- 3 ngày sau trận lốc xoáy đột ngột ở thị trấn Cờ Đỏ (TP Cần Thơ), cảnh tượng hoang tàn trên diện rộng vẫn chưa thể khắc phục.  

Chiều 1/8, PV VietNamNet trở lại hiện trường vụ lốc xoáy ở thị trấn Cờ Đỏ, (huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) cùng một số đoàn hảo tâm đến động viên người dân bị nạn sớm vượt qua khó khăn.

Theo thống kê của UBND huyện Cờ Đỏ, trận lốc xoáy xảy ra vào sáng 30/7 gây thiệt hại, hư hỏng 166 căn nhà, trong đó có 58 căn bị sập hoàn toàn; 108 căn bị tốc mái; 4 cơ quan có nhà bị hư hại; 40 trụ điện bị đổ gãy; 5 người bị thương. Ước tính tổng thiệt hại trên 3,5 tỷ đồng.

Tại ấp Thới Hiệp có rất nhiều hộ dân vẫn đang dọn dẹp, sửa sang căn lều che bạt tạm ngủ qua ngày. Rất nhiều căn nhà bị san phẳng, cây cối đổ ngã ngang dọc; cột và dây điện vẫn nằm sát đất.

{keywords}
Một trong 58 căn nhà bị lốc xoáy san bằng chỉ còn lại bàn thờ thiên.

Ông Nguyễn Văn Thông (85 tuổi), trú tại ấp Thới Hiệp đang lóp ngóp nhặt nhạnh, gom những vật dụng từ căn nhà đổ nát tấp thành đống và châm lửa.

“Buổi sáng tôi đang ngồi trong nhà vệ sinh thì nghe tiếng ầm ầm. Một lúc nhìn lên thì toàn bộ căn nhà bị đổ sập, nhấc đi một đoạn cách vị trí ban đầu mấy mét. 2 người ở trong nhà may không bị đè chết” – ông Thông nhớ lại.

Cùng cảnh như nhà ông Thông, bà Nguyễn Huệ Anh (67 tuổi) và ông Lê Thanh Việt (SN 1947, ấp Tân Hiệp) cũng có nhà bị sập hoàn toàn. Sau 3 ngày bị lốc xoáy tàn phá, hai ông bà đang gồng mình thu dọn các vật dụng đổ nát từ ngôi nhà, cây cối xung quanh.

Hầu hết các căn nhà bị đổ sập đều được làm tạm bợ, rơi vào hoàn cảnh hộ nghèo trong thị trấn,  gia cảnh họ vốn đã khó nay càng thêm khó…  

Chiều cùng ngày, đoàn cứu trợ của Chi nhánh Frudential tại Cần Thơ phối hợp với Sở Công thương TP.Cần Thơ đã đến tận nơi trao một số phần quà giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn, sớm khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Tấn Thủ - Bí thư Huyện ủy Cờ Đỏ cho biết, trong số 58 căn nhà bị sập, có 30 hộ dân thuộc hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng xây dựng lại nhà mới.

Cũng theo ông Thủ, để xây dựng được một căn nhà, tối thiểu phải có từ 35 đến 40 triệu đồng. Những hộ dân này đang rất cần những nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân hảo tâm rộng lòng giúp đỡ…

Hình ảnh hiện trường sau 3 ngày xảy ra lốc xoáy

{keywords}
Hệ thống đường điện vẫn bị tê liệt.
{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thông đứng giữa căn nhà bị lốc xoáy xóa sổ .
{keywords}
Ông Lê Thanh Việt, bà Nguyễn Huệ Anh đang cố gắng dọn dẹp từ đống đổ nát.
{keywords}
Trước thảm họa của thiên tai, một số nhà tài trợ, hảo tâm đã đến động viên, chia sẻ mất mát của người dân.
{keywords}
Điểm nhận hàng cứu trợ của huyện ủy Cờ Đỏ.

Quốc Huy