Mohammed Yousaf, thân nhân một người được cho mất tích trong vụ chìm tàu hồi tuần trước, nói rằng lần cuối cùng ông nói chuyện với con trai là vào hôm 8/6 khi cậu cùng hàng trăm người di cư bất hợp pháp lên con tàu xấu số ở Lybia để tìm đường sang bờ bên kia Địa Trung Hải.

“Tôi không bao giờ muốn con trai mình, Sajid Yousaf, chọn lựa một cuộc hành trình như vậy. Con trai cả của tôi cũng khuyên ngăn Sajid đừng dấn thân vào cuộc hành trình nguy hiểm trên biển, vì điều đó giống như đang bước đi trên lửa vậy. Chúng tôi thậm chí đã yêu cầu Sajid hãy quay trở lại Lybia”, ông Mohammed nói trong nước mắt.

Anh Sajid Yousaf và cậu con trai 4 tuổi. Ảnh: Facebook 

Theo tờ The Guardian, Sajid Yousaf là một trong 25 người dân tới từ thị trấn Khuiratta, Pakistan, có mặt trên con tàu chở người nhập cư gặp nạn ở Địa Trung Hải giữa tuần trước. Sajid dự định sẽ tới Italia, nơi anh trai anh này đang sống, để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Trước khi khởi hành, anh này từng hứa với cậu con trai 4 tuổi rằng sẽ mua cho cậu bé một chiếc xe đạp.

Touqeer Pervez, anh họ của Sajid, cũng có mặt trên con tàu xấu số trên, đã chia tay người cha già cùng vợ đang mang bầu ở quê nhà để tìm tới miền đất hứa. 

“Tôi đã phải vay mượn tiền từ 20 người, trong đó gồm bạn bè và người thân, để trả chi phí xuất ngoại cho con trai. Con trai tôi đã rời khỏi nhà vào tháng trước để bắt đầu cuộc hành trình bất hợp pháp tới châu Âu. Vào 5h sáng 9/6, con tôi đã gửi tin nhắn cuối cùng với nội dung đã có mặt trên con tàu xấu số”, ông Mohammad Pervez, cha của Touqeer, buồn bã nói. 

Anh Touqeer Pervez (áo tím) và người cháu gái. Ảnh: The Guardian

“Khi tôi cố gắng ngăn con trai tham gia vào cuộc hành trình đầy nguy hiểm trên, thì Touqeer nói với tôi rằng đời sống của chúng tôi sẽ không bao giờ cải thiện nếu còn sống ở Pakistan. Con trai tôi rất kiên định trong việc thay đổi cuộc sống cũng như tương lai của gia đình. Tôi giờ không biết làm thế nào để an ủi con dâu nữa”, ông Pervez nói thêm.

Mohammad Anwar, cha của anh Abdul Jabbar – người có mặt trên con tàu bị chìm, kể lại rằng con trai ông đã hối hận trước khi cuộc hành trình trên biển từ Lybia tới Italia bắt đầu.

“Abdul kể với anh trai nó rằng nếu biết tình hình ở Lybia tệ như vậy thì nó không bao giờ tham gia chuyến đi. Abdul và những người di cư bất hợp pháp khác mỗi ngày chỉ được phát cho một mẩu bánh mì nhỏ, và con tôi kể rằng nhiều người ở đó đang chết dần vì đói khát. Con tôi dù rất muốn quay trở về Pakistan, nhưng cũng đành bó tay vì đã trao tiền cho đường dây buôn người”, ông Mohammad nói. 

Thân nhân một người mất tích trong vụ chìm tàu mong ngóng tin tức người thân. Ảnh: The Guardian

Trước đó vào ngày 14/6, con tàu chở 750 người di cư bất hợp pháp, phần lớn tới từ Pakistan, Afghanistan và Syria, đã bị chìm ở vùng biển ngoài khơi Hy Lạp. Trong thông cáo được Chủ tịch Nghị viện Pakistan Muhammad Sadiq Sanjrani đưa ra hôm 19/6, hơn 300 công dân nước này đã tử nạn trong vụ việc thương tâm trên.