Trong xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, cùng với đặc thù giao dịch chủ yếu là tiền mặt ở các nước và xu hướng phát triển nhanh của công nghệ, khu vực Đông Nam á đang trở thành "miền đất hứa" cho một số tội phạm: ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, mua bán động vật hoang dã trái phép, lừa đảo trên biển, tội phạm kinh tế, ngân hàng, lừa đảo thẻ tín dụng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, giấy thông hành giả,...

Đơn cử, theo “Khảo sát về Tội phạm kinh tế và gian lận toàn cầu năm 2018”, hoạt động rửa tiền là một trong những vấn đề nghiêm trọng xuyên biên giới, mang tính toàn cầu. Kết quả khảo sát cho thấy, 36% các tổ chức được khảo sát cho biết đã đối mặt với tội phạm kinh tế nói chung và 75% số tổ chức được khảo sát cho biết đã tiến hành đánh giá rủi ro về tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố trong hai năm gần đây.

Ứớc tính của Quỹ Tiền tệ Thế giới cũng cảnh báo, mỗi năm có từ 2 đến 5% GDP toàn cầu là tiền được rửa và hành vi trốn thuế.

Trong bối cảnh đó, thời gian qua, ực lượng Cảnh sát các nước ASEAN tiếp tục phối hợp chặt chẽ thực chất, có hiệu quả hơn với lòng tin và trách nhiệm để từng bước kiềm chế làm giảm sự tác động của các loại tội phạm đối với kinh tế xã hội, bảo vệ an toàn xã hội và cuộc sống bình yên của người dân mỗi nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng.

Đầu năm nay, với vai trò Chủ tịch Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39, thay mặt lực lượng Cảnh sát Việt Nam trình bày báo cáo kết quả nhiệm kỳ Chủ tịch ASEANAPOL của Việt Nam trước khi chuyển giao vai trò Chủ tịch cho Tư lệnh Cảnh sát Campuchia.

Trung tướng Đỗ Văn Hoành nhấn mạnh, Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 40 không chỉ là hội nghị thường niên để đánh giá những kết quả hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và hoạch định những kế hoạch nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới mà Hội nghị còn có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định những cam kết của lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN đối với hòa bình, hợp tác, an ninh trong khu vực ASEAN nhằm đối phó với tình hình phức tạp, khó dự báo của các loại tội phạm trong và sau đại dịch COVID-19 cũng như chủ động thích ứng linh hoạt với trạng thái bình thường mới trên thế giới và trong khu vực.

Với vai trò Chủ tịch, lực lượng Cảnh sát Bộ Công an Việt Nam đã thực hiện đúng cam kết trong Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 39. Là trung tâm kết nối, gắn kết điều phối hoạt động có hiệu quả với các nước thành viên ASEANAPOL, các Đối tác đối thoại và Quan sát viên triển khai nhiều hoạt động hợp tác có hiệu quả trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tin tưởng lẫn nhau, vì sự an ninh, an toàn cho xã hội và người dân của mỗi quốc gia.

Tại Thông cáo chung của Hội nghị, các nước cam kết tăng cường hợp tác thường xuyên trong phối hợp nghiệp vụ và điều tra chung giữa các nước thành viên ASEANAPOL với sự hỗ trợ từ các cơ quan có trách nhiệm, phù hợp với luật pháp của mỗi quốc gia thông qua sự điều phối của Ban Thư ký ASEANAPOL, tập trung đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm: ma túy, khủng bố, buôn bán vũ khí, mua bán người, mua bán động vật hoang dã trái phép, lừa đảo trên biển, tội phạm kinh tế, ngân hàng, lừa đảo thẻ tín dụng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, giấy thông hành giả, lừa đảo xuyên quốc gia.

Nguyễn Thị Thu Hằng, Phùng Thu Thủy