Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc tổ chức phi lợi nhuận EcoAlliance của Mỹ đứng đầu ước tính trung bình hằng năm có hơn 400.000 người nhiễm virus corona liên quan đến hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng (SARS-r-CoV) từ dơi.

Các tác giả cho biết, con số này thậm chí có thể lên tới hàng triệu người. Tuy nhiên, không phải tất cả những loại virus trên đều có thể gây bệnh hoặc lây lan giữa người với người.

{keywords}

Ảnh minh họa: Penntoday

Phát hiện có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các khu vực cần giám sát, giúp xác định sớm và chính xác các loại virus có nguy cơ gây ra đợt bùng phát dịch tiếp theo ở người.

Ông Peter Daszak, Chủ tịch của EcoAlliance, tác giả chính, đánh giá: "Nếu có thể ngăn chặn các ca bệnh ở mức độ lây nhiễm riêng lẻ, bạn có cơ hội cao hơn nhiều để ngăn chặn đại dịch tiếp theo".

Khoảng 478 triệu người sống ở các khu vực có dơi, chủ yếu ở miền nam Trung Quốc, miền đông Myanmar và miền bắc Lào.

“Đây là việc tìm kiếm các cộng đồng có nguy cơ, giúp người dân trong cộng đồng đó giảm bớt các mối đe dọa đến sức khỏe”, ông Daszak nói.

Ông Daszak đã tham gia vào cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc.

Edward Holmes, Giáo sư sinh học tại Đại học Sydney (Australia), nhận định nghiên cứu trên có lẽ là nỗ lực đầu tiên ước tính tần suất con người bị nhiễm virus corona từ dơi.

Ông Holmes nói: “Trong những điều kiện phù hợp, một trong những trường hợp trên có khả năng dẫn đến bùng phát dịch bệnh”.

Đầu tiên, các nhà khoa học đã xác định được 23 loài dơi mang virus liên quan đến SARS, sau đó lập bản đồ một khu vực rộng 4,5 triệu km có dơi sinh sống. Sau đó, họ tính đến số lượng người sống trong khu vực, khả năng tiếp xúc với một con dơi bị nhiễm bệnh, hành vi của con người và khả năng miễn dịch trước đó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, loài dơi lá đuôi có môi trường sống lớn nhất, khoảng 1,9 triệu km - khu vực có khoảng 132 triệu người sinh sống.

Nghiên cứu chỉ tập trung vào virus liên quan đến SARS ở dơi. Tuy nhiên, không phải lúc nào virus cũng truyền trực tiếp từ dơi sang người - có thể có một loài động vật trung gian như cầy hương, lửng chó hoặc chồn. Nhiều nơi buôn bán những con vật này để làm thực phẩm hoặc lấy lông.  

An Yên (Theo Insider)

Cảnh báo loại virus gây tử vong cao, chưa có vắc xin, thuốc chữa

Cảnh báo loại virus gây tử vong cao, chưa có vắc xin, thuốc chữa

Virus Nipah không lây lan nhanh như virus SARS-CoV-2 nhưng thời gian ủ bệnh lâu, chưa có thuốc đặc trị.