Thời gian qua, nhiều cơ sở điều trị đã báo động về một bệnh giun đũa của loài chó lây sang người là bệnh ấu trùng giun đũa chó (Toxocara Canis).

Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), đây là bệnh nhiễm theo đường tiêu hoá do việc giữ gìn vệ sinh ăn uống tại nhiều hộ gia đình chưa tốt. Người bệnh ăn phải trứng giun đũa chó vương vãi trong môi trường lẫn vào thức ăn, nước uống.

Nhiều người vì gần gũi với chó vốn được xem là loài vật trung thành, đã quên loài vật này cũng mắc nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể lây sang người, trong đó có bệnh ấu trùng giun đũa chó.

Toxocara Canis là loại giun đũa sống trong ruột loài chó. Chu kỳ sinh học của giun đũa chó cũng tương tự chu kỳ giun đũa ở người. Người bị nhiễm bệnh do vô tình ăn phải những trứng có phôi của Toxocara Canis trong đất, nước hay thức ăn, nhất là rau sống có trứng loại giun này.

W-rau-song.jpg
Chọn và rửa rau sống đúng cách để tránh nhiễm bệnh do ăn phải trứng có phôi giun đũa chó. Ảnh minh họa: Hoàng Linh

Trứng giun đũa chó vào ruột non người nở thành ấu trùng xâm nhập thành ruột, theo dòng máu đi khắp cơ thể như cơ, não, mắt, tim, gan, phổi… và có thể sống ở đó nhiều năm nhưng không bao giờ phát triển thành giun trưởng thành, gây ra nhiều triệu chứng phức tạp tuỳ theo nơi chúng ký sinh.

Khi bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó, người bệnh thường bị sốt, xanh xao, gầy ốm, ho khò khè kéo dài. Trường hợp nặng, khi ấu trùng định cư ở những nơi quan trọng như hệ thần kinh trung ương, tim, gan, phổi sẽ dẫn đến  tình trạng co giật, phù, nhức đầu dữ dội kéo dài, gan to, liệt nửa người, viêm não – màng não... Nếu cư trú ở mắt chúng sẽ gây giảm thị lưc, dẫn đến mù loà.

Hoàng Linh