Cảnh giác khi nhận điện thoại từ các đầu số lạ +870, +061... tránh bẫy lừa đảo

Để tránh mắc bẫy lừa đảo, trong mọi trường hợp, mọi người không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân. Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc hay không làm theo hướng dẫn từ cuộc gọi lạ.

Chiếm đoạt sim số điện thoại để lấy mã OTP từ ngân hàng

Một trong những chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện gần đây của tội phạm công nghệ đó là chiếm đoạt quyền kiểm soát sim của chủ thuê bao di động để lấy mã OTP từ ngân hàng. Thủ đoạn chung là mạo danh nhân viên nhà mạng, gọi điện thoại giới thiệu đang có chương trình "hỗ trợ chuyển đổi sim từ 3G lên 4G", hoặc đổi sim để nhận ưu đãi. 

Đối tượng sẽ hướng dẫn chủ sim số điện thoại soạn tin theo cú pháp. Sau khi thực hiện thao tác soạn và gửi tin nhắn, ngay lập tức sim số điện thoại đã bị đánh cắp. Kẻ gian dùng chính sim đó lấy mã OTP từ ngân hàng gửi về sử dụng các dịch vụ tín dụng, vay tiền online… dưới danh nghĩa nạn nhân.

Theo khuyến cáo của Vinaphone và MobiFone, người dùng cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung, như đề nghị hỗ trợ thay sim, nâng cấp sim hoặc thông báo trúng thưởng. Khi gặp các hiện tượng bất thường, như mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa số điện thoại không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian, người dùng nên liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng. 

Ngoài ra, người dùng không truy cập vào các đường link gắn kèm trong nội dung tin nhắn lạ; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ.

Gọi điện thoại giả danh CSGT gửi thông báo phạt nguội

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn một số đối tượng lợi dụng công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh để lừa đảo, đánh cắp thông tin tài khoản.

Theo cơ quan công an, rất nhiều người dân nhận được cuộc gọi từ các thuê bao có đầu số +870, +601, +084… Trong thời gian qua, các đơn vị chức năng đã tiếp nhận nhiều trường hợp người dân đến phản ánh về việc nhận các cuộc gọi đến thông báo cho chủ phương tiện biết đã có hành vi vi phạm luật giao thông đường và hướng dẫn cách chuyển khoản để đóng tiền phạt.

Bản chất của thủ đoạn lừa đảo trên là các đối tượng tội phạm lợi dụng việc phạt nguội là người vi phạm giao thông không bị xử lý ngay, mà sẽ có thời gian xử lý. Các đối tượng tội phạm lợi dụng vào khoảng thời gian mà lực lượng CSGT cần để hoàn tất việc thực hiện quy trình xử phạt nói trên, đã tạo dựng thông tin giả mạo gửi tới các chủ phương tiện nhằm mục đích lừa đảo chủ phương tiện đóng tiền phạt.

Hiện việc xử phạt nguội vi phạm giao thông chỉ được thực hiện duy nhất là chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông trực tiếp đến trụ sở Phòng CSGT, được cán bộ thông báo công khai, minh bạch lỗi vi phạm, thời gian, địa điểm vi phạm và hướng dẫn, giải quyết, xử lý xử phạt nguội vi phạm giao thông.

Cần làm gì để tránh mắc bẫy lừa đảo trên mạng?

Để tránh mắc bẫy lừa đảo, khi có người nhắn tin hỏi vay tiền, nhờ nạp tiền điện thoại...  mọi người cần phải gọi điện trực tiếp kiểm tra, xác minh. Không tin vào những chiêu trò nhận thưởng qua mạng với yêu cầu nạp tiền qua thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.

Tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn, email lạ hoặc không rõ nguồn gốc. Giữ bí mật thông tin cá nhân, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, thông tin về tài khoản ngân hàng, tài khoản các dịch vụ trên Internet... cho bất kỳ người lạ nào gọi đến.

Trong mọi trường hợp, mọi người không cho mượn, cho thuê các giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc thẻ ngân hàng, không bán, cho mượn, cho thuê tài khoản ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hay nhận tiền chuyển khoản của ngân hàng cho người không quen biết... 

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người bị hại cần bình tĩnh, kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

tin nổi bật

5 bảng lương mới khi thực hiện chế độ tiền lương mới

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương thì sẽ có 5 bảng lương mới với công chức, viên chức, lực lượng vũ trang

Gửi ô tô kèm chìa khóa: Vì chữ "tiện" mà có thể thiệt hại cả tỷ đồng

"Đồng tiền liền khúc ruột", việc giao một tài sản lớn như ô tô cho người khác trông giữ và quản lý luôn ẩn chứa những rủi ro, nên các chủ xe cần lưu ý một số biện pháp có tính phòng ngừa.

3 chính sách mới về bảo hiểm, lao động và công chức

Nhiều chính sách mới về bảo hiểm, lao động và công chức vừa chính thức có hiệu lực.

Một loạt ngân hàng tiếp tục cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn SMS

Trong các ngày gần đây, khách hàng của nhiều ngân hàng nhận được cảnh báo hình thức lừa đảo qua tin nhắn điện thoại.

Ôm cục tức vì mua hàng theo đánh giá (review) trên mạng

Không ít người tiêu dùng xem YouTube, TikTok, tin lời nhận xét, đánh giá có cánh của các chủ kênh nổi tiếng và mua phải hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng.

Người trẻ dễ vỡ nợ thẻ tín dụng

Việc dễ dàng mở thẻ tín dụng, sử dụng thẻ nhưng lại không có kế hoạch quản lý chi tiêu khiến nhiều bạn trẻ nợ tiền, mất khả năng chi trả...

Cấm cho thuê, cho mượn tài khoản thanh toán ngân hàng

Chủ tài khoản không được cho mượn, cho thuê tài khoản thanh toán mở tại các ngân hàng; không được sử dụng tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch nhằm mục đích lừa đảo, gian lận…

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người đã mất, không liên lạc được, xử lý ra sao?

Trong trường hợp chuyển tiền nhầm có thể xuất hiện tình huống ngân hàng không liên lạc được với người nhận nhầm, người nhận nhầm đã đi nước ngoài hoặc người nhận nhầm đã mất.

Ngân hàng phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Đây là yêu cầu NHNN đưa ra với các tổ chức tín dụng căn cứ theo Luật Quản lý thuế 2019; Nghị định 126/2020; Nghị định 117/2018 và các thông tư, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Sẽ vô cùng có lợi nếu đi siêu thị mà bạn bỏ qua 12 mặt hàng này

Khi đi chợ, bạn có thói quen xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đặt một món hàng nào đó vào giỏ? Nếu luôn bỏ qua những sản phẩm dưới đây thì quả thật bạn có “tầm” của một chuyên gia dinh dưỡng đấy!

Tiền bị cháy có được đem ra ngân hàng đổi mới không?

Tiền rách nát, hư hỏng hay cháy xém nếu không phải do hành vi hủy hoại gây ra sẽ được đổi mới nếu đáp ứng đủ điều kiện quy định.

Không vay tiền nhưng bị app vay nợ quấy rối, "khủng bố" điện thoại, xử lý theo cách sau

Gần đây, tình trạng các tổ chức tín dụng "đen", các app vay tiền liên tục điện thoại quấy rối đòi nợ diễn ra nhiều hơn. Thậm chí, những người không vay nợ cũng bị ảnh hưởng, khủng bố điện thoại.

Gia đình 2 con nhỏ ở Hà Nội: Thu nhập 16 triệu, vẫn dành dụm tiền gửi ngân hàng

Cách chi tiêu của gia đình nhỏ vừa hợp lý lại để dư được 1 khoản tiết kiệm kha khá đã khiến nhiều người nghe xong phải khen ngợi.

Chính sách tiền lương khi tinh giản biên chế được thực hiện thế nào?

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn hướng dẫn việc tính hưởng chế độ, chính sách tinh giản biên chế, trong đó có quy định cách tính tiền lương tháng để tính chế độ tinh giản biên chế.

4 cách dùng thẻ tín dụng tiết kiệm thời 'bão giá'

Tình trạng lạm phát tăng cao khiến người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào thẻ tín dụng. Họ sẽ phải trả nhiều loại chi phí không đáng có nếu tiếp tục những thói quen xấu.