Thực tế, rất ít người đặt ra câu hỏi cho vấn đề tại sao cần quyền truy cập vị trí khi cài đặt một ứng dụng nào đó trên điện thoại? Chúng thường yêu cầu cung cấp một loạt quyền. Một số quyền trong số đó là hợp lý nhưng không ít những yêu cầu bất hợp lý.

Ứng dụng dành cho thiết bị di động yêu cầu người dùng cung cấp nhiều quyền khác nhau. Một mặt, nó thuận tiện cho cuộc sống của chúng ta. Ví dụ, nếu yêu cầu quyền về vị trí, phần mềm đặt xe taxi cho phép tài xế tìm thấy bạn nhanh hơn.

Người dùng cũng có thể kiểm tra xem có gì ngon và thú vị gần đó thông qua phần mềm đánh giá, hiện công nghệ này được các đơn vị giao hàng hoặc ứng dụng giao đồ ăn áp dụng rộng rãi. Với sự cho phép của ứng dụng để truy cập danh bạ điện thoại, bạn có thể tìm ra những người quen nào đang sử dụng nó.

Nhưng mặt khác, thông tin mà ứng dụng dành cho thiết bị di động thu được có thể trở thành công cụ cho các nhà quảng cáo và ngoài quyền hạn đối với các chức năng của ứng dụng, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Có câu nói nổi tiếng: "Trên đời không có bữa trưa nào miễn phí". Chúng ta đã quen với việc cài đặt ứng dụng thoải mái trên điện thoại của mình, nhưng thực sự không có gì là miễn phí?

{keywords}
Cần cân nhắc khi đồng ý chia sẻ vị trí trong ứng dụng, hãy từ chối nếu điều đó không bắt buộc.

Môt số ứng dụng miễn phí là do chúng có chứa quảng cáo và một số có thể nhận được các quyền của người dùng (chẳng hạn như thông tin vị trí, quyền truy cập vào album và thông tin sổ địa chỉ).

Đó không phải là một hiện tượng cá biệt mà thực tế có rất nhiều ứng dụng yêu cầu người dùng vượt quá thẩm quyền của chức năng. Không khó để hình dung rằng cơ sở để các nhà quảng cáo đặt quảng cáo chính là thông tin cá nhân được ứng dụng (App) thu thập.

Vậy việc thu thập thông tin người dùng để quảng cáo có cần thiết không? Không nhất thiết, nhưng với thông tin người dùng, nhà quảng cáo có thể làm việc hiệu quả hơn.

Khi người dùng đồng ý để ứng dụng truy cập thông tin vị trí của riêng họ, ứng dụng sẽ cung cấp cho người dùng một dịch vụ dựa trên vị trí (LBS, Location Based Service), chẳng hạn như điều hướng bản đồ hoặc chỉ dẫn vị trí, hướng đi cụ thể dựa trên các ứng dụng map.

Những gì đang nói ở đây chỉ là thông tin có được bằng cách sử dụng thông tin vị trí. Người dùng càng cấp nhiều quyền thì nhà quảng cáo càng hiểu rõ hơn về người dùng, được gọi là "chân dung người dùng" trong biệt ngữ.

Ứng dụng dành cho thiết bị di động thu thập thông tin người dùng, không chỉ có thể được sử dụng để đặt quảng cáo một cách chính xác. Mặt khác, còn có thể sử dụng thông tin người dùng để cải thiện AI (trí tuệ nhân tạo) của ứng dụng, nghĩa là khi bạn mở quyền và sử dụng ứng dụng, bạn cũng trở thành nhân công miễn phí cho các công ty Internet.

Trong những năm gần đây, có một từ hot là AI. Chìa khóa giúp trí tuệ nhân tạo ngày càng thông minh hơn chính là học máy: hãy để AI cải thiện khả năng phán đoán bằng cách tích lũy kinh nghiệm trong thực tế. Về lý thuyết, loại thuật toán này để cải thiện các chức năng AI của ứng dụng nên được thực hiện bởi chính các công ty Internet, nhưng giờ đây họ coi người dùng như lao động không công, giúp họ kiểm tra và đào tạo AI.

Rõ ràng là trong thời đại dữ liệu lớn, việc bảo vệ quyền riêng tư của con người trở nên vô cùng khó khăn.

Một mặt, tiến bộ công nghệ đã thực sự làm cho cuộc sống của chúng ta thuận tiện hơn và chân dung người dùng chính xác cũng có thể cho phép các doanh nghiệp cung cấp cho người dùng các dịch vụ được cá nhân hóa và tùy chỉnh theo nhu cầu.

Nhưng mặt khác, để sử dụng ứng dụng, chúng ta thường phải mở nhiều quyền cho chúng, điều này khiến người dùng phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ rò rỉ quyền riêng tư.

Điệp Lưu

Cần bổ sung cơ chế quản trị an ninh mạng để đảm bảo an toàn thông tin trong thời đại công nghệ

Cần bổ sung cơ chế quản trị an ninh mạng để đảm bảo an toàn thông tin trong thời đại công nghệ

Với việc nhiều ứng dụng đang thu thập thông tin người dùng một cách trái phép như hiện nay, nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.