bố ý định đặt cược lớn vào metaverse vào tháng 10 năm 2021, Microsoft đã thông báo rằng họ sẽ triển khai Mesh. Đây là mô hình metaverse được sử dụng trên smartphone, laptop hoặc headset thực tế hỗn hợp để tăng trải nghiệm khi thực hiện các cuộc họp trực tuyến trên Microsoft Teams.

Microsoft đang đặt mục tiêu nhanh chóng mở rộng quy mô sự hiện diện của mình trong metaverse với sự trợ giúp của Teams, ứng dụng hiện có 270 triệu người dùng hàng tháng.

Mặt khác, bộ phận trò chơi của Microsoft có thể mở ra một cơ hội lớn khác cho công ty. Microsoft cũng đã mua lại hãng game Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD với mong muốn đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi trên đa thiết bị và tạo nền móng để công ty tiến vào vũ trụ ảo. Microsoft cũng có thể cung cấp các trò chơi được tối ưu hoá metaverse trên dịch vụ Xbox Game Pass của mình với hơn 25 triệu người đăng ký. 

Công ty đầu tư tiền điện tử Grayscale ước tính rằng trò chơi trong metaverse có thể trở thành thị trường trị giá 400 tỷ USD vào năm 2025. Microsoft chắc chắc sẽ tận dụng tốt cơ hội này vì họ có cơ sở người đăng ký vững chắc cho dịch vụ phát trực tuyến trò chơi của mình và đã tích cực mở rộng thư viện game để thu hút thêm nhiều người dùng.

Nhìn chung, Microsoft có thể tiến vào vũ trụ ảo theo nhiều cách. Điểm sáng là công ty đang bắt tay vào thực hiện Mesh và mọi thứ có thể tốt hơn theo thời gian nếu Microsoft cung cấp nhiều ứng dụng metaverse hơn trong tương lai. 

Nên đặt cược vào đâu? 

Trong cuộc đua metaverse, Apple dường như đang trong giai đoạn ấp ủ, còn Microsoft đã có những động thái rõ ràng. Vẫn chưa ai hình dung được headset của Apple trông như thế nào, trong khi người dùng của Microsoft có thể trải nghiệm metaverse với Mesh và tương lai sẽ là game.

Ngoài ra, Microsoft đang phát triển với tốc độ nhanh hơn Apple. Microsoft dự kiến ​​doanh thu sẽ tăng 18% trong năm tài chính 2022 và 14% trong năm tới. Apple dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ chậm hơn nhiều là 8% trong trong năm 2022 và 5,7% trong năm 2023.

Với tất cả những lợi thế trên, đặt cược vào Microsoft trong "canh bạc" metaverse có vẻ là điều sáng suốt hơn tại thời điểm hiện tại. 

Hương Dung (Theo Montley Fool)

 

Nền tảng 'tiền thân' của metaverse ra đời từ nhiều năm trước có gì?

Nền tảng 'tiền thân' của metaverse ra đời từ nhiều năm trước có gì?

Nền tảng này đã có hơn 1 triệu người dùng vào năm 2007 và là nơi được xem là 'tiền thân' của metaverse.