Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, rạng sáng nay (27/9), bão số 4 đang mạnh cấp 14 (150-166km/giờ), giật cấp 16 (tăng 1 cấp so với hôm qua). Bão sẽ tiếp tục mạnh lên trong những giờ tới.

Dự báo thời điểm bão tác động mạnh nhất trên đất liền khoảng từ đêm 27 ngày 28, nhưng từ chiều 27/9 bão đã ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh. Theo các chuyên gia bão số 4 khá giống cơn bão Xangsane (9/2006).

Nhiều tỉnh thành khu vực Trung Trung Bộ như TT-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đã được nâng mức độ cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 (rủi ro rất lớn).

Biên phòng TT-Huế bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú

Xác định bão số 4 là cơn bão có cường độ rất mạnh, tốc độ di chuyển nhanh, dự kiến sẽ đổ bộ trực tiếp vào khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, ngày 26/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định thành lập Ban chỉ đạo tiền phương để chỉ đạo ứng phó với bão số 4. 

Ban chỉ đạo tiền phương do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là Trưởng ban, trung tâm chỉ huy tại TP Đà Nẵng.

Tối 26/9, Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, đơn vị đã có công văn hỏa tốc về việc tạm dừng khai thác cảng hàng không khu vực miền Trung do ảnh hưởng của bão số 4.

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Cảng Hàng không Pleiku và Cảng Hàng không Phù Cát tạm dừng khai thác từ 12h ngày 27/9 đến 11h59 ngày 28/9.

Riêng Cảng hàng không Chu Lai tạm dừng khai thác từ 7h ngày 27/9 đến 6h59 ngày 28/9.

Lực lượng biên phòng huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) giúp dân chằng chống nhà cửa

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, để ứng phó với bão số 4 khi đổ bộ vào đất liền, trước và trong ngày 26/9, công tác sơ tán, di dời người và tài sản… tại nhiều địa phương đã được chính quyền thực hiện quyết liệt.

Đặc biệt, các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang như công an, quân đội đã được huy động tối đa để hỗ trợ người dân di tản, chằng chống nhà cửa, neo đậu tàu thuyền… đến nơi an toàn.

Tại TT-Huế, ông Phan Quý Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 2.062 phương tiện/11.350 lao động hoạt động khai thác thuỷ sản. 

Đến trưa 26/9, tất cả các phương tiện hoạt động khai thác thủy sản trên biển đã vào bờ tránh trú an toàn.

Toàn tỉnh có 56 hồ chứa thủy lợi, 12 hồ thuỷ điện đã đưa vào vận hành với tổng dung tích khoảng 2 tỷ m3. Hiện nay, mực nước các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh đang vận hành đảm bảo an toàn… 

Để chủ động ứng phó bão số 4, UBND tỉnh TT-Huế đã yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP Huế rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão, lũ lụt, nước dâng do bão đến nơi an toàn, với số lượng dự kiến là 26.255 hộ, 99.424 nhân khẩu.

Trong ngày 26/9, nhiều đơn vị, địa phương và nhân dân trên địa bàn TP Đà Nẵng khẩn trương rà soát, triển khai nhiều công việc liên quan đến ứng phó bão số 4. 

Người dân TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) kéo ghe vào bờ an toàn trước thời điểm bão số 4 đổ bộ. Ảnh V.H

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng chốt thời hạn hoàn tất nhiều công việc quan trọng ứng phó với bão.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát lại phương án di dân vì dự báo đây là cơn bão rất mạnh, có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4; cần chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân nơi sơ tán dân đến. 

Các Phó Chủ tịch UBND thành phố theo phân công phụ trách lĩnh vực địa bàn chủ động tổ chức kiểm tra, chỉ đạo ứng phó với bão, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác di dân tránh bão. 

Việc sơ tán dân, nhất là tại các điểm có nguy cơ sạt lở, ngập úng, các khu vực nhà ở không đảm bảo phải hoàn thành trước 14h ngày 27/9.

Tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, chính quyền dự kiến sơ tán khoảng hơn 200.000 người dân bị ảnh hưởng khi bão số 4 đổ bộ. Trong đó, Quảng Nam dự kiến sơ tán 133.264 người, còn Quảng Ngãi khoảng hơn 84.000 người.

Theo kế hoạch, có 66.109 người dân Quảng Nam được sơ tán tập trung, 67.155 sơ tán xen ghép. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương hoàn thành di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn trước 10h ngày 27/9. 

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định, đến sáng 26/9, tỉnh này còn 55 tàu cá với 365 lao động đang nằm trong vùng nguy hiểm. Số tàu cá nói trên đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Địa phương cũng đã xác định địa điểm để di dời 13.972 người dân có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão số 4 đến nơi an toàn.

Hiện, các thành viên của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và lực lượng Phòng thủ dân sự của tỉnh đã có mặt tại các địa phương để chỉ đạo công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm “4 tại chỗ”.