Nguy cơ “dịch chồng dịch” tại Hà Nội

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Xét nghiệm, BVĐK MEDLATEC trong tuần đầu tháng 8 ghi nhận 4846 ca xét nghiệm cúm, trong đó có 1455 ca cúm A (chiếm 30%), cúm B là 156 ca (chiếm 3,2%). So với cùng kỳ tháng 7, số lượng người xét nghiệm cúm tăng 467% và số ca phát hiện cúm A tăng 144%.

Cảnh giác bệnh cúm A hoành hành trong cộng đồng

Bên cạnh đó, trung tâm cũng ghi nhận nhiều ca mắc sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp, bệnh tay chân miệng.

ThS.BS Dương Thị Thủy, khoa Nhi BVĐK MEDLATEC cho biết, cúm là bệnh truyền nhiễm hay gặp ở mùa đông xuân, nhưng năm nay cúm A xuất hiện bất thường trong mùa hè, mùa thu. Tại khoa Nhi đã ghi nhận những trẻ đến khám do sốt. Sau đó, bác sĩ dựa vào biểu hiện lâm sàng khi thăm khám cộng với yếu tố dịch tễ để đưa ra chỉ định phù hợp cho từng bệnh nhi. Kết quả chẩn đoán trẻ mắc bệnh rất đa dạng, đó không chỉ là bệnh cúm, mà còn ghi nhận trẻ mắc sốt xuất huyết, Covid-19, sốt virus thông thường. Thậm chí nếu kèm thêm khò khè thì lưu ý nhiễm virus hợp bào hô hấp RSV ở trẻ nhỏ, hen phế quản ở trẻ lớn, hoặc nếu xuất hiện mụn tay chân thì lưu ý bệnh tay chân miệng.

Ngoài ra, BS. Thủy lưu ý, sốt cũng có thể biểu hiện trong các trường hợp nhiễm khuẩn tai mũi họng, viêm phế quản phổi, tiêu chảy nhiễm khuẩn.

Cách phòng bệnh truyền nhiễm

Theo BS.Thuỷ, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ngoài số người tái nhiễm Covid-19 gia tăng, người dân phía Bắc, đặc biệt ở Hà Nội nên cảnh giác nguy cơ “dịch chồng dịch”. Nhất là thời điểm hiện nay mưa nắng thất thường, lượng người dân di chuyển trong mùa du lịch tăng cao, cộng với việc tập trung nơi đông người ở siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, hay việc trẻ bắt đầu đi học trở lại có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Vệ sinh sạch sẽ là một trong những biện pháp giúp tránh xa các bệnh truyền nhiễm

Do đa số các bệnh truyền nhiễm nêu trên (trừ cúm, Covid-19) hiện chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu nên phòng việc phòng ngừa bệnh rất quan trọng. 

Để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh lý truyền nhiễm, BS.Thủy khuyên mỗi người, đặc biệt là người có sức đề kháng kém như trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh lý mạn tính dễ có nguy cơ mắc bệnh và gây biến chứng nặng nề cần chú ý phòng tránh bệnh bằng các biện pháp sau: Ăn uống hợp vệ sinh, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước; Giữ môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ; Tránh tập trung nơi đông người, nếu đến nơi đông người cần bảo vệ bằng đeo khẩu trang y tế và tránh nhạc nhổ bừa bãi để hạn chế lây nhiễm sang người xung quanh; Tiêm vắc xin phòng bệnh như vắc xin cúm, Covid-19.

Xét nghiệm - “chìa khóa vàng” phát hiện bệnh truyền nhiễm

Để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, nếu người bệnh phát hiện cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường như sốt, mệt mỏi, nổi hồng ban mụn nước, loét miệng, tiêu chảy có thể đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám. 

Người dân cần đi khám nếu phát hiện có biểu hiện bất thường trên cơ thể

Theo BS. Thuỷ, do các dấu hiệu này dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác nên làm các xét nghiệm được xem như tiêu chuẩn “vàng” để chẩn đoán xác định mắc bệnh lý hay không. Thông thường, để phát hiện xem cơ thể có chứa virus không, với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ tư vấn làm xét nghiệm riêng biệt, hoặc xét nghiệm phối hợp. Việc làm xét nghiệm này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ để chẩn đoán chính xác nguyên nhân mắc bệnh, mà bác sĩ có cơ sở để theo dõi diễn biến và điều trị kịp thời, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. 

Hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều người bệnh lựa chọn. Với thế mạnh quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ các chuyên khoa đầu ngành, cùng trang bị đồng bộ hệ thống máy xét nghiệm hiện đại, tự động hoàn toàn được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, tiêu chuẩn CAP (Mỹ) song hành, cũng như trang bị đồng bộ hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh (MRI, CT, siêu âm, chụp X-quang...); MEDLATEC có năng lực đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh đa chuyên khoa, cũng như thực hiện được trên 2.000 danh mục xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

Để tiết kiệm thời gian, công sức cho mỗi lần kiểm tra sức khỏe, thay vì đến viện, MEDLATEC cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện lợi với trên 26 năm kinh nghiệm phục vụ người dân toàn quốc.

Nằm trong chuỗi hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, từ nay đến hết ngày 31/8/2022, MEDLATEC tổ chức chương trình ưu đãi đặc biệt - giảm giá xét nghiệm cúm tại nhà, cụ thể: Xét nghiệm test nhanh cúm A/B chỉ còn 300.000 đồng; Xét nghiệm test nhanh cúm A/B/H1N1 chỉ còn 400.000 đồng.

MEDLATEC ưu đãi phí xét nghiệm cúm tại nhà 

Chương trình áp dụng cho dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc, dành cho khách hàng đặt lịch xét nghiệm buổi chiều (12h-17h) trong thời gian diễn ra chương trình.

Đăng ký xét nghiệm cúm tại nhà tại: https://medlatec.vn/dat-lich-xet-nghiem-cum-ab

Hoặc khách hàng có thể đăng ký qua các kênh khác như:

Website:  https:/medlatec.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/BenhVienDaKhoaMedlatec

Tổng đài: 1900 56 56 56.

Mọi thông tin chi tiết chương trình, liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56

Thế Định