Xe tay ga đang dần trở thành phương tiện phổ biến trên các đường phố tuy nhiên nhiều người vẫn mắc những sai lầm nghiêm trọng khi điều khiển xe ga. Những thói quen này không chỉ khiến xe tốn xăng, giảm "tuổi thọ" động cơ mà còn làm ảnh hưởng đến độ an toàn khi tham gia giao thông.

Đi xe ga như xe số

Thực hiện những cú "ga thốc" cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra, khi thực hiện kiểu "ga thốc" và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc bạn đang "ném" từng "cốc" xăng của mình đi một cách vô ích.

Khi thốc ga, chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn sẽ phải tiếp tục "nạp" một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Vừa ga vừa phanh

Khi chờ đèn đỏ, người lái xe thường có thói quen vừa phanh xe vừa ga. Tuy nhiên đây lại là một thói quen xấu gây hại cho xe bởi khi đó guốc côn sẽ nhanh bị cháy và tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến chuông côn của xe giật, không bốc và sẽ tiêu tốn xăng.

{keywords}
 

Đề nổ máy và vận hành ngay

Thói quen đề nổ và vận hành xe máy tay ga ngay rất nhiều người mắc phải. Thói quen này có sức "tàn phá" lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số.

Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí "rào rào" phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

Lạm dụng phanh trước
 
Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng xe bằng cả hai phanh.

Không tắt máy khi dừng xe

Khi động cơ hoạt động thì sẽ khiến nhiêu liệu bị tiêu tốn nhiều hơn vì vậy người lái xe nên chủ động tắt máy khi dừng xe, việc này không chỉ giúp tiết kiệm xăng mà còn giúp bảo vệ môi trường.

{keywords}
 

Không vệ sinh chế hòa khí và thay lọc gió

Chế hòa khí và lọc gió là 2 bộ phận ảnh hưởng lớn tới mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe. Khi chế hòa khí bị bám nhiều bụi bẩn sẽ khiến xe không thể chạy bốc và tốn xăng còn lọc gió bị tắc thì sẽ khiến động cơ phải làm việc trong môi trường thiếu khí, gây yếu và tốn xăng.

Với loại lọc gió màng giấy khô có thể vệ sinh nhiều lần nhưng tuổi thọ không quá 12000 km. Màng giấy tẩm dầu tùy từng loại xe nhưng thường có tuổi thọ từ 8000 đến 16000 km là cần thay thế.

Dùng dầu nào cũng được

Với tâm lý "dầu nào rẻ thì thay" và "dầu nào cũng là dầu" của nhiều chủ xe sẽ khiến cho động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt. Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng.

Có nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng "tiếc tiền" bởi dầu xe ga luôn đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có chữ "scooter" ghi trên nhãn hộp.

Đi quá chậm làm hỏng két nước

Đa phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích" vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, "ngắm phố phường" hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước, điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên liệu hơn.

Không chú ý tới việc bơm căng lốp xe

Ít ai biết rằng độ căng của lốp xe cũng ảnh hưởng nhiều tới việc tiêu tốn nhiên liệu. Nếu lốp xe non hơi sẽ khiến lốp tăng ma sát trong quá trình xe chạy như vậy động cơ xe hoạt động nhiều hơn nên tốn xăng hơn. Thậm chí một thử nghiệm thực tế cũng chứng minh rằng nếu độ căng của lốp xe giảm 20% sẽ khiến xăng tốn thêm 10%. Tuy nhiên nếu lốp xe quá căng cũng sẽ khiến xe bị xóc.

(Theo SHTT)