Chị Bạch Thị Hà Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết gia đình nghiện món gà ủ muối hoa tiêu vì vừa tiện lợi lại dễ ăn. Khoảng 5-6 năm nay, mỗi lần đi siêu thị hay có bạn bè bán món này, chị Linh mua để ăn dần. Gà được bảo quản ngăn đá, khi ăn sẽ được rã đông, hâm nóng bằng lò vi sóng.

Gần đây, chị Linh phát hiện trên các chợ mạng bán nhiều loại gà muối hoa tiêu, gà hun khói siêu rẻ có giá chỉ 100.000đồng/con. Thậm chí, nhiều tiểu thương còn bán với giá hơn 40.000 đồng khay nửa con. Các loại gà này đều được người bán quảng cáo đảm bảo chất lượng vì "mua được giá gốc hoặc chạy số lượng cho xưởng nên giá rẻ". Khi mua về ăn thử, chị cho biết thịt gà rất dai và không có vị ngọt.

Chị Nguyễn Thị Lý (Yên Thế, Bắc Giang) cho biết để làm món này, người sản xuất phải chọn gà mái cân nặng từ 1,5-2kg. Gà được mổ làm sạch, cho vào hấp với gia vị nghệ, muối, tiêu, sả, ớt. 

Giá gà tại địa phương được các cơ sở mua gà tươi từ 80.000-100.000 đồng/con. Sau khi chế biến, mỗi con gà thành phẩm hiện bán với giá 250.000-300.000 đồng/con tùy cân nặng. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây trên thị trường xuất hiện nhiều gà ủ muối hoa tiêu siêu rẻ.

W-ga-u-muoi-1.png
Người tiêu dùng cảnh giác với gà ủ muối hoa tiêu siêu rẻ. Ảnh: Phương Anh 

Chị Lý cho rằng các loại gà bán trên mạng giá rẻ đa phần làm từ gà thải nhập khẩu đã chặt bỏ đầu, chân. Giá mua buôn các loại gà này từ các kho hàng đông lạnh chỉ từ 30.000-36.000 đồng/kg. Các xưởng chế biến số lượng lớn bán với giá 70.000-80.000 đồng/kg. 

Về chất lượng, chị Lý khẳng định “tiền nào của đó”, sản phẩm ngoài không ngon, ngọt còn có nguy cơ mất an toàn thực phẩm vì quá trình sản xuất không ai kiểm soát được. 

Trước đó, cơ quan công an kinh tế quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã thu giữ hàng nghìn khay thịt gà ủ muối hoa tiêu không rõ nguồn gốc. Toàn bộ hàng hóa đều không có tem nhãn, thời hạn sử dụng. Người bán hàng không trình báo được giấy tờ nguồn gốc sản phẩm.

Theo Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, đối với các loại thực phẩm nói chung hay gà ủ muối nói riêng không có nguồn gốc rõ ràng người tiêu dùng tuyệt đối không dùng. Các loại gà ủ muối "không đầu, không chân, không nhãn mác" chắc chắn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Để biến hóa một con gà đông lạnh sang một món ăn ngon sẽ phải sử dụng nhiều rất nhiều phụ gia thực phẩm và hàm lượng không thể kiểm soát. 

Người ăn có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cấp tính hoặc mãn tính. Nguy hiểm nhất là ngộ độc mãn tính, chất độc trường diễn gây hậu quả lâu dài với sức khỏe con người. Tiến sĩ Ngữ khẳng định các tạp chất này có thể làm mỡ hóa cơ thể tăng tỷ lệ thừa cân béo phì, tăng tỷ lệ mắc ung thư. 

Phương Anh