Lâu nay, cá voi và cá heo đều được coi là các loài sinh vật vô cùng thông minh và ham vui đùa. Chúng thường xuyên tương tác vui vẻ với con người và cũng được phát hiện làm điều tương tự với những loài động vật khác.


Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng rõ ràng là, ngoài khơi bờ biển Hawaii, các con cá heo mõm chai và cá voi lưng gù đã hình thành một mối quan hệ đặc biệt.

{keywords} 

Hình ảnh đầu tiên về tình bạn xưa nay hiếm giữa hai loài đã được nhiếp ảnh gia kiêm nhà sinh vật học biển Lori Mazzuca chụp lại ở Hawaii và cho đăng tải trên trang Facebook "The Whale and Dolphin People Project".

Chuyên gia Mazzuca giải thích rằng, cô đã quan sát thấy con cá heo và cá voi (hình trên) dường như đang chơi đùa thân mật với nhau. Trong đó, con cá heo dường như đang thử nghiệm xem nó có thể giữ cân bằng bao lâu trên đầu của con cá voi lưng gù đang bơi. Rốt cuộc, cá heo cũng trượt xuống khỏi lưng cá voi, với đuôi tiếp nước đầu tiên, trước khi tiếp tục trèo lên cưỡi lưng bạn một lần nữa.

Chuyên gia Mazzuca cũng là đồng tác giả một nghiên cứu về các hành vi giữa cặp đôi động vật này. Bà cho rằng, lời lí giải khả thi nhất cho sự tương tác đặc biệt giữa chúng là sự vui đùa gần gũi giữa bạn bè với nhau.

Thêm nhiều bức ảnh về các cá thể thuộc 2 loài động vật biển to lớn này nô đùa cùng nhau trong nắng được chụp dọc bờ biển các hòn đảo của Hawaii cho thấy, hành động đã quan sát được không phải là cá biệt.

Khi được hỏi về hành vi bất thường này, Ken Ramirez, phụ trách huấn luyện và chăm sóc động vật tại Công viên thủy sinh Shedd ở Chicago, Mỹ, cho biết: "Dựa vào các mô tả, tôi tin rằng, việc chơi đùa là lời giải thích tốt nhất. Nếu có video ghi lại được cảnh tượng này, sẽ có nhiều thông tin cung cấp để lý giải tốt hơn. Tuy nhiên, người ta tin rằng, hành vi lướt sóng hoặc uốn cong mình hình cánh cung mà các con cá heo thường thể hiện trước các tàu thuyền, có thể hình thành từ việc chúng hay di chuyển phía trước hoặc theo sau những con cá voi to lớn".

Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ đã ghép nối các hình ảnh để tạo nên một đoạn clip, giúp chúng ta có tour du lịch quanh các đảo và địa điểm chụp được cảnh vui đùa cùng nhau của cá heo và cá voi.

Theo các chuyên gia, chúng ta dường như đang bắt đầu quan sát được ngày càng nhiều các mối quan hệ liên loài trong tự nhiên. Trong đó, các động vật không chỉ hỗ trợ nhau vì lợi ích qua lại (chẳng hạn như khỉ đầu chó và linh dương ở châu Phi giúp cảnh báo nhau về nguy hiểm), mà còn đơn giản vì cảm thấy vui vẻ khi đùa nghịch bên nhau.

Tuấn Anh (Theo IFLScience, Discovery)