Trong quá trình thử nghiệm một cánh đồng năng lượng Mặt Trời khổng lồ mới tại Nevada, đã có hơn 100 con chim bị thiêu trụi khi mới chỉ bay ngang qua vùng trời phía trên.

Các nhà sinh vật học đã thông kê có tới 130 con chim chết vì bị thiêu cháy tại khu vực đang thử nghiệm dự án cánh đồng năng lượng Mặt Trời Crescent Dunes, nằm gần Tonopah, Nevada. Họ cho rằng lượng nhiệt sinh quá lớn sinh ra khi phản chiếu ánh sáng Mặt Trời là nguyên nhân khiến những con chim bị thiêu cháy khi bay qua khu vực này.

{keywords}

Dự án Crescent Dunes đang trong quá trình thử nghiệm.

Dự án Crescent Dunes này khác với các dự án năng lượng thông thường, thay vì sử dụng các tấm năng lượng Mặt Trời, hàng ngàn tấm gương được sử dụng để tập trung ánh sáng Mặt Trời về phía tháp trung tâm. Tại đây, với lượng nhiệt phản chiếu từ ánh sáng Mặt Trời, một cột muối khổng lồ sẽ bị nung nóng chảy và tạo ra một lượng hơi nước rất lớn làm quay tuabin và sản sinh ra điện.

{keywords}

Xác một chú chim bị chết cháy vì bay qua khu vực dự án Crescent Dunes.

Với phương pháp mới này, chi phí để xây dựng một cánh đồng năng lượng như vậy là thấp hơn rất nhiều so với việc sử dụng hàng ngàn tấm pin năng lượng. Trong khi đó lượng điện năng sản sinh không hề thua kém cách truyền thống. Vào lúc cao điểm nhất, tháp trung tâm có thể sản xuất hơn 110 MW điện.

Dự án này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, trong lần thử nghiệm mới đây nhất mới chỉ có 1/3 số lượng gương được sử dụng, vào khoảng 10.000 tấm để tập trung ánh sáng vào một điểm trên tháp trung tâm cách mặt đất 365m.

Trong khoảng 1 giờ tiến hành thử nghiệm, đã có tới hơn 100 chú chim bị chết cháy vì vô tình bay ngang qua khu vực này, bởi lượng nhiệt sinh ra khi phản chiếu ánh sáng Mặt Trời là rất lớn.

{keywords}

Dự án cánh đồng năng lượng lớn nhất trên thế giới hiện nay tại Ivanpah.

Một báo cáo vào năm ngoái cho biết, có tới hàng chục ngàn con chim bị chết cháy do ánh sáng Mặt Trời phản chiếu từ cánh đồng năng lượng Mặt Trời lớn nhất thế giới Ivanpah Solar Electric Generating System. Dự án tại Ivanpah được trang bị tới 300.000 tấm gương phản chiếu, với 3 tòa tháp trung tâm và là dự án năng lượng lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Các nhà sinh vật học cảnh báo những cánh đồng năng lượng khổng lồ như vậy tiếp tục được xây dựng rộng rãi có thể là những cạm bẫy đối với các loài chim di cư. Mặc dù các nhà quản lý vẫn đang tìm cách để giảm thiệt hại nhưng số lượng chim chết cháy vẫn đang tiếp tục gia tăng. Điều đó cũng cho thấy công nghệ khoa học càng phát triển, càng đe dọa tới sự sống của các loài trong tự nhiên.

Theo Trí thức trẻ/Dailymail