Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thần TP.HCM - cho biết ông thường xuyên tiếp nhận các bệnh nhân trẻ tuổi mắc rối loạn lưỡng cực. Bệnh phổ biến nhất ở lứa tuổi từ 13-14 đến dưới 40.

Một trường hợp đặc biệt mà bác sĩ Hiển từng tiếp nhận đó là một thanh niên khoảng 24 tuổi, trú tại TP.HCM. Người này được cha mẹ đưa vào viện do có biểu hiện tâm trạng thay đổi thất thường, đột ngột, không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, trong quá trình bệnh nhân mắc bệnh, anh vẫn mang tiền đi đầu tư và sinh lời.

Nhận định về tình huống này, bác sĩ Hiển cho biết đa số người bệnh rối loạn lưỡng cực đều thích tiêu tiền, họ nghiện mua sắm, dễ bị lừa nên trường hợp nam thanh niên này là rất hiếm gặp.

BS Huỳnh Thanh Hiển chia sẻ về ca bệnh đặc biệt. Ảnh Vietnamnet

Theo bác sĩ Hiển, rối loạn lưỡng cực chiếm khoảng 1% dân số. Căn bệnh vẫn còn là bí ẩn đối với các bác sĩ và nhà nghiên cứu. Bởi họ vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân khiến một số người rơi vào tình trạng này.

Bệnh rối loạn lưỡng cực khác với tâm thần phân liệt. Người bị rối loạn lưỡng cực có hai giai đoạn hưng - trầm. Ở trạng thái hưng phấn họ ngủ ít, ăn ít, nói nhiều, tiêu tiền nhiều, tự cho mình có nhiều tài năng.

Ở trạng thái trầm, người bệnh có biểu hiện ăn nhiều, ngủ nhiều không nói năng, không làm việc. Một số người bệnh rơi vào tình trạng hôm nay làm việc rất tốt, năng suất cao và liên tục không biết mệt mỏi. Tuy nhiên, sau đó,  họ lại khó tập trung, hay lơ đãng, giảm hiệu suất học tập và làm việc, khả năng ghi nhớ kém, khó đưa ra quyết định.
 
Dù nguyên nhân dẫn đến chứng rối loạn lưỡng cực chưa được xác định, theo bác sĩ Hiển, các nhà khoa học đã tìm được mối quan hệ với nhiều yếu tố trong não bộ, bên ngoài môi trường và yếu tố phả hệ. Thống kê cho thấy những người trong gia đình có bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực thì tỷ lệ mắc bệnh cũng cao hơn.

Ngoài ra, những người có sẵn yếu tố nguy cơ nếu gặp cú sốc như thất tình, mất người thân, thua lỗ trong làm ăn… dễ dẫn tới biểu hiện rối loạn lưỡng cực.

Việc điều trị tình trạng này không khó nhưng dễ nhầm lẫn với các bệnh tâm lý khác. Bởi người bị rối loạn lưỡng cực vẫn có tư duy, làm việc nhưng dễ bị chẩn đoán nhầm sang tâm thần phân liệt vì có hành vi hoang tưởng, rối loạn hành vi.

Bác sĩ Hiển khuyến cáo người bệnh cần đến những cơ sở y tế có chuyên khoa trầm cảm để được thăm khám, chẩn đoán chính xác. Người bệnh sẽ được kiểm tra triệu chứng bệnh thông qua trò chuyện, các bài trắc nghiệm. Sau đó, đối với từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt.

Phương Thuý